Triửu Tiên tuyên bố sắp tập trận

VNE| 24/06/2009 13:44

Bình Nhườ¡ng ra cảnh báo yêu cầu tà u thuyửn các nước ra khửi vùng biển phía đông nước nà y trong vòng 16 ngà y kể từ ngà y mai, và  cho biết họ chuẩn bị tiến hà nh một cuộc tập trận quân sự.

Thông tin nà y được đưa ra trong email của Bộ Thủy văn Triửu Tiên gử­i lực lượng cảnh vệ bử biển Nhật ngà y 22/6. Theo email nà y, Bình Nhườ¡ng sẽ tiến hà nh tập trận từ ngà y 25/6 tới 10/7 trong phạm vi 110 km tính từ thà nh phố Wonsan, miửn đông nước nà y.

Khoảng thời gian nói trên trùng khớp với thời điểm mà  Nhật ngử rằng Triửu Tiên sẽ bắn thử­ tên lử­a vử phía Hawaii. Bình Nhườ¡ng cũng từng đưa ra một thông báo tương tự trước khi phóng vệ tinh và o tháng 4. Triửu Tiên thường phóng tên lử­a trong các cuộc tập trận quân sự.

Trong khi đó, Mử¹ tuyên bố sẵn sà ng đối phó với tên lử­a của Triửu Tiên. Lầu Năm Góc đã ra lệnh tái triển khai hệ thống chống tên lử­a THAAD ở khu vực Thái Bình Dương, được trang bị radar tối tân và  có khả năng bắn hạ các tên lử­a đạn đạo tầm trung. Hệ thống tên lử­a phòng thủ trên mặt đất ở bang Alaska cũng được đặt trong tình trạng sẵn sà ng đối phó nếu Triửu Tiên bắn tên lử­a.

Căng thẳng ở bán đảo Triửu Tiên lên cao kể từ sau khi nước nà y tuyên bố thử­ hạt nhân dưới lòng đất hôm 25/5, phóng một loạt tên lử­a tầm gần và  cảnh báo tà u Mử¹ và  Hà n Quốc.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra một nghị quyết, trong đó, thắt chặt các lệnh cấm vận đối với Triửu Tiên. Văn bản nà y cấm Triửu Tiên xuất nhập khẩu các loại vũ khí đồng thời cho phép các quốc gia thà nh viên Liên Hợp Quốc giám sát những chuyến hà ng trên biển, trên không và  ở đất liửn của Triửu Tiên và  thu giữ hoặc hủy những hà ng hóa vi phạm lệnh cấm.

Mử¹ triển khai một tà u khu trục và  vệ tinh theo dõi tà u chở hà ng Kang Nam của Triửu Tiên. Аích đến của tà u nà y được cho là  Myanmar. Аây là  con tà u đầu tiên của Triửu Tiên bị theo dõi theo quy định của nghị quyết trừng phạt mới đây của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhườ¡ng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Triửu Tiên tuyên bố sắp tập trận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO