Trường MN hoạt động không phép: Đừng đặt lợi ích doanh nghiệp hơn sự an toàn của các cháu nhỏ?

Huy Thuấn/Thương hiệu công luận| 26/07/2018 07:21

Mặc dù, chưa được cấp phép hoạt động, chưa đảm bảo các yếu tố an toàn, trường Mầm non NoBel tại Khu đô thị mới Thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định (Thanh Hóa) của Tổng công ty CP Đầu tư Hà Thanh vẫn tổ chức tuyển sinh, giảng dạy, học tập cho học sinh.

Đến thời điểm hiện tại, dư luận vậy hoài nghi thế lực nào “chống lưng” giúp Tổng công ty CP Đầu tư Hà Thanh (Công ty Hà Thanh) ngang nhiên thực hiện hàng loạt sai phạm, trong các dự án triển khai tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa?

Trong đó, gần đây nhất là Dự xây dựng trường Mầm non NoBel với diện tích trên 5.000m2 tại Khu đô thị mới Thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định. Dù chưa được giao đất, cấp phép xây dựng nhưng Công ty Hà Thanh vẫn bất chấp các quy định của pháp luật ngang nhiên xây dựng. Điều kỳ lạ là với những sai phạm trên của Công ty Hà Thanh, phía UBND huyện Yên Định “phớt lờ” không xử lý cương quyết để công trình này cứ thế “mọc” lên và đi vào hoạt động. Khi báo chí vào cuộc tìm hiểu thì phía lãnh đạo huyện Yên Định luôn tìm lý do để né tránh cung cấp thông tin.

Thông qua nhiều nguồn tin, xác định được sai phạm rõ ràng của công ty này, Báo đã thực hiện loạt bài viết. Sau khi các bài viết đăng tải phía UBND huyện Yên ĐỊnh mới ra quyết định xử phạt về hành vi xây dựng trái phép của Công ty Hà Thanh số tiền 40.000.000 đồng.

Trường MN hoạt động không phép: Đừng đặt lợi ích doanh nghiệp hơn sự an toàn của các cháu nhỏ?

Hàng loạt sai phạm diễn ra tại Dự án xây dựng  Trường Mầm non NoBel của Công ty Hà Thanh

Trong báo cáo gửi Sở xây dựng Thanh Hóa, UBND huyện Yên Định chỉ nhận một phần trách nhiệm trước việc buông lỏng quản lý. Trong khi rõ ràng trước đó tại Quyết định số 1231/QĐ – UBND ngày 9/4/2018, của UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho UBND huyện Yên Định, UBND thị trấn Quán Lào thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường của Công ty Hà Thanh theo quy định của pháp luật. Cũng trong báo cáo này, UBND huyện Yên Định thông tin theo báo cáo của Công ty Hà Thanh thì việc dự kiến trình Sở Xây dựng Thanh Hóa thẩm định thiết kế và cấp phép xây dựng vào khoảng 20/7/2018.

Báo cáo thể hiện ngày 5/7/2018, UBND huyện Yên Định cùng Thị trấn Quán Lào, Ban QLDA  yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng và hoàn thành hồ sơ cấp phép xây dựng trình Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Vậy yêu cầu trên phía công ty Hà Thanh đã thực hiện chưa? Còn trên thực tế tới thời điểm hiện tại, công ty này “sai phạm chồng sai phạm” tiếp tục thực hiện hành vi tuyển sinh, giảng dạy, học tập cho học sinh.

Cụ thể, ngày 24/7 ghi nhận của PV, Trường Mầm non NoBel của Công ty Hà Thanh đã đi vào hoạt động, đưa học sinh vào học chính thức tại khu vực trường. Khi PV liên hệ làm việc với lãnh đạo nhà trường để làm việc thì nhận được sự từ chối, nhận được chỉ đạo bảo vệ trường xua đuổi phóng viên, cấm không cho quay phim, chụp ảnh. Nhưng chúng tôi kịp thời ghi nhận việc sinh hoạt của các em nhỏ học sinh tại trường, hoạt động xe đưa đón học sinh. Qua quá trình xác minh thì trường đã phân lớp như: Nụ hồng 1, nụ hồng 2, mầm non 1, mầm non 2... tổ chức giảng dạy và sinh hoạt ăn ngủ nghỉ cho các cháu học sinh tại trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thiện Chinh, Trưởng Phòng giáo dục huyện Yên Định dù khẳng định Trường Mầm non NoBel chưa được cấp phép hoạt động. Nhưng khi PV trao đổi về việc ghi nhận việc nhà trường đã tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục trong trường, thì ông này lại lý giải: “Có một số vẫn giữ trẻ, cho hát hò để tuyển sinh. Kế hoạch tuyển sinh là 500 nhưng mới có 80, như tôi cũng sốt ruột cứ phải làm rùng béng lên thì các cháu mới đến. Những cháu đầu tiên cũng phải cho ăn, cho hát hò mới thư hút được các cháu khác chứ. Còn hiện nay chưa có cấp phép xây dựng, thì sẽ không cấp phép hoạt động”.

Trường MN hoạt động không phép: Đừng đặt lợi ích doanh nghiệp hơn sự an toàn của các cháu nhỏ?

Dù chưa đảm bảo các yếu tố an toàn nhưng Trường Mầm non NoBel vẫn tổ chức tuyển sinh, giảng dạy, học tập cho học sinh

Tiếp đến, phía Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (Công an tỉnh Thanh Hóa) cũng xác nhận với PV, đối với trường hợp Trường mầm non NoBel của Công ty Hà Thanh phía Phòng chưa nhận được hồ sơ thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy.

Chưa được cấp phép hoạt động, chưa đảm bảo các yếu tố về an toàn nhưng việc đưa các cháu nhỏ vào sinh hoạt, giảng dạy trong trường, phía Công ty Hà Thanh có đang đặt lợi nhuận kinh doanh lên trên việc đảm bảo an toàn cho các cháu nhỏ?

Phía lãnh đạo huyện Yên Định vì sao vẫn “phớt lờ” không xử lý cương quyết sự việc trên, đúng với trách nhiệm được giao của UBND tỉnh Thanh Hóa? Đặc biệt, đối với các phụ huynh học sinh không nắm rõ sự việc, vô tình gửi niềm tin vào cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp? Nếu xảy ra sự cố thì trách nhiệm thuộc về ai?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trường MN hoạt động không phép: Đừng đặt lợi ích doanh nghiệp hơn sự an toàn của các cháu nhỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO