Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: 68 năm xây dựng và phát triển

Lệ Quyên| 17/11/2017 13:51

Được hình thành và phát triển trong những ngày tháng gian khổ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong được biết đến như “cái nôi” đào tạo cán bộ cho TP Hà Nội và một số tỉnh lân cận góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng và phát triển đất nước.

Trải qua chặng đường 68 năm, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đến nay nhà trường đã có bước phát triển vượt bậc cả về cơ sở vật chất lẫn chất lượng giảng dạy. Thể hiện được bản lĩnh và trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường. Góp phần không nhỏ vào công cuộc đổi mới đất nước; xứng đáng là ngôi trường mang tên một trong những Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam - Lê Hồng Phong.

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: 68 năm xây dựng và phát triển
Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong

Ngày 12/11/1949
 là mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Trường Lê Hồng Phong. Từ đó đến nay, nhà tường đã trải qua 3 giai đoạn phát triển chính. Nhưng dù ở thời điểm và giai đoạn nào thì nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt và dự nguồn cho hệ thống chính trị luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu phù hợp với từng thời kỳ. Hiểu rõ được chức năng và nhiệm vụ của mình nên nhà trường luôn đặt sự phát triển của nhà trường gắn liền với sự nghiệp cách mang, sự phát triển của đất nước để phát huy đối đa vai trò và phục vụ tốt nhất cho công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước.

Trong thời kỳ chiến tranh, nhà trường đã đào tạo đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng phục vụ cho hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Khi đất nước hòa bình, nhà trường lại hòa mình vào công cuộc kiến tạo và đổi mới. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng  quản lý, đào tạo, giảng dạy và bản lĩnh chính trị để phù hợp với yêu cầu, thách thức của đất nước trong xu thế hội nhập.

Trong nhiều năm qua, nhà trường đã tập trung nghiên cứu nhằm đổi mới nội dung, chương trình cho phù hợp với từng đối tượng, người học, bám sát nhiệm vụ chính trị và thực tiễn của Thủ đô, xác định rõ đối tượng học viên đến trường để bồi dưỡng, học tập kiến thức phù hợp theo đúng phương châm “học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn” giúp cho học viên phát huy được kiến thức đã học ở Trường để thực thi nhiệm vụ được tốt hơn.

Cùng với việc giảng dạy và phục vụ học tập, nhà trường đã cử nhiều giảng viên đi nghiên cứu thực tế tại các cơ sở, xã, phường của Thành phố và của Tỉnh thành bạn để  tiếp cận, tăng cường hiểu biết về thực tiễn, cập nhật kiến thức vào bài giảng nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng của chính người học.


Trường Đào tạo cán bộ  Lê Hồng Phong được xác định là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành ủy và  UBND thành phố Hà Nội, có vị trí như một Ban, Ngành cấp Thành phố; có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo toàn diện của UBND Thành phố, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Trong quá trình phát triển, nhà trường  đã có những đổi thay lớn cả về công tác cán bộ, sắp xếp bộ máy  được kiện toàn hơn, nhiệm vụ cũng nặng nề hơn.  Kết quả sau mỗi lần đổi mới, nhà trường đã đạt được bước phát triển ngày càng lớn mạnh. 

Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nhà trường tích cực triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoàn thành và vượt kế hoạch mà Thành phố giao hàng năm. Nhà trường đã chủ động làm việc với các Ban Đảng của Thành ủy, MTTQ và tổ chức các chính trị xã hội, một số sở, ngành, quận, huyện, thị ủy để  phối hợp triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng Thành phố giao. Nhiều năm nay, kế hoạch đào tạo bồi dưỡng Thành phố giao luôn được nhà trường thực hiện đạt và vượt với chất lượng ngày càng cao. Ngoài ra nhà trường còn phối hợp với một số cơ quan Trung ương để đào tạo và bồi dưỡng cán bộ của Bộ ngành góp phần chuyển hóa cán bộ.

Công tác xây dựng Đảng cũng được nhà trường quan tâm; Đảng uỷ luôn bám sát các chương trình, kế hoạch công tác của Thành uỷ, chủ động xây dựng các chương trình kế hoạch công tác tháng, quý, năm, tập trung vào giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết của nhà trường. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Đảng viên, quần chúng, kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị của cán bộ. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, tạo điều kiện cho các tổ chức Chính trị - Xã hội của nhà trường hoạt động và thực hiện tốt vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình. Góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị chuyên môn của nhà trường liên tục nhiều năm nay, Đảng bộ nhà trường được xếp loại Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Trong hợp tác Quốc tế, nhà trường đã thực hiên chương trình hợp tác với Trường Chính trị - Hành chính Thủ đô Viêng Chăn - Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, nhằm trao đổi, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước, giữa hai thủ đô.

Với  những nỗ lực và thành tích đã đạt được, Trường ĐTCB Lê Hồng Phong đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập Hạng Nhì ; Huân chương Độc lập Hạng Ba ; Huân chương Lao động Hạng Nhất, Huân chương lao Hạng Nhì ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tập thể, cá nhân.

Lịch sử nhà trường vừa là sản phẩm, vừa là bước song hành cùng với sự trưởng thành và phát triển của Đảng bộ Hà Nội, phản ánh quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng đảng đó là: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nguồn vốn quý báu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Từ mái trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, hàng chục vạn lượt cán bộ từ cấp cơ sở, cấp quận, huyện, sở, ban, ngành, tổ chức Chính trị - Xã hội của Thành phố đã được nâng cao trình độ lý luận chính trị, QLNN và bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ. Với những thành tựu đã đạt được, chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, Trường  ĐTCB  Lê Hồng Phong sẽ gặt hái được những thành tích lớn lao hơn nữa, xứng đáng với  truyền thống vẻ của nhà trường và  xứng đáng với tên người chiến sĩ cách mạng yêu nước, anh dũng, trung kiên mà nhà trường được vinh dự mang tên Lê Hồng Phong.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: 68 năm xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO