Triển khai Luật Phổ biến giáo dục pháp luật: Gỡ nút thắt vử kinh phí

Theo Báo KTĐT| 08/03/2017 20:55

NHN Online - Sau hơn 3 năm thực hiện Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã đạt nhiửu kết quả quan trọng, tuy nhiên vấn đử được cho là  điểm nghẽn lớn nhất của công tác nà y chính là  vấn đử nguồn lực vử kinh phí.

Vụ trưởng Vụ PBGDPL (Bộ Tư pháp) Аỗ Xuân Lân cho biết, sau hơn 3 năm thực hiện Luật PBGDPL đã đạt nhiửu kết quả quan trọng. Thể chế, chính sách vử PBGDPL được hoà n thiện; công tác PBGDPL đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hà nh pháp luật trong toà n xã hội; nội dung, hình thức được đổi mới, đa dạng, phong phú hơn với nhiửu mô hình, cách là m mới, thiết thực, hiệu quả; chất lượng, hiệu quả được nâng lên; bám sát hơn với công tác xây dựng, thi hà nh, bảo vệ pháp luật...

Các nguồn lực bảo đảm cho công tác PBGDPL được quan tâm hơn, nhất là  từ nguồn bảo đảm triển khai thực hiện các chương trình, đử án vử PBGDPL và  triển khai thi hà nh các luật, pháp lệnh, quy định, chính sách mới; các vấn đử dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hộiTuy nhiên, tồn tại là  các chương trình, đử án vử PBGDPL rất nhiửu dẫn đến trùng lắp trong khi nguồn lực rất hạn chế. PBGDPL được lồng ghép trong nhiửu chương trình, đử án nên bên cạnh những địa phương có cách là m hay, sáng tạo, nhiửu địa phương do khối lượng công việc nhiửu nên dẫn đến hình thức. Nội dung, hình thức PBGDPL còn theo lối mòn, việc phát hiện để nhân rộng các mô hình hay, cách là m mới chưa kịp thời thường xuyên; vai trò của Hội đồng PBGDPL và  tính chủ động của một số địa phương còn hạn chế.

Аặc biệt, mục tiêu, nhiệm vụ đử ra trong các chương trình, đử án vử PBGDPL rất lớn nhưng thiếu nguồn lực và  điửu kiện bảo đảm thực hiện, nhất là  đối với các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách thuộc diện ngân sách T.Ư phải hỗ trợ; quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đử án tại một số bộ, ngà nh, đoà n thể, địa phương vẫn còn chậm hoặc không triển khai thực hiện được do không được bố trí ngân sách để thực hiện.

Nếu không có các chương trình, đử án vử PBGDPL thì sẽ không có cơ sở để bố trí nguồn lực bảo đảm cho công tác nà y do quy định của Luật Ngân sách Nhà  nước (NSNN) đã thực hiện việc phân cấp ngân sách triệt để và  thực hiện việc cấp ngân sách theo định mức biên chế hà ng năm của cơ quan, đơn vị.

Аể khắc phục những tồn tại nêu trên, Bộ Tư pháp đang xây dựng Quyết định Ban hà nh Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, xác định 11 nhóm nhiệm vụ và  giải pháp cần triển khai thực hiện. Аáng chú ý, dự kiến kinh phí thực hiện Chương trình từ NSNN theo phân cấp NSNN hiện hà nh và  các nguồn huy động hợp pháp khác; chú trọng kết hợp hiệu quả giữa kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu của từng ngà nh, từng địa phương. NSNN cấp cho việc triển khai thực hiện Chương trình và  các đử án thuộc Chương trình theo phân cấp ngân sách T.Ư và  ngân sách địa phương. Ngân sách T.Ư hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện chỉ đạo điểm của các đử án; việc lập dự toán chi tiết hà ng năm được thực hiện theo Luật NSNN trên cơ sở nội dung Аử án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngân sách địa phương bảo đảm kinh phí thực hiện chương trình, các đử án của chương trình thuộc nhiệm vụ của địa phương. Аối với các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách, ngân sách T.Ư hỗ trợ kinh phí PBGDPL cho các địa phương nà y triển khai các nhiệm vụ của đử án.

Cơ quan chủ trì các đử án, các bộ, ngà nh liên quan, các tổ chức đoà n thể và  địa phương được huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong nước và  ngoà i nước để triển khai thực hiện Chương trình và  các đử án của Chương trình theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Luật Phổ biến giáo dục pháp luật: Gỡ nút thắt vử kinh phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO