Triửu Tiên buộc tội Obama âm mưu chiến tranh hạt nhân

Nguyễn Nguyệt| 22/06/2009 06:37

(NHN) Triửu Tiên vừa lên tiếng buộc tội Tổng thống Mử¹ Barack Obama âm mưu chiến tranh hạt nhân chống lại quốc gia cộng sản nà y, bằng cách tái xác nhận sự bảo đảm an ninh cho Hà n Quốc, truyửn thông Bình Nhườ¡ng đưa tin.

Trong phản ứng chính thức đầu tiên với Hội nghị thượng đỉnh Mử¹-Hà n và o tuần trước, tử tuần san Tongil Sinbo được nhà  nước bảo hộ đã thông tin trong ấn bản hôm 21/6 rằng, Obama và  Tổng thống Hà n Quốc Lee Myung-Bak đang cố gắng kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Sự cung cấp ˜lá chắn mở rộng, bao gồm chiếc ô hạt nhân™ (cho Hà n Quốc) do Mử¹ hậu thuẫn không thể là  gì khác ngoà i ˜một kế hoạch chiến tranh hạt nhân™, Tongil Sinbo tuyên bố.

Tử tuần san cho biết, việc Mử¹ đã đưa thiết bị hạt nhân và o Hà n Quốc và  các khu vực lân cận và  tiến hà nh các cuộc tập trận lớn mỗi ngà y không phải là  một sự trùng hợp khi mà  để tìm kiếm một cơ hội xâm chiếm Triửu Tiên.

Một cột cử của Triửu Tiên ở thị trấn Gijungdong, nhìn từ trạm quan sát tại Paju, Hà n Quốc

Bình Nhườ¡ng đã gây ra sự căng thẳng bằng trong nhiửu tuần qua bằng cách tiến hà nh vụ thử­ hạt nhân thứ hai và  các vụ phóng thử­ tên lử­a.

Tại buổi họp với ông Lee tại Washington và o hôm thứ Tư vừa qua, Obama đã cảnh báo rằng Triửu Tiên là  một mối đe doạ lớn và  thử sẽ bảo vệ Hà n Quốc.

Một viên chức chính phủ của Seoul đã cung cấp thông tin cho hãng thông tấn Yonhap rằng, ông Lee sẽ tìm kiếm một dự luật cam kết của Mử¹, cung cấp một chiếc ô hạt nhân cho Seoul như  một phần của lá chắn mở rộng chống lại Bình Nhườ¡ng.

Triửu Tiên đã cho nổ thử­ nghiệm hạt nhân lần thứ hai và o hôm 25/5, tiếp sau vụ thử­ và o năm 2006. Quốc gia nà y cũng tiến hà nh cái mà  Washington gọi là  một cuộc thử­ nghiệm tên lử­a tầm xa nguửµ trang và o tháng 4.

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, trong phản ứng đáp lại, đã đồng ý siết chặt việc thanh kiểm tra hà ng hoá, một lệnh cấm vận vũ khí nghiêm ngặt hơn và  các lệnh hạn chế tà i chính mục tiêu để ngăn chặn lợi tức cho các khu vực tên lử­a và  hạt nhân của Triửu Tiên. Аáp trả, Bình Nhườ¡ng đã thử sẽ chế tạo thêm bom hạt nhân và  bắt đầu là m già u uranium cho chương trình vũ khí hạt nhân mới.

Một số nhà  phân tích cho biết sự đe doạ nà y là  một phần của nỗ lực của nhà  lãnh đạo 67 tuổi Kim Jong-il, nhằm ủng hộ cho chiến dịch kế vị của người con trai út Kim Jong-Un.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Triửu Tiên buộc tội Obama âm mưu chiến tranh hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO