Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ chuyển thành cơ sở giáo dục chất lượng cao

Nhật Hồng/DTO| 02/01/2019 09:26

Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam đã đưa ra 6 định hướng phát triển, tăng quy mô và chất lượng đào tạo của trường THPT chuyên trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao.

 Cụ thể, 6 định hướng đó là phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học;  Xây dựng nhà trường thành hệ thống giáo dục mở và xã hội học tập, học tập suốt đời; Đổi mới cơ chế quản lýĐẩy mạnh giáo dục khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) và nghiên cứu khoa học trong nhà trường; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông và Tăng quy mô và chất lượng đào tạo, đào tạo một phần chương trình quốc tế.
Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam sẽ chuyển thành cơ sở giáo dục chất lượng cao  - Ảnh 1.

Học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam

Tinh giản nội dung dạy học

Lãnh đạo trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam cho biết, để phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học thì các hoạt động giáo dục cần đa dạng, mở, linh hoạt và hiện đại, tập trung vào giáo dục, phát triển nhân cách, phát huy cao nhất tiềm năng của mỗi cá nhân người học.

Theo đó, nội dung dạy học sẽ tinh giản theo hướng cơ bản và hiện đại, cập nhật với thế giới, coi trọng việc dạy cách học gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo để hình thành và phát triển ở người học năng lực tư duy độc lập, hứng thú tự học, biết cách vận dụng tổng hợp và linh hoạt tri thức để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống.

Thi, kiểm tra cần được định hướng vận dụng những thành tựu mới của khoa học về đánh giá chất lượng giáo dục đang có trên thế giới. Mỗi lớp học, mỗi môn học đều phải có yêu cầu riêng và áp dụng những biện pháp riêng phù hợp đối với từng nhóm người học.

Đặc biệt, xây dựng nhà trường thành hệ thống giáo dục mở và xã hội học tập, học tập suốt đời. Theo đó, xây dựng môi trường học thuật và bầu không khí mở cho phép nhà trường thực hiện phương thức giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, luôn cập nhật thành tựu về khoa học giáo dục, khoa học kỹ thuật quốc tế để làm phong phú nội dung, phương pháp dạy và học.

Thấu hiểu quan điểm tôn trọng sự khác biệt về năng lực và sở trường của mỗi cá nhân học sinh để phát huy và làm bừng sáng tiềm năng, công tác giáo dục con người thực sự hướng tới việc giúp các thế hệ học sinh trở thành những con người hạnh phúc, biết tận hưởng niềm vui trong cuộc sống, biết lao động cống hiến và sẻ chia yêu thương với cộng đồng.

Môi trường học mở tạo cơ hội cho học sinh được trao đổi các ý tưởng và học hỏi phương pháp tiếp cận vấn đề, phương pháp học tập sáng tạo từ đó ước mơ và khát vọng của các em được nảy nở, phát triển khiến các em hăng say với học tập, dám ước mơ và khao khát vươn lên đạt mục tiêu.

Điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhà giáo và nhân viên không chỉ có trình độ chuyên môn vững, có năng lực về khoa học chuyên ngành, biết rộng về các bộ môn khoa học liên quan và có vốn văn hóa nói chungmà họ luôn là những người bạn, là hướng dẫn viên dẫn dắt học sinh đến với những môn khoa học mà các em đang được học chuyên sâu, nỗ lực vươn tới đạt thành công ngày càng cao hơn.

Nhờ vậy, học sinh được tạo điều kiện tốt nhất để phát huy sáng tạo, tài năng thể thao, nghệ thuật, phát triển kỹ năng mềm, rèn luyện bản lĩnh, tính độc lập, khả năng giao tiếp và kết nối trong làm việc nhóm, trong hội nhập với thế giới bên ngoài và đặc biệt là khả năng sử dụng ngoại ngữ trong giáo tiếp quốc tế.

Chú trọng đào tạo tinh hoa

Việc nỗ lực tạo ra môi trường sư phạm mở cho phép nhà trường đón nhận nguồn nhân lực và trí tuệ từ bên ngoài, các giáo sư, giảng viên từ các trường đại học, các vụ, viện trong nước và giáo viên nước ngoài đến làm việc và trao đổi học hỏi về kinh nghiệm quản lý và tập huấn đổi mới phương pháp dạy học.

 Lãnh đạo nhà trường cho biết, khích lệ và tạo điều kiện cao nhất để giáo viên và học sinh ra nước ngoài học tập vừa nâng cao chất lượng đại chúng vừa song song chú trọng đào tạo tinh hoa.

Với giáo dục phổ thông cần đảm bảo chất lượng 100% học sinh đỗ vào các trường đại học hàng đầu của Việt Nam, với giáo dục chuyên sâu, nhà trường tận dụng mọi nguồn lực chính sách và phi chính sách để đầu tư cho đào tạo học sinh giỏi đạt giải cao trong đa dạng các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, đồng thời tạo cơ hội để các em học sinh đạt chất lượng giáo dục theo khung của tiêu chuẩn các bằng cấp, chứng chỉ quốc tế.

Đồng thời, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo hướng tiếp cận với triết lý giáo dục đối với các nước đang phát triển ở thế kỷ 21 do UNESCO đề xướng.

Chất lượng đội ngũ ngoài yêu cầu đủ về số lượng, hợp lý cơ cấu, đảm bảo về trình độ đào tạo, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, mỗi nhà giáo phải có năng lực về khoa học chuyên ngành, biết rộng về các bộ môn khoa học liên quan và có vốn văn hóa nói chung để có thể đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh giáo dục khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) và nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Kiến thức, kỹ năng STEM được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý áp dụng để thực hành mà còn tạo ra được những sản phẩm phục vụ cuộc sống.

Đồng thời, tạo nhiều hơn điều kiện cho học sinh tham gia các sân chơi quốc tế để liên tục cập nhật các tiêu chuẩn của STEM, tạo sân chơi giao lưu tầm cao và tạo niềm cảm hứng cho cả giáo viên và học sinh trong nghiên cứu khoa học và vận dụng thành tựu khoa học trong dạy học như Intel ISEF, WIPO, GOOGLE Science, IJSO, IOAA…

Đào tạo chương trình song bằng quốc tế

Năm học 2018-2019, trường Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam triển khai 02 đề án "Thí điểm đào tạo chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge" và "Thí điểm đào tạo chương trình song bằng THPT Việt Nam và chứng chỉ A-Level Cambridge". Như vậy, nhà trường trở thành trường đầu tiên trong cả nước được nâng cao cả về quy mô và chất lượng đào tạo ngang tầm quốc tế ở cả cấp THPT và THCS.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ chuyển thành cơ sở giáo dục chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO