Trị vô sinh bằng nội soi nong vòi tử cung, sản phụ sinh con trai 3,7 kg

Theo nld.com.vn| 15/10/2019 08:09

Sáng 14-10, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, sản phụ 34 tuổi ngụ Bắc Giang đã sinh con trai nặng 3,7 kg. Đây là một trong số những trường hợp được thực hiện nong vòi tử cung để điều trị vô sinh thứ phát.

Trị vô sinh bằng nội soi nong vòi tử cung, sản phụ sinh con trai 3,7 kg - Ảnh 1.

Ca mổ lấy thai cho sản phụ Nguyễn Thị N., ngụ Bắc Giang

Ca mổ lấy thai chủ động cho sản phụ Nguyễn Thị N. (SN 1985, ngụ Bắc Giang) được kíp phẫu thuật do GS-TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thực hiện lúc 10 giờ sáng 14-10. Theo GS Tiến, sản phụ N. trước đó đã có 1 con 14 tuổi. Cách đây 6 năm, vợ chồng chị N. mong muốn sinh con thứ 2 nhưng kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhân bị vô sinh do tắc cả 2 vòi tử cung

Tháng 10-2018, bệnh nhân N. được phẫu thuật nong tách vòi tử cung bằng phương pháp nội soi. Sau 4 tháng phẫu thuật, bệnh nhân có thai tự nhiên. Quá trình theo dõi, thăm khám tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho thấy thai nhi tiến triển tốt. Khi sản phụ N. mang thai được 40 tuần, kíp phẫu thuật đã tiến hành mổ lấy thai chủ động cho người mẹ. Sau mổ, sức khoẻ mẹ ổn định, bé trai chào đời nặng 3,7 kg.

Chồng sản phụ N. cho biết vợ anh bị vô sinh thứ phát do tắc vòi trứng, con đường tìm kiếm đứa con thứ 2 của vợ chồng vô cùng gian nan và kéo dài nhiều năm trời. Có thời điểm hai vợ chồng chị tính đến cơ hội có con bằng cách tiến hành thụ tinh ống nghiệm (IVF) nhưng may mắn sau điều trị đến tháng 2-2019, vợ anh đã có thai tự nhiên.

Trị vô sinh bằng nội soi nong vòi tử cung, sản phụ sinh con trai 3,7 kg - Ảnh 2.

Gia đình sản phụ xúc động cảm ơn các bác sĩ Bệnh viện phụ sản Trung ương

GS Tiến cho biết phương pháp nong tắc vòi tử cung qua nội soi được triển khai tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ đầu năm 2017 và đây cũng là cơ sở duy nhất thực hiện được kỹ thuật này. Đến nay, đã có 76 bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung được phẫu thuật nội soi, trong đó, tỉ lệ có thai tự nhiên sau nong vòi tử cung là 35%. Việc thực hiện thành công kỹ thuật này giúp rất nhiều chị em mắc bệnh lý về tắc vòi tử cung gây vô sinh, hiếm muộn có thể có con tự nhiên. Đặc biệt, với chi phí kỹ thuật thấp, những bệnh nhân gặp hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có khả năng trang trải kinh phí quá lớn để làm thụ tinh ống nghiệm có thể có thêm cơ hội lựa chọn để tăng cơ hội có thai tự nhiên.

Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm so với các phương pháp khác và có hiệu quả tốt trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung; ít xảy ra những biến chứng như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong. Thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, chỉ chừng 30 phút đến 1 tiếng. Trong số những trường hợp có thai tự nhiên thành công sau thông tắc vòi trứng, có những gia đình đã "tìm kiếm" con cả chục năm trời. Trường hợp lớn tuổi nhất là một phụ nữ ngoài 40 tuổi.

Theo GS Tiến, tại Việt Nam, tỉ lệ vô sinh do vòi tử cung từ 43 - 59%, trong đó vô sinh do tắc đoạn (gần kẽ, đoạn eo) chiếm 15 - 25%. Trên thế giới, hiện có 3 phương pháp điều trị vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung là: Vi phẫu tái tạo lại đoạn gần vòi tử cung; thụ tinh trong ống nghiệm và nong tắc đoạn gần vòi tử cung qua nội soi. "Trước đây những bệnh nhân bị bệnh lý vòi tử cung phải thực hiện các phương pháp như nội soi, tạo hình tử cung… Tuy nhiên, khi xử lý tắc tử cung đoạn kẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy những bệnh nhân này thì chỉ có cách thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm"- GS Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Trị vô sinh bằng nội soi nong vòi tử cung, sản phụ sinh con trai 3,7 kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO