Truyền cảm hứng qua những bức ký họa

Thanh Bình| 22/05/2020 16:30

Truyền cảm hứng qua những bức ký họa

20 bức ký họa về dịch Covid - 19 của tác giả Nguyễn Tăng Quang vừa được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam giới thiệu với bạn đọc trong cuốn ký họa mang tên “Con đã về nhà”. Sách song ngữ Anh - Việt,  in 4 màu, 120 trang, dự kiến ra mắt cuối tháng 5/2020.

Trở về Việt Nam giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Nguyễn Tăng Quang - một du học sinh người Anh đã được cách ly tập trung tại Trường Quân sự Quân khu 7 (Thành phố Hồ Chí Minh). Cũng tại nơi ấy, đều đặn mỗi ngày Nguyễn Tăng Quang vẽ 4 đến 5 bức ảnh để ghi lại khoảng thời gian rất đặc biệt trong cuộc đời mình. 9X chia sẻ, vì nơi cách ly không có nhiều họa cụ nên vớ được cái gì Quang vẽ bằng cái đó. Từ vài ba cây bút chì màu, hộp màu nước và 2 cây bút kim Nguyễn Tăng Quang đã lần lượt lưu giữ lại những hình ảnh nơi cách ly. Những bức ký họa cùng những lời bình dí dỏm của tác giả không chỉ phản ánh cuộc sống, sinh hoạt trong khu cách ly mà còn cho thấy giá trị của “tình người” trong biến cố, về cách lựa chọn thái độ sống, về cách thích nghi với hoàn cảnh, về sự lạc quan, yêu đời, về tình yêu cuộc sống, về sự biết ơn… Phía sau từng bức vẽ, người xem cũng dễ dàng cảm nhận được những đóng góp, sự  tận tụy, quả cảm của các bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, sự hy sinh không quản khó khăn vất vả của các chiến sĩ bộ đội, công an…

Lựa chọn giới thiệu ký họa cùng những câu chuyện bên lề bức vẽ của Nguyễn Tăng Quang để in sách, NXB Phụ nữ Việt Nam mong muốn qua cuốn sách sẽ lan tỏa khích lệ tinh thần đội ngũ y bác sĩ và chiến sĩ, tình nguyện viên; truyền đi thông điệp tích cực về sự nỗ lực, tình đoàn kết, những giá trị nhân văn trong cuộc sống. NXB cũng muốn thông qua cuốn sách có thể lan tỏa cảm hứng sống tích cực của các bạn trẻ, đặc biệt của du học sinh. Đó chính là tinh thần biết ơn, sự nhận thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội.
Được biết, ngoài những bức tranh mà Nguyễn Tăng Quang vẽ trong thời gian cách ly đã được đăng trên mạng xã hội và thu hút hơn 40.000 lượt like, cuốn sách còn giới thiệu thêm một số khoảnh khắc gây xúc động mạnh trên mạng xã hội có sức lan tỏa và động viên to lớn làm nên sức mạnh Việt Nam đẩy lùi dịch Covid -19. Đồng thời cuốn sách còn lựa chọn và giới thiệu một số bài viết chia sẻ của du học sinh trở về Việt Nam từ nước ngoài khi dịch Covid - 19 bùng phát. 

Trước khi sách ra mắt, NXB Phụ nữ Việt Nam đã kết hợp với quỹ TYM (Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình Thương) tổ chức chiến dịch bán sách gây quỹ hỗ trợ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sau dịch Covid-19. Chiến dịch đặt mục tiêu ban đầu: bán 1.000 cuốn sách để gây quỹ trong vòng 3 tháng (từ 7/5 đến 7/8), mỗi cuốn sách bán ra với giá 80.000 đồng, sẽ có 50.000 đồng được góp vào Quỹ Hỗ trợ phụ nữ yếu thế chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, do quỹ TYM đề xuất.
(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thơ Nguyễn Đức Tùng - một buổi sáng chín
    Tôi muốn đánh thức “buổi sáng chín” của Nguyễn Đức Tùng để mở ra những trang thơ giàu tính sáng tạo của ông: Sau cái chết, nếu trở lại/ Anh sẽ trở lại vì một buổi sáng/ Một buổi sáng chín trên cành/ Như trái ổi xanh/ Bỗng chín/ Nhưng không rụng xuống/ Vì hãy còn xanh (Thời gian).
  • Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô
    UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 23/4 về việc tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”
    Với hình thức trực tuyến, triển lãm giới thiệu hơn 300 tài liệu, hình ảnh từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia, Bảo tàng tỉnh Điện Biên, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp và một số cơ quan, đơn vị tỉnh Điện Biên nhằm phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố. Triển lãm “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ diễn ra vào ngày 26/4.
  • Hà Nội thông báo về việc treo cờ Tổ quốc
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 353/TB-UBND về việc treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước
  • Thành phố Hà Nội quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi bạo lực học đường
    UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi các Sở, Ban, Ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên”.
Đừng bỏ lỡ
Truyền cảm hứng qua những bức ký họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO