Trò chuyện với chàng Tây viết tiểu thuyết về Hà Nội bằng tiếng Việt

Theo phunuvietnam.vn| 10/10/2019 09:34

‘Tôi là ai giữa lòng Hà Nội?’ là chủ đề của buổi trò chuyện với Marko Nikolić - tác giả của cuốn tiểu thuyết ‘Phố Nhà Thờ’ do Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn phát hành.

Buổi trò chuyệnTôi là ai giữa lòng Hà Nội được tổ chức tại 28 Đỗ Quang, Hà Nội vào 18h chủ nhật ngày 13/10/2019. Tại đây, độc giả sẽ được gặp gỡ và giao lưu cùng Marko Nikolić - tác giả cuốn tiểu thuyếtPhố Nhà Thờ. Trong hơn 300 trang sách viết bằng tiếng Việt, Marko Nikolić trình bày hiện thực sinh động từ góc nhìn của một người nước ngoài, soi chiếu những va chạm Đông Tây, đồng thời đặt vấn đề một cách mạnh mẽ về hành trình nhận thức bản thân và lựa chọn sống của con người.
1.jpg
Tác giả Marko Nikolić

Marko dạy tiếng Anh ở Việt Nam từ năm 2014 và quyết định chọn Việt Nam làm quê hương thứ hai. Hiện anh sống và làm việc ở Hà Nội. Marko viết sách từ năm 14 tuổi và đã từng ra mắt 2 cuốn sách tại châu Âu. Tiểu thuyết Phố Nhà Thờ là cuốn sách thứ ba, được viết bằng tiếng Việt.

Marko cho biết, từ những ngày đầu tiên đặt chân đến Hà Nội, Nhà thờ Lớn Hà Nội đã quyến rũ Marko, khiến anh mê mẩn. Bao lần lang thang một mình hoặc có khi gặp gỡ bạn bè trên ban công của quán cà phê, Marko luôn chọn khu Phố Nhà Thờ. Từ xưa nay khu vực này rất đặc biệt với anh, nó vừa lãng mạn vừa cổ xưa, khác biệt. Và Marko đã chọn Phố Nhà Thờ làm tựa đề cho tiểu thuyết của mình.

“Tôi thích không khí vừa náo nhiệt vừa lãng mạn tỏa ra từ quảng trường bao quanh bởi những lớp cây dày và tòa nhà cổ kính nằm ở giữa. Tôi thích ngắm những cặp tình nhân trẻ chụp ảnh náo nhiệt hoặc ngồi thanh thản trên những ban công cao khuất phía sau cây cối. Tôi thích chiêm ngưỡng Nhà Thờ, chưa hết kinh ngạc và mê mẩn trước vẻ đẹp xưa cũ kiêu sa của nó”, Marko chia sẻ.

2.jpg

Tiểu thuyết Phố Nhà Thờ kể về Nicolas, một chàng trai Pháp với vẻ ngoài lịch lãm, lần đầu đặt chân đến Hà Nội, một thành phố u ám và hoàn toàn xa lạ, một thành phố xô bồ và hỗn loạn, khác xa với những tưởng tượng về “một chốn tràn ngập cảnh hài hòa của những con phố cổ kính, tựa như trường quay của một bộ phim lịch sử lãng mạn”. Tiêu tiền Euro, mang quốc tịch Pháp, lại có vẻ ngoài đẹp trai lịch lãm, Nicolas đã nghĩ rằng, cả đất nước này xoay quanh mình. Anh tận hưởng cuộc sống xa hoa và không ngừng phán xét xung quanh bằng con mắt duy lý, ích kỷ, đáo để. Ngay cả trong tình yêu Nicolas cũng tôn thờ sự "thuận tiện và hợp lý". Và cô bạn gái bé nhỏ đã rời bỏ anh.

Thất bại trong tình yêu khiến Nicolas cảm thấy bản ngã bị tổn thương sâu sắc, anh bắt đầu cật vấn bản thân, soi chiếu những góc khuất tâm hồn mình, xem xét lại mục đích và ý nghĩa cuộc sống, để rồi nhận ra mình đã lố bịch và ngu ngốc đến thế nào…

Phố Nhà Thờ được đánh giá là cuốn tiểu thuyết giàu tính tự truyện, đem lại những quan sát thú vị từ góc nhìn của một chàng trai Tây, điều sẽ khó bắt gặp ở những cây viết trẻ trong nước. Với một lối văn linh hoạt, tự nhiên, đầy màu sắc nhưng không thiếu phần hài hước, cuốn tiểu thuyết cuốn người đọc vào hành trình tìm kiếm bản thân đầy sôi động của nhân vật chính Nicolas, mà trong đó, tình yêu chỉ là một phần trên hành trình ấy.

(0) Bình luận
  • Âm vang Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Âm vang Điện Biên của tác giả Vũ Nhang.
  • Chiếc xe thồ Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Chiếc xe thồ Điện Biên của tác giả Nguyễn Đình Quý.
  • Lớn lên từ Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Lớn lên từ Điện Biên của tác giả Nguyễn Quốc Lập.
  • Viếng mộ Đại tướng
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Viếng mộ Đại tướng của tác giả Vũ Hùng.
  • Hố mắt Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hố mắt Điện Biên của tác giả Trần Ngọc Hòa.
  • Trở lại Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Trở lại Điện Biên của tác giả Nguyễn Lê Hằng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trò chuyện với chàng Tây viết tiểu thuyết về Hà Nội bằng tiếng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO