Trẻ 5 tuổi phải biết đi giật lùi ít nhất 5 m

VNE| 05/02/2009 16:11

Ngoà i ra trẻ ở độ tuổi nà y phải biết bật xa tối thiểu 50 cm bằng hai chân, che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp, chọn quần áo phù hợp với thời tiết hay sử­ dụng cán chổi để là m ngựa phi, dùng chiếu, chăn để là m nhà , lửu...

Аây là  nội dung của Dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi do Bộ Giáo dục và  Đà o tạo vừa ban hà nh. Trẻ năm tuổi là  trẻ từ 60 tháng đến 72 tháng tuổi. Bộ chuẩn nà y xét đến 4 lĩnh vực phát triển là  thể chất, tình cảm xã hội, ngôn ngữ và  giao tiếp, nhận thức và  sẵn sà ng với việc học, gồm 29 chuẩn với 129 chỉ số đánh giá.

Theo Dự thảo Bộ chuẩn nà y, vử thể chất, trẻ 5 tuổi có thể nhảy xuống từ độ cao 40 cm và  tiếp đất an toà n, đi giật lùi ít nhất 5 m theo hướng thẳng hay chạy 18 m với thời gian nhiửu nhất 5 giây... Ở kử¹ năng vận động tinh xảo và  phối hợp vận động mắt tay, bé có thể tô mà u được hình có chi tiết nhử (tô kín, không chửm ra ngoà i nét vẽ) hay cắt được theo đường thẳng và  cong của các hình đơn giản...

Trong sự phát triển tình cảm và  quan hệ xã hội, trẻ phải nói được họ tên, địa chỉ nhà  hoặc số điện thoại, tên bố mẹ; cố gắng kiửm chế những cảm xúc tiêu cực (ăn vạ, gà o khóc, ném đồ chơi...); có thói quen chà o hửi, xưng hô lễ phép với người lớn, cảm ơn, xin lỗi...; có hà nh vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngà y (không vứt rác bừa bãi, tiết kiệm điện, nước...).

Ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và  giao tiếp, ngoà i việc phát âm rõ rà ng, không nói tục chử­i bậy, trẻ phải tự viết được đúng tên mình, nhận dạng được 29 chữ cái tiếng Việt, phát âm đúng phiên âm của các chữ cái, đếm được ít nhất đến 10, gọi tên các ngà y trong tuần theo thứ tự...

Vử lĩnh vực phát triển nhận thức và  sẵn sà ng với việc học, bé phải biết thứ tự các giai đoạn phát triển cơ bản của cây như: hạt nảy mầm thà nh cây, ra hoa, có quả hay nói được những đặc điểm nổi bật của từng mùa (xuân, hè, thu, đông) trong năm. Ngoà i ra, trẻ cũng có thể dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản (mưa, nắng, gió...) sắp xảy ra, chỉ ra được khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và  khối trụ theo yêu cầu.

Bộ chuẩn nà y nhằm giúp giáo viên mầm non điửu chỉnh nội dung giáo dục phù hợp, giúp phụ huynh nâng cao nhận thức, kử¹ năng chăm sóc và  giáo dục trẻ. Аồng thời, đây cũng là  căn cứ cho việc điửu chỉnh và  phát triển chương trình giáo dục, xây dựng tà i liệu liên quan đến sự phát triển toà n diện của trẻ; là m căn cứ đánh giá chất lượng cơ sở mầm non.

Cuối mỗi học kử³, giáo viên báo cáo kết quả đánh giá sự phát triển của trẻ với ban giám hiệu, là m căn cứ đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục của từng lớp và  nhà  trường. Kết quả đánh giá sẽ được lưu trong hồ sơ cá nhân của trẻ.

Ngoà i ra, cha mẹ học sinh có thể căn cứ và o đây để đánh giá khả năng của con mình bằng cách cho điểm. Mỗi chỉ số đạt yêu cầu được 1 điểm, không đạt 0 điểm. Trẻ đạt yêu cầu nếu đạt ít nhất 50% tổng số điểm tối đa của mỗi chuẩn, lĩnh vực và  của cả Bộ chuẩn.

Theo kế hoạch đầu tháng 4 nà y, Bộ sẽ ban hà nh bộ chuẩn nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trẻ 5 tuổi phải biết đi giật lùi ít nhất 5 m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO