Triều Tiên trong ký ức của nghệ sĩ Việt Nam

Hoàng Lân/HNM| 28/02/2019 10:22

Với nhiều nghệ sĩ, đất nước Triều Tiên gắn bó với họ bằng nhiều ký ức tốt đẹp. Nhiều người trong số họ được tham gia Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng và giành những giải thưởng cao. Đến nay, cảm xúc về những buổi biểu diễn ở Triều Tiên vẫn khiến cho không ít nghệ sĩ bồi hồi.

NSND Quang Thọ: Không thể quên tình cảm của khán giả Triều Tiên

NSND Quang Thọ là một thành viên trong đoàn nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên tham gia Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng vào năm 1989 và 3 chuyến tiếp theo.

Ông chia sẻ: “Liên hoan được Triều Tiên tổ chức thường xuyên vào tháng 4, chính là tháng sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Năm 1989, tôi đã giành cúp Vàng với một bài hát rất nổi tiếng của Triều Tiên ca ngợi lòng trung thành của người dân đối với lãnh tụ Kim Nhật Thành. Năm 1993, tôi hát song ca với NSƯT Quỳnh Liên với một ca khúc nội dung tiễn vị lãnh tụ Kim Nhật Thành lên đường đi làm cách mạng. Lần biểu diễn ấy tôi vinh dự được trao cúp vàng lần nữa”.
Triều Tiên trong ký ức của nghệ sĩ Việt Nam
NSND Quang Thọ tập trung luyện tập cho chương trình nghệ thuật "Ánh dương mùa xuân".

NSND Quang Thọ chia sẻ thêm về những yêu cầu khắt khe khi tham gia Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng, đó là các nghệ sĩ bắt buộc phải hát ca khúc bằng ngôn ngữ Triều Tiên. 

“Lần tham gia biểu diễn đầu tiên ở Triều Tiên là khi tôi hơn 40 tuổi. Lúc đó, tôi phải học từng chữ trong ca khúc của nước bạn. Rất khó, nhưng chúng tôi đều nỗ lực, tập trung để thuộc. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là trong chuyến biểu diễn năm 1993, tôi và NSƯT Quỳnh Liên chỉ có vỏn vẹn 1 ngày để tập, vì khi ấy Ban tổ chức mới giao bài hát cho chúng tôi. Hãy tưởng tượng chỉ cần hát sai 1 từ thôi thì người dân nước bạn cũng sẽ dễ dàng nhận ra. Nhưng khi những tràng pháo tay hưởng ứng của khán giả Triều Tiên vang lên, chúng tôi biết thế là đã có phần biểu diễn thành công. Đến giờ tôi vẫn không quên cảm xúc khi nhận được sự trân trọng của khán giả và bạn bè đồng nghiệp quốc tế”, NSND Quang Thọ nhớ lại.

Tới đây, NSND Quang Thọ sẽ tham gia chương trình nghệ thuật "Ánh dương mùa xuân" biểu diễn chào mừng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ông sẽ hát lại ca khúc "Bài ca trung thành", giúp ông giành giải Vàng tại Liên hoan nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng năm 1989.

NSND Tạ Duy Ánh - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam: Khâu tổ chức tốt

NSND Tạ Duy Anh cho biết, từ năm 1989 đến 2016, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã 5 lần tham dự Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng và đều có những ấn tượng riêng về liên hoan có truyền thống lâu đời ở Triều Tiên.
Triều Tiên trong ký ức của nghệ sĩ Việt Nam
NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

“Tôi đã tham dự nhiều cuộc liên hoan nghệ thuật quốc tế ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng đã để lại cho tôi ấn tượng sâu đậm nhất. Mặc dù rạp hát của bạn đã được xây dựng từ rất lâu đời nhưng những thiết kế về kỹ thuật sân khấu rất chuyên nghiệp và hiện đại. Khâu tổ chức của các bạn Triều Tiên rất giỏi, hàng trăm nghệ sĩ quốc tế từ nhiều quốc gia đến nhưng được bạn đón tiếp chu đáo từ khi đặt chân đến sây bay, cho đến lên giờ giấc lên sân khấu biểu diễn, đi tham quan, đi dự tiệc...”, NSND Tạ Duy Ánh chia sẻ.
Triều Tiên trong ký ức của nghệ sĩ Việt Nam
Các nghệ sĩ xiếc Việt Nam tham gia Liên hoan nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng tại Triều Tiên.

NSND Tạ Duy Ánh cũng chia sẻ thêm, khán giả Triều Tiên là những người rất mến khách, lịch sự và hòa nhã. “Những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ xiếc Việt Nam và nghệ sĩ các nước khác đều nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Chúng tôi như được tiếp thêm sự động viên lớn trong các phần biểu diễn của mình”, NSND Tạ Duy Ánh cho biết.

NSND Phạm Anh Phương, Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam: Ấn tượng về các thiết chế văn hóa

Đến Triều Tiên tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, NSND Anh Phương ấn tượng bởi các thiết chế văn hóa và nghệ thuật nơi đây.
Triều Tiên trong ký ức của nghệ sĩ Việt Nam
NSND Phạm Anh Phương - Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

“Triều Tiên có những nhà hát đã xây dựng lâu năm nay nhưng giờ vẫn đảm bảo chất lượng biểu diễn, rất hiện đại. Chúng tôi cũng ấn tượng bởi nước bạn rất chú trọng tới việc phổ cập văn hóa. Một người dân bình thường khi ngồi trong trường học đã được học một nhạc cụ. Họ như những nghệ sĩ thực thụ vậy. Thế nên chúng tôi đã rất sửng sốt khi anh phiên dịch người Triều Tiên rất tự tin, thoải mái ngồi vào đàn piano và chơi một bản nhạc rất hay”, NSND Anh Phương cho biết.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Phương Hòa, những năm qua, quan hệ Việt Nam - Triều Tiên trên lĩnh vực văn hóa vẫn giữ được truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc mà các lãnh tụ hai nước là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành xây dựng, vun đắp. Nổi bật trong các hoạt động giao lưu văn hóa là Bộ VH-TT&DL thường xuyên cử các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng do Triều Tiên tổ chức.

Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng là hoạt động nghệ thuật quốc tế quy mô lớn, được tổ chức chuyên nghiệp. Trong hơn 30 năm tổ chức, liên hoan đã đón hàng ngàn đoàn nghệ thuật đến từ hơn 100 nước trên thế giới. Việt Nam hằng năm cũng cử các nghệ sĩ tên tuổi, thành danh tham dự. 

Gần đây nhất, vào năm 2016, đoàn nghệ thuật của Việt Nam đã tham dự liên hoan ở cả 2 loại hình: Ca múa nhạc tổng hợp và xiếc, và giành được 5 giải thưởng: 1 giải Vàng, 4 giải Bạc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Triều Tiên trong ký ức của nghệ sĩ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO