Trồng hoa từ những điểm chân rác ở quận Hoàng Mai

Đăng Chung| 23/04/2018 09:49

Những nơi thường xuyên là điểm tập kết rác thải, bãi rác tự phát, mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị ở quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội) giờ đây đã được “biến tấu” thành những vườn hoa sạch đẹp, sinh động mang tên: “Vườn hoa phụ nữ tự quản”, “Hoa trong phố”, “Những đoạn đường nở hoa”… Và những nơi đây cũng trở thành điểm đến yêu thích của nhân dân trên địa bàn quận, góp phần cho Thành phố ngày một sáng - xanh - sạch đẹp.

 “Điểm nhấn” trên phố

Thời gian qua, mô hình “Biến điểm chân rác thành vườn hoa” đã trở thành một phong trào lan tỏa trên địa bàn quận Hoàng Mai. Từ những điểm đen về rác thải, phế thải như dọc hai bên triền đê Nguyễn Khoái thuộc địa bàn các phường Thanh Trì, Trần Phú, Lĩnh Nam…; khu vực Đầm Sòi - Đầm Bông; các khu tiểu cảnh trong đô thị phường Định Công, giờ đây khi đi qua khu vực này nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi không còn hình ảnh rác thải bừa bãi mà thay vào đó là những vườn hoa với đủ màu sắc khác nhau… Thậm chí có điểm đen rác thải nay đã được xã hội hóa “biến” thành nhà hội họp cho khu dân cư, tổ dân phố (phường Định Công). 

Trồng hoa từ những điểm chân rác ở quận Hoàng Mai
Chi hội phụ nữ khu dân cư 19 Định Công chăm sóc vườn hoa. Ảnh: Đăng Chung
Ông Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận quận Hoàng Mai cho biết: biến điểm chân rác thành vườn hoa không chỉ tạo môi trường cảnh quan xanh – sạch – đẹp tại đô thị mà còn nhằm tuyên truyền vận động người dân để rác đúng nơi quy định, đúng giờ theo chương trình thu gom rác bằng phương tiện cơ giới của thành phố. Việc thu gom đúng giờ, bỏ rác đúng nơi quy định, thường xuyên tham gia công tác quét đường, vệ sinh đường phố... góp phần làm cho Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp.

“Các chỗ tiểu cảnh trong khu đô thị như NƠ 14A, NƠ 14B, khu vực Đầm Sòi, Đầm Bông… phường Định Công trước đây chủ đầu tư để cỏ um tùm thì nay đã được chính quyền và nhân dân địa phương mà chủ lực là các hội viên - Hội LHPN phường Định Công làm vệ sinh, triển khai trồng thành những vườn hoa sạch đẹp. Các phường: Thanh Trì, Lĩnh Nam, Trần Phú, Yên Sở… với những mô hình dân vận khéo đã cùng nhân dân tổ chức làm vệ sinh phát cỏ, đổ đất hai bên mái đê Nguyễn Khoái để trồng hoa tạo thành các khối chữ với tổng số chiều dài lên đến 8,4 km (hai mái đê là 16,8 km) cơ bản đã hoàn thành. Bên cạnh đó, những vườn hoa tại các khu tường công cộng mà trước đây hay bị phóng uế vào tường đã được quét vôi và thay vào đó là những bức tranh tạo môi trường xanh - sạch - đẹp ở phường Tương Mai…” -  ông Nguyễn Đức Hải thông tin.

Bà Mai Thị Thanh Hà - Chủ tịch Hội LHPN phường Định Công thì cho biết, 100% các hội viên Hội LHPN phường Định Công thực hiện tổng vệ sinh vào sáng thứ bảy hàng tuần nhằm tạo nề nếp và thói quen cho hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia tổng vệ sinh. “Các chi hội đã quản lý tốt 75 đoạn đường tự quản, 5 đoạn đường xanh  - xạch - đẹp, 1 đoạn đường phố Trần Nguyên Đán do Hội LHPN phường quản lý, xây dựng mô hình đoạn đường tự quản xanh - sạch - đẹp trước cửa UBND phường có hàng rào quây quanh gốc cây. Duy trì 32/32 chi hội duy trì nề nếp tổng vệ sinh hàng tuần, nhiều chi hội có sáng kiến hay trong việc giữ gìn vệ sinh chung như: chi hội 8 làm pa nô treo trên trường nhắc nhở hội viên và nhân dân chấp hành, duy trì mô hình dân vận khéo trong việc trồng hoa tại các bồn hoa đã bỏ hoang lâu ngày trong khu đô thị, cụ thể là tại tòa nhà NƠ 14A, NƠ 14B tổ 27C; hay việc xóa chân rác tại ngõ 192 đoạn Đầm Bông, khu vực Đầm Sòi…” - bà Hà nói.

Biến chuyển nhận thức

Đánh giá về hiệu quả những “Vườn hoa phụ nữ tự quản” của Hội LHPN Định Công, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thăng Long nhấn mạnh, đây thực sự là mô hình hay, sáng tạo và tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Những vườn hoa được trồng ngày một nhiều hơn tạo nên những thông điệp, những dấu ấn về cảnh quan đô thị văn minh hiện đại. Phong trào thi đua giữ gìn cảnh quan môi trường đang ngày càng phát triển, thay áo mới cho nhiều đoạn đường, ngõ xóm, thể hiện sự đồng lòng, chung sức của người dân nơi đây. 

Trồng hoa từ những điểm chân rác ở quận Hoàng Mai
Mô hình trồng hoa trên nền của rác thải, phế thải là mô hình hay, nhiều ý nghĩa về mặt cảnh quan môi trường tại phường Thanh Trì. Ảnh: Đăng Chung

Có thể thấy, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực đó, cộng đồng dân cư trên địa bàn quận Hoàng Mai đang dần dần thay đổi thói quen, hành vi vứt rác bừa bãi, vứt rác chưa đúng nơi quy định, không còn hiện tượng vứt rác thụ động. Bằng các hình thức vận động khác nhau cộng đồng dân cư đã cùng chung tay dọn rác, trồng hoa, cây và còn sắp xếp thay phiên nhau chăm sóc để vườn hoa luôn xanh tốt, làm đẹp cho tuyến đường, khu dân cư. Đấy là những việc làm thiết thực, cán bộ, hội viên hội LHPN phường Định Công mong muốn góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, tạo cảnh quan sạch đẹp trên địa bàn phường. “Vườn hoa mới khiến cả tổ dân phố náo nức vui mừng bởi nó không chỉ xóa được điểm rác tự phát, gây bức bối bấy lâu mà còn mang đến một hình ảnh mới, sạch, đẹp, văn minh hơn cho cả khu phố. Đến nay, những khu vực chân rác trên địa bàn phường cơ bản đã trở thành nơi người dân tập trung trò chuyện cùng nhau khi rảnh rỗi, là nơi tập thể dục, cũng là sân vui chơi cho trẻ nhỏ…” - một công dân tòa nhà NƠ 14A chia sẻ.

Dạo bước trên khắp các con đường, ngõ phố của Thủ đô, người dân và du khách có thể dễ dàng bắt gặp những vườn hoa công cộng, công trình xanh - sạch - đẹp đã được thay thế cho những bãi rác tự phát đã tồn tại lâu năm. Đặc biệt, bằng những hành động, những việc cụ thể mang nhiều ý nghĩa về môi trường của quận Hoàng Mai đã góp phần quan trọng giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, khuyến khích xây dựng mảng xanh trong lòng Thành phố. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Trồng hoa từ những điểm chân rác ở quận Hoàng Mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO