Trọng dụng nhân viên "nổi loạn"

Nguyễn Mai (Tri Thức Trẻ)| 02/12/2017 23:28

Tỷ phú Richard Branson cho rằng, khi chọn nhân viên ông sẽ “chọn người không biết theo khuôn phép”.

Trọng dụng nhân viên

Tỷ phú Richard Branson cho rằng, khi chọn nhân viên ông sẽ “chọn người không biết theo khuôn phép” bởi ông sẽ nhìn thấy những tính cách của chính bản thân ông trong đó: Dám đương đầu với rủi ro và không sợ vấp ngã.

Ở quan điểm nhà quản lý, Tỷ phú Richard Branson cho rằng “nên thuê nhân viên nổi loạn” dù đây là một thách thức lớn của người lãnh đạo. Với ông, nhân viên có tài thường có nhiều tính năng khác biệt

Nguồn lực tiềm ẩn

Richard Branson lập luận rằng những ý tưởng mới và động lực mà những nhân viên nổi loạn này mang đến cho doanh nghiệp lớn hơn nhiều so với những trở ngại trong quá trình làm việc với họ. Nói theo cách khác, đây là những nhân viên “có tài có tật”.

Tuy nhiên, chắc chắn một điều, những “nổi loạn” của bất cứ nhân viên nào, dù lắm tài lắm tật, cũng chỉ nên nằm trong khuôn khổ cho phép. Bởi nhân tài thì đáng trọng dụng, nhưng rõ ràng không gì là không thể thay thế.

Kể cả trong kinh doanh hay trong công việc, việc “nổi loạn” là rất cần thiết. Chính những nhân viên “nổi loạn” lại thường xuyên có những ý tưởng sáng tạo, độc đáo trong công việc. Trong kinh doanh, những ý tưởng “nổi loạn”, mới lạ cũng thường xuyên được khách hàng đón nhận với sự ủng hộ rất cao.

Tận dụng các ý tưởng quảng cáo lạ

Một quán bán thịt bò bít tết đã áp dụng thành công tâm lý thích “nổi loạn” của chính khách hàng để thử thách chính mình.

Ở Thành phố Dallas, bang Texas của Mỹ có tiệm beef-steak rất nổi tiếng, tên là “Beef-steak Dirty” – Beef-steak Dơ bẩn”. Tiệm beef-steak lấy tên “Dơ Bẩn” làm sao thu hút được khách?. Kỳ thực, ngược lại với sự tưởng tượng của mọi người, việc kinh doanh của tiệm này hết sức thịnh vượng; ông chủ nhờ đó mà phát tài lớn. Nó trở thành thương hiệu thành công được mọi người khen ngợi.

Ngoài điểm đặc biệt từ cái tên, thì cách bài trí trong tiệm cũng rất đặc biệt, trong tiệm chỉ thắp sáng bằng đèn dầu, phía trên trần là một lớp bụi nhân tạo; tường xung quanh dán nham nhở vô số mảnh vải và mảnh giấy; ngoài ra còn treo những vật trang trí như cày gỗ, lưỡi cuốc, dây xỏ mũi trâu, mũ bện và tượng điêu khắc bằng gỗ của người Indians. Bàn ghế trong tiệm đều làm bằng gỗ, chế tạo thô sơ phỏng theo đồ cổ, ngồi lên ghế phát ra tiếng cót két.

Điểm đặc biệt nhất của quán, là quy định khách tới đây ăn không được đeo cà vạt, nếu không sẽ bị cắt nát.

Đã từng có nhiều thực khách hiếu kì hoặc nghi ngờ, đã thắt cà vạt đến. Không ngờ có hai cô gái tươi cười rạng rỡ tiến tới. Một người cầm kéo, một người cầm thanh la, chỉ thấy thanh la vang lên, kéo bập xuống cà vạt của vị khách đã bị cắt đứt một đoạn.

Người quản lý đứng sẵn bên cạnh, đưa cho vị khách bị cắt cà vạt một ly rượu thơm, tỏ ý trấn an và xin lỗi. Ly rượu này không lấy tiền, kỳ thực giá tiền của nó đủ để bồi thường cho chiếc cà vạt bị cắt đứt. Đoạn cà vạt bị cắt cùng với danh thiếp có ký tên của vị khách này sẽ được dán lên tường làm lưu niệm.

Vị khách bị cắt đứt cà vạt bất kể vì hiếu kì hay vì muốn thử hoặc không biết quy tắc ở đây, tuyệt nhiên không vì hành động này mà mất vui, ngược lại cảm thấy rất thú vị. Các mảnh giấy và mảnh vải dán đầy lên tường ở đây là những vật lưu niệm như thế.

Tiệm beef-steak “Dơ Bẩn” tuy lấy dơ bẩn ngụy trang để bài trí, nhưng món beef-steak rất thơm ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm, khiến người ta ăn không biết chán. Vì vậy nó thu hút rất nhiều thực khách và tiếng tăm truyền khắp nơi. Bên cạnh đó, từ cái tên, cách bài trí và những quy định “nổi loạn” ở đây đã được thực khách truyền tụng. Mọi người ai cũng muốn 1 lần được “thử” cảm giác thực tế tại đây.

Tại Việt Nam cũng không hề hiếm những ý tưởng kinh doanh “nổi loạn”. Một quán café ngay trung tâm con phố Café nổi tiếng ở Hải Phòng đặt một cái tên rất khó nói: “Hóng hớt”. Chính các tên này đã thu hút rất nhiều bạn trẻ đến đây. Mọi người đều cho rằng bạn bè hẹn hò “qua Hóng Hớt nhé” nghe có vẻ rất thú vị. Hơn nữa, để hút khách, đồ uống ở đây cũng rất ngon, nhân viên luôn vui vẻ, nhiệt tình.

Một tiệm cắt tóc ở Hải Phòng với cái tên Home BarberShop và phương châm "lại phải đẹp trai" đang được giới trẻ Hải Phòng dành nhiều sự quan tâm. Không những thế, cách thiết kế trong tiệm cũng vô cùng độc đáo, lạ mắt đối với những người chỉ nghĩ "tiệm cắt tóc ngoài các dụng cụ chuyên dùng, gương lược ghế ngồi các loại chứ gì đâu" thì đã phải có cái nhìn khác....

Những quảng cáo “xanh lét” của Thế giới di dộng gần đây cũng là một thể hiện của tư duy “nổi loạn”. Những đoạn quảng cáo này đã phá vỡ gần hết những quy tắc “tưởng tượng” trong đầu khán giả về quảng cáo để đạt đến những điểm bất ngờ, mới lạ.

Tôn trọng mảnh vuông trong thế giới tròn

Một điều chắc chắn, với những nhà quản trị tốt, việc hòa hợp với những “nhân viên nổi loạn” này không khó. Những người nổi loạn, và cả những nhân viên “ngoan hiền” khác, thực ra đều có chung mục tiêu là tiến về phía trước, đặt lợi ích công ty lên trên. Đây cũng chính là điểm tựa để các nhà quản lý khai thác để “sống chung” với chính những nhân viên nổi loạn.

Chính tỷ phú Richard cũng cho rằng, dù phải “chịu đựng” những tính cách nổi loạn đó, tuy thế, các nhà quản lý cũng cần thiết phải quan tâm tới những nhân viên đó “đặc biệt” hơn để ngăn chặn mọi rủi ro có thể xảy ra, bới những người tài với tính cách bốc đồng có thể làm cả đoàn tàu “trật bánh” theo.

Ông Richard Branson cũng thừa nhận “nếu trở thành nhân viên, ông sẽ có thể là một “ca khó” của các sếp, bởi người quản lý chắc chắn sẽ phải chịu đựng những tính cách nổi loạn của ông. Song Richard cũng khẳng định rằng ông vẫn sẽ được đối xử tốt bởi chính năng lực của ông.

Châm ngôn của ông là: “Hãy chăm sóc, tôn trọng tôi và chấp nhận rằng tôi chính là một mảnh gỗ vuông trong cái lỗ tròn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Trọng dụng nhân viên "nổi loạn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO