Từ hòa bình đến hội nhập và phát triển

Gia Phú| 05/08/2019 07:35

20 năm trước (ngày 16/7/1999), tại Thủ đô La Paz, Bolivia, Hà Nội vinh dự và tự hào khi được UNESCO vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”. Sự kiện này có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện niềm tin, khát vọng hòa bình đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội nói riêng cũng như của Việt Nam nói chung. Danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” chính là sự kết tinh của lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta, và cũng chính là động lực cho sự phát triển của Thủ đô.

Từ hòa bình đến hội nhập và phát triển
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao, TP. Hà Nội, đại diện tổ chức UNESCO thực hiện nghi thức thả chim bồ câu mang thông điệp khát vọng hòa bình, thịnh vượng tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”.
Niềm mong từ quá khứ 

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc khi còn sống từng chia sẻ: “Văn hóa hòa bình từng tồn tại như một lẽ sống của dân ta. Có dân tộc nào yêu quý hòa bình hơn dân tộc Việt Nam? Cho nên người Việt Nam, người Thăng Long – Hà Nội luôn mong muốn một cảnh thanh bình để sống yên vui, để phát huy tài năng là lao động sáng tạo, xây đắp cho quê hương. Có một biểu thị thú vị là khi đặt tên gọi cho các vùng đất ở kinh đô này thường nhân dân ta gửi gắm vào đó mong ước thanh bình, yên ổn, yên lành. Từ Bắc xuống Nam ta thấy có có các phường xóm Yên Hoa, Yên Ninh, Yên Định, Yên Tĩnh, Yên Thành, Yên Viên, Yên Quang, Châu Yên, Yên Thái; rồi Yên Trạch, Đại Yên, Yên Lãng (ở phía Tây); Lãng Yên, Lương Yên, Yên Lạc, Yên Xá, Yên Hội, Yên Nhất, Thịnh Yên (ở phía Nam); Yên Hòa, Yên Trung, Yên Tập, Yên Nội, Yên Phú (khu trung tâm); Trung Yên, Thanh Yên, Xuân Yên (ở phía Đông)”.

Sử cũ còn ghi sau khi “Bình Ngô”, vua Lê Thái Tổ đã thông qua lời văn của Nguyễn Trãi nói lên ước muốn của mình: “Giặc bị bắt, xin tha chết vẫy đuôi hổ đói” thì “Thần võ chẳng giết, tỏ lượng hiếu sinh mở rộng lòng trời”. Vua còn cấp thuyền, cấp ngựa cho các bại tướng, bại quân trở về nước. Ông còn nói: “Chúng đã tham sống sợ chết, thực dạ cầu hòa. Ta lấy toàn quân là hơn, cùng dân nghỉ sức để mở nền thái bình muôn thuở”.

Có câu thơ cổ viết rằng: “Thăng Long phi chiến địa” (Thăng Long không có chiến tranh). Nhiều người từng đặt câu hỏi không là chiến địa vậy sao lại là nơi bách chiến “Long Đỗ không dư bách chiến thành” (Đất Long Đỗ (cũng là Thăng Long) còn đó thành bách chiến). Ngược về lịch sử Thăng Long - Hà Nội mới hay “phi chiến địa” chính là ước vọng, còn thực tế lịch sử cho thấy Hà Nội đã từng hứng chịu không ít bão táp của chiến tranh. Nhà sử học Dương Trung Quốc điểm lại: “Mỗi khi giới thiệu về Hà Nội, câu chuyện “trả gươm” của vua Lê mà chứng tích vẫn hiển hiện qua bóng dáng của “Cụ Rùa” mới khuất không lâu, khi nổi chìm trong bóng nước hồ Gươm… vẫn luôn là câu chuyện mở đầu đặc sắc nhất. Rồi ta cũng biết đến 3 lần quân Nguyên Mông đánh chiếm nước ta là 3 lần vua Trần bỏ thành Thăng Long về quê, hội quân chờ cơ phá tan thế giặc. Đến thời Lê thì kế sách “tâm công” khiến quân ta vây hãm rồi vào thành Đông Quan không nhiều máu chảy đầu rơi mà còn lập “hội thề” nguyện đôi bên muôn đời hòa hiếu…”

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, “sở dĩ Thành phố Hà Nội được tôn vinh là “Thành phố Vì hòa bình” cũng vì nó đã được “thử lửa” qua chiến tranh. Chính nhờ những trải nghiệm chiến tranh mà dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng càng trân trọng hơn những giá trị của hòa bình.

Dấu ấn đẹp của thời kỳ đổi mới

Giải thưởng UNESCO - “Thành phố Vì hòa bình” mà Thành phố Hà Nội được trao tặng từ 20 năm trước có thể nói là một dấu ấn rất đẹp của thời kỳ đổi mới, góp thêm vào những trang sử vẻ vang của Thủ đô ngàn năm văn hiến và có tác dụng động viên, cổ vũ nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm, đóng góp xây dựng thành phố ngày càng hiện đại, văn minh.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay: “Sau 20 năm, Thủ đô tiếp tục phấn đấu không ngừng; xây dựng, phát triển, cùng hướng tới một thế giới hòa bình, nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Thủ đô hôm nay to đẹp hơn, khang trang hơn, không chỉ mở rộng địa giới hành chính, gia tăng dân số, mà còn là thành phố đa sắc màu văn hóa; các loại hình kinh tế phát triển mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện; quốc phòng - an ninh được giữ vững, đối ngoại được mở rộng. Hình ảnh Hà Nội là một điểm đến an toàn, thân thiện, ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao”.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam thì đánh giá: “Sau khi được trao danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, Hà Nội đã “hướng ngoại” hơn, trở thành một Thủ đô năng động, tham gia ngày càng nhiều vào các hợp tác trong khu vực và quốc tế. Thành phố Hà Nội đã có nhiều thành tựu trong các lĩnh vực như: Khôi phục các di tích, hỗ trợ các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, quảng bá các nghề thủ công truyền thống, cải thiện các dịch vụ y tế cho người cao tuổi, bảo vệ môi trường và tạo lập không gian xanh…”

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm Thành phố Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, ông Firmin Edouard Matoko - Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại, đại diện Tổng Giám đốc UNESCO  cũng đã bày tỏ sự vui mừng khi được quay trở lại Hà Nội sau 20 năm. “Hà Nội, hai mươi năm sau khi được vinh danh, không chỉ là một khu đô thị lớn hơn với dân số đông hơn mà là một thành phố mở cửa, một Thủ đô hội nhập năng động vào hợp tác khu vực và quốc tế. Chúng tôi thấy một đất nước Việt Nam hiện đại, trẻ trung, tự tin, đầy trách nhiệm” – ông Firmin Edouard Matoko nói. 

Nhìn lại chặng đường 20 năm, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng Hà Nội không chỉ tự hào, vinh dự với danh hiệu đã nhận mà còn xem đây là động lực để tiếp tục phát triển và cống hiến. Những thành quả đã đạt được thời gian qua là minh chứng cho thấy Hà Nội đã và đang nỗ lực để phát huy giá trị của danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ với những thành tựu và dấu ấn đáng tự hào thì không thể không nhắc tới những thách thức, áp lực đang đặt ra cho Thủ đô hôm nay. Để tiếp tục xứng đáng với danh hiệu này, thành phố cần có những giải pháp về quy hoạch và quản lý đô thị, đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ với bảo vệ môi trường, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; giữa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Và một điều vô cùng quan trọng đó là sự chung sức của mỗi người dân Thủ đô để xây dựng, giữ gìn và vun đắp cho Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát hành cuốn sách đồ sộ tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Việt Nam thắng kịch tính trận ra quân giải U23 châu Á
    Tối 17/4, đội tuyển U23 Việt Nam có trận ra quân gặp U23 Kuwait, tại vòng chung kết U23 châu Á. Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn thể hiện quyết tâm cao khi có nhiệm vụ lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, sau những thành tích không tốt của bóng đá Việt Nam.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng
    Ngày 17/4 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề: “Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững”.
Đừng bỏ lỡ
Từ hòa bình đến hội nhập và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO