Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Hà Đông: Đổi mới, phát triển gắn với bề dày lịch sử

Nguyễn Trường - Nguyễn Bẩy| 31/10/2020 15:08

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Hà Đông: Đổi mới, phát triển gắn với bề dày lịch sử
Cơ sở đào tạo của Trung tâm GDNN - GDTX quận Hà Đông
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) quận Hà Đông là đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập năm 2017 theo Quyết định số 5399/QĐ-UBND ngày 28/9/2016 của UBND Thành phố Hà Nội, trên cơ sở sáp nhập Trung tâm GDTX Hà Tây - được thành lập năm 1993 và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp - dạy nghề Hà Tây được thành lập năm 1989. Trung tâm trực thuộc UBND quận Hà Đông, hoạt động dưới sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở GD&ĐT, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Thành phố Hà Nội.

Trung tâm GDNN - GDTX quận Hà Đông có chức năng tổ chức các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề, giáo dục thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở trình độ sơ cấp, đào tạo nghề nghiệp dưới 3 tháng; đào tạo theo hình thức kèm cặp nghề, truyền nghề, tập nghề; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động trong doanh nghiệp; bồi dưỡng hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; đào tạo nghề cho lao động nông thôn và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng.

Tổ chức thực hiện các chương trình GDTX bao gồm: chương trình xóa mù chữ và tiếp tục sau khi biết chữ; chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ; chương trình giáo dục để lấy bằng của hệ thống giáo dục quốc dân, chương trình Nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học về GDNN-GDTX và hướng nghiệp, thử nghiệm, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức các hoạt động dạy và học, kiểm tra và cấp chứng chỉ theo quy định, chương trình tư vấn nghề nghiệp, tư vấn việc làm cho người học; phối hợp với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tuyên truyền, hướng nghiệp, phân luồng học sinh; ngoài ra trung tâm còn phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, gia đình người học trong hoạt động đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp; tổ chức cho người học tham quan, thực hành, thực tập tại doanh nghiệp; thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Hà Đông: Đổi mới, phát triển gắn với bề dày lịch sử
Hoạt động giảng dạy tại Trung tâm GDNN - GDTX quận Hà Đông

Hiện tại Trung tâm GDNN - GDTX quận Hà Đông có 30 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó đội ngũ lãnh đạo quản lý và giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn. Trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 50%. Từ khi sáp nhập (năm 2017) đến nay, trung tâm đã chủ động và tích cực khảo sát, nắm bắt nhu cầu của người dân trên địa bàn và nhu cầu học nghề của người lao động để thực hiện công tác tuyển sinh mở các lớp nghề phù hợp. Song song với đào tạo văn hóa, trung tâm liên kết với các trường trung cấp, cao đẳng tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức theo các lĩnh vực, ngành nghề. Quy mô giáo dục và đào tạo, hướng nghiệp, dạy nghề của trung tâm ngày một mở rộng, thực hiện đa dạng hóa các loại hình giáo dục và đào tạo số học viên, học sinh theo học năm sau cao hơn năm trước. Chương trình GDTX cấp THPT năm 2019 tăng gấp 6 lần so với 2016, hướng nghiệp nghề phổ thông tăng 1,5 lần; 100% giáo viên soạn bài theo hướng đổi mới nhằm phát triển năng lực của học sinh, hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp với học sinh. Thực hiện đổi mới trong công tác quản lý chỉ đạo, đổi mới dạy và học, đổi mới kiểm tra đánh giá. Trung tâm đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về thực hiện nhiệm vụ năm học. Các tổ chuyên môn tập trung đổi mới công tác giảng dạy, ứng dụng phần mềm quản lý, đánh giá, xếp loại học lực học sinh đảm bảo chính xác. Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp cho học sinh, tham gia đầy đủ các cuộc thi do Sở GD&ĐT tổ chức. Với sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên, sự nỗ lực phấn đấu của học sinh, kết thúc năm học 2019 - 2020, trên 50% tổng số học sinh giáo dục thường xuyên cấp THPT đạt loại học lực khá, giỏi; 100% học sinh học nghề phổ thông có kết quả học tập đạt khá, giỏi, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 88,6%. Phát huy kết quả đã đạt được, năm học 2020 - 2021, trung tâm đã tuyển sinh lớp 10 được 805 học sinh nâng số học sinh giáo dục thường xuyên cấp THPT lên 1.705 học sinh, dạy nghề phổ thông cho hàng nghìn học sinh trên địa bàn, các loại hình đào tạo ngắn hạn và liên kết khác vẫn duy trì, phát triển, giải quyết việc làm mới cho lao động trên địa bàn.

Với phương châm “Chất lượng giáo dục - đào tạo là danh dự, là uy tín, là thương hiệu của trung tâm” đặc biệt với sự lãnh đạo quận, của Sở GD&ĐT, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Thành phố Hà Nội, tin tưởng chất lượng giáo dục của trung tâm sẽ ngày càng được củng cố và nâng cao, xứng đáng là nơi đào tạo theo phương châm học tập suốt đời của người dân địa phương và khu vực, thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục, sánh vai cùng với các trường phổ thông và các trung tâm GDNN - GDTX, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thành phố. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, hình thành đội ngũ lao động lành nghề, phổ cập nghề cho người lao động, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”
    Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
  • Những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc của đồng chí Nguyễn Lương Bằng
    Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (2/4/1904-2/4/2024), tạp chí Người Hà Nội xin gửi tới bạn đọc về những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Hà Đông: Đổi mới, phát triển gắn với bề dày lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO