Trộm cướp tại cửa hàng tiện ích: Cảnh báo về loại tội phạm mới

Mai Hữu/HNM| 09/07/2018 11:59

Hàng loạt vụ cướp táo tợn tại các cửa hàng tiện ích ở TP Hồ Chí Minh thời gian qua là cảnh báo cho chủ các loại hình này trên địa bàn TP Hà Nội. Chủ động phòng ngừa là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm tối đa tình trạng trộm, cướp có thể xảy ra.

Lơ là cảnh giác

Cuối tháng 6 vừa qua, Công an quận 10 (TP Hồ Chí Minh) đã bắt 9 đối tượng trong nhóm thanh, thiếu niên chuyên thực hiện các vụ cướp tài sản ở các cửa hàng tiện ích tại trung tâm thành phố. Theo điều tra, từ tháng 4 đến tháng 6-2018, nhóm này ngang nhiên vào một số cửa hàng tiện ích tại quận 3 và quận 10 lấy nhiều đồ dùng nhưng không thanh toán. Khi bị nhân viên tìm cách ngăn cản, các đối tượng dùng hung khí tấn công để tẩu thoát. Từ vụ việc trên cho thấy, công tác phòng ngừa, bảo đảm an ninh tại các cửa hàng tiện ích chưa được quan tâm.
Trộm cướp tại cửa hàng tiện ích: Cảnh báo về loại tội phạm mới
Hình ảnh các đối tượng xông vào cửa hàng tiện lợi ở TP HCM để cướp tài sản bị camera ghi lại. Ảnh báo Người Tiêu Dùng

Tại TP Hà Nội, không khó để nhận ra những kẽ hở trong công tác bảo đảm an ninh tại các cửa hàng tiện ích. Đơn cử, cửa hàng VinMart + nằm trên đường Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân) chỉ có 2 nhân viên nữ bán hàng và thanh toán tiền cho khách. Thời tiết nắng nóng, khách vào mua đồ uống giải nhiệt rất đông, hai nhân viên này chỉ chuyên tâm với việc phục vụ, không có thời gian để quan sát người ra, vào. Khi được hỏi về các biện pháp phòng ngừa trộm, cướp tại đây, chị Nguyễn Hạnh, nhân viên cửa hàng nói: “Chúng em được thuê bán hàng thì chỉ biết bán hàng. Những vấn đề khác, chúng em không được biết".

Tại cửa hàng Circle K mở cửa 24/24 giờ hằng ngày trên đường Tô Hiệu (quận Hà Đông), chị Ngọc Anh, nhân viên bán hàng cho biết, chỉ có 2 nhân viên nữ vừa bán hàng, vừa kiêm thêm nhiệm vụ bảo vệ và trông giữ xe cho khách. Trước đây, tại đây từng xảy ra tình trạng trộm cắp hàng hóa, vì không chứng minh được nên nhân viên phải bỏ tiền túi để đền cho chủ cửa hàng. Về hoạt động của cửa hàng sau 24h, chị Ngọc Anh cho biết, làm việc ban đêm tuy nhàn hơn ban ngày, nhưng luôn nơm nớp nỗi lo bị các đối tượng gây rối, quỵt tiền... “Báo chí phản ánh các vụ cướp tài sản ở các cửa hàng tiện ích tại TP Hồ Chí Minh khiến nhân viên làm ca đêm càng lo lắng hơn. Tất cả chỉ trông chờ vào hệ thống camera an ninh” - chị Ngọc Anh nói.

Trong khi đó, chị Nguyễn Hà Linh, nhân viên bán hàng lâu năm tại một cửa hàng tiện ích ở Khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cho rằng, những cửa hàng tiện ích bị cướp hàng hóa chủ yếu là do nhân viên và bảo vệ lơ là, chủ quan. Theo chị Linh, chỉ cần để ý sẽ thấy những biểu hiện bất thường của kẻ gian như, các đối tượng thường đi theo nhóm, có hành vi lén lút. “Nhiều lần, tôi nhận thấy đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên thông báo cho bảo vệ hoặc gọi điện cho công an khu vực đến đề phòng bất trắc” - chị Linh cho hay.

Ngoài mối lo bên trong, việc trông giữ, bảo vệ phương tiện của khách hàng bên ngoài cửa hàng tiện ích cũng là vấn đề cần quan tâm. Theo quan sát, tại nhiều cửa hàng tiện ích trên địa bàn Hà Nội, phương tiện của khách hàng để tràn ra vỉa hè mà không có người trông giữ.

Chủ động phòng ngừa

Theo Thượng tá Bùi Xuân Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội), trên địa bàn thành phố thời gian qua không xảy ra tình trạng cướp hàng hóa tại các cửa hàng tiện ích như ở TP Hồ Chí Minh. Các cửa hàng này ở Hà Nội chủ yếu kinh doanh ở những nơi đông người, hầu hết có trang bị hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp tình thế, bởi tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp và ngày càng manh động.

Phân tích các vụ cướp hàng hóa trong thời gian qua, Thượng tá Bùi Xuân Tùng nhận định đây là loại tội phạm mới. Thông thường, tại các cửa hàng tiện ích vào ban đêm, nhân viên thường là sinh viên, nếu có người bảo vệ thì cũng đã lớn tuổi, không đủ sức bảo đảm an toàn khi đối tượng đi thành nhóm. Vì vậy, trước hết nhân viên các cửa hàng tiện ích cần nâng cao cảnh giác và bảo vệ bản thân trước những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Về cách đối phó khi gặp trộm, cướp tại các cửa hàng tiện ích, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khuyến cáo: Trước tiên cần bình tĩnh để xử lý tình huống, bảo vệ mình và tìm cách hô hoán nhờ người đến ứng cứu. Ngoài ra, ngay sau khi đối tượng bỏ đi, không nên đuổi theo mà phải báo cơ quan công an, đồng thời giữ nguyên hiện trường đến khi lực lượng chức năng có mặt.

Để phòng ngừa trộm, cướp, Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP Hà Nội) cho biết, lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh trấn áp tội phạm, trong đó có khu vực các cửa hàng tiện ích. Ngoài ra, Trung tâm thông tin Cảnh sát 113 của đơn vị luôn ứng trực 24/24 giờ để tiếp nhận tin báo liên quan đến an ninh trật tự, qua đó điều động các lực lượng kịp thời đến hiện trường giải quyết vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trộm cướp tại cửa hàng tiện ích: Cảnh báo về loại tội phạm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO