Truy điệu NSND Huy Thành, đạo diễn bộ phim "Nổi gió" tại Việt Nam

Thanh Xuân/ANTĐ| 10/06/2018 15:26

Đột ngột qua đời trong chuyến sang Pháp thăm con gái, NSND Huy Thành đã để lại niềm tiếc thương vô hạn với gia đình, bạn bè và những người yêu điện ảnh nước nhà. Tang lễ của người đạo diễn tài ba với nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng như Nổi gió, Về nơi gió cát, Làng nổi... sẽ diễn ra vào 8-15h ngày 10-6, tại Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, quận 3).

Đạo diễn, NSND Huy Thành tên thật là Nguyễn Huy Thành, sinh năm 1929, tại Đà Nẵng. Học xong Tiểu học ở đây, ông ra Huế theo học Trung học. Sau Cách mạng tháng Tám, ông đi bộ đội và làm lính trinh sát tại Mặt trận Bình Trị Thiên. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, ông tập kết ra Bắc. Năm 1957, ông làm việc tại Bộ Văn hóa.
ảnh 1
Đạo diễn-NSND Huy Thành             

NSND Huy Thành bắt đầu sự nghiệp đạo diễn của mình khi theo học lớp Đạo diễn khóa đầu tiên của Trường Điện ảnh Việt Nam vào năm 1961. Sau 4 năm, ông tốt nghiệp loại ưu và bắt tay thực hiện bộ phim đầu tiên vào năm 1965 mang tên “Làng nổi”. Sau đó 1 năm, phim “Nổi gió” do đạo diễn, NSND Huy Thành thực hiện gây được tiếng vang, được đông đảo khán giả yêu mến. Đây cũng là bộ phim làm nên tên tuổi của NSND Thế Anh sau này, người vào vai Trung úy Phương.

Các tác phẩm khác phải kể đến của ông gồm: “Về nơi gió cát”, “Xa và gần”, “Vùng trời”, “Lối rẽ trái trên đường mòn”, “Tổ quốc tiếng gà trưa”, “Phía sau cuộc chiến”… Trong đó, 3 bộ phim “Nổi gió”, “Về nơi gió cát”, “Xa và gần” đã mang lại cho ông 3 giải Bông sen vàng vào các năm 1970, 1983 và 1985. Ông giành giải thưởng ở cả hai lĩnh vực đạo diễn phim và nhà biên kịch. Đạo diễn, NSND Huy Thành được coi là một trong những đạo diễn xuất sắc của thế hệ đạo diễn phim truyện đầu tiên tại Việt Nam.

ảnh 2
Tên tuổi của nghệ sỹ Lê Vân gắn liền với bộ phim "Nổi gió" do NSND Huy Thành đạo diễn    

Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1984 và Nghệ sĩ Nhân dân năm 1997. Song song làm phim, ông tích cực tham gia hoạt động của Hội Điện ảnh Việt Nam và Hội Điện ảnh TP HCM. NSND Huy Thành từng giữ chức Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM và Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam. 
Lễ truy điệu NSND Huy Thành tổ chức lúc 15h cùng ngày. An táng tại chùa Pháp Hoa, quận 3, TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Truy điệu NSND Huy Thành, đạo diễn bộ phim "Nổi gió" tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO