Ngoà i ra trẻ ở độ tuổi nà y phải biết bật xa tối thiểu 50 cm bằng hai chân, che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp, chọn quần áo phù hợp với thời tiết hay sử dụng cán chổi để là m ngựa phi, dùng chiếu, chăn để là m nhà , lửu...
Đây là nội dung của Dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi do Bộ Giáo dục và Đà o tạo vừa ban hà nh. Trẻ năm tuổi là trẻ từ 60 tháng đến 72 tháng tuổi. Bộ chuẩn nà y xét đến 4 lĩnh vực phát triển là thể chất, tình cảm xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức và sẵn sà ng với việc học, gồm 29 chuẩn với 129 chỉ số đánh giá.
Theo Dự thảo Bộ chuẩn nà y, vử thể chất, trẻ 5 tuổi có thể nhảy xuống từ độ cao 40 cm và tiếp đất an toà n, đi giật lùi ít nhất 5 m theo hướng thẳng hay chạy 18 m với thời gian nhiửu nhất 5 giây... Ở kử¹ năng vận động tinh xảo và phối hợp vận động mắt tay, bé có thể tô mà u được hình có chi tiết nhử (tô kín, không chửm ra ngoà i nét vẽ) hay cắt được theo đường thẳng và cong của các hình đơn giản...
Trong sự phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, trẻ phải nói được họ tên, địa chỉ nhà hoặc số điện thoại, tên bố mẹ; cố gắng kiửm chế những cảm xúc tiêu cực (ăn vạ, gà o khóc, ném đồ chơi...); có thói quen chà o hửi, xưng hô lễ phép với người lớn, cảm ơn, xin lỗi...; có hà nh vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngà y (không vứt rác bừa bãi, tiết kiệm điện, nước...).
Ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, ngoà i việc phát âm rõ rà ng, không nói tục chửi bậy, trẻ phải tự viết được đúng tên mình, nhận dạng được 29 chữ cái tiếng Việt, phát âm đúng phiên âm của các chữ cái, đếm được ít nhất đến 10, gọi tên các ngà y trong tuần theo thứ tự...
Vử lĩnh vực phát triển nhận thức và sẵn sà ng với việc học, bé phải biết thứ tự các giai đoạn phát triển cơ bản của cây như: hạt nảy mầm thà nh cây, ra hoa, có quả hay nói được những đặc điểm nổi bật của từng mùa (xuân, hè, thu, đông) trong năm. Ngoà i ra, trẻ cũng có thể dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản (mưa, nắng, gió...) sắp xảy ra, chỉ ra được khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu.
Bộ chuẩn nà y nhằm giúp giáo viên mầm non điửu chỉnh nội dung giáo dục phù hợp, giúp phụ huynh nâng cao nhận thức, kử¹ năng chăm sóc và giáo dục trẻ. Đồng thời, đây cũng là căn cứ cho việc điửu chỉnh và phát triển chương trình giáo dục, xây dựng tà i liệu liên quan đến sự phát triển toà n diện của trẻ; là m căn cứ đánh giá chất lượng cơ sở mầm non.
Cuối mỗi học kử³, giáo viên báo cáo kết quả đánh giá sự phát triển của trẻ với ban giám hiệu, là m căn cứ đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục của từng lớp và nhà trường. Kết quả đánh giá sẽ được lưu trong hồ sơ cá nhân của trẻ.
Ngoà i ra, cha mẹ học sinh có thể căn cứ và o đây để đánh giá khả năng của con mình bằng cách cho điểm. Mỗi chỉ số đạt yêu cầu được 1 điểm, không đạt 0 điểm. Trẻ đạt yêu cầu nếu đạt ít nhất 50% tổng số điểm tối đa của mỗi chuẩn, lĩnh vực và của cả Bộ chuẩn.
Theo kế hoạch đầu tháng 4 nà y, Bộ sẽ ban hà nh bộ chuẩn nà y.