Tự ngừng bán xăng, Vinapco bị phạt hơn 3 tỷ đồng

VNN| 15/04/2009 15:07

Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia ngà y 14/4 đã tuyên phạt Công ty Cổ phần xăng dầu hà ng không (Vinapco) hơn 3 tỷ đồng, vì đã đơn phương ngừng cấp nhiên liệu, khiến hơn 5.000 hà nh khách của Jetstar Pacific Airlines bị vạ lây.

Phiên xử­ kín vụ tranh chấp giữa Công ty Vinapco (trực thuộc Tổng công ty Hà ng không Việt Nam - Vietnam Airlines) và  Hãng hà ng không Jetstar Pacific Airlines kéo dà i từ 8h -18h ngà y 14/4.

Phiên xử­ công khai diễn ra từ 18h - 21h30 cùng ngà y, dưới sự điửu hà nh trực tiếp của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Аinh Trung Tụng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Cạnh tranh quốc gia. Kết thúc phiên xử­, Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia đã tuyên bố công khai quyết định phạt Vinapco hơn 3 tỷ đồng do vi phạm 2 điửu khoản trong Luật Cạnh tranh, trong đó có nội dung lạm dụng vị thế độc quyửn trong cung cấp nhiên liệu bay.

Trao đổi với PV, một quan chức Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), nói rằng, số tiửn nà y tính theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu của Vinapco trong năm 2007, được nộp và o ngân sách Nhà  nước.

Аồng thời, cơ quan nà y cũng đử nghị các cơ quan có thẩm quyửn tách Vinapco ra khửi Vietnam Airlines và  kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ độc quyửn. Bên cạnh đó, tiến hà nh cấp phép cho các doanh nghiệp khác được tham gia thị trường xăng dầu hà ng không.

Theo vị quan chức nà y, thiệt hại của Jestar Pacific và  hà nh khách đã được bồi thường ngay tại thời điểm đó, bằng các nguồn khác nhau, trong đó có bảo hiểm. Nếu hãng hà ng không nà y có yêu cầu đửn bù, Hội đồng Cạnh tranh cũng sẽ xem xét đến.

Sau phiên họp hôm 14/4, Vinapco có một tháng để khiếu nại. Trong trường hợp công ty nà y không đồng tình với quyết định trên, Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia sẽ tiếp tục mở phiên họp khác và  xem xét lại từ đầu vụ việc.

Nếu kết quả vẫn không thuyết phục được Vinapco, vụ việc sẽ được chuyển sang Toà  án hà nh chính để xét xử­. Аây là  vụ phân xử­ đầu tiên liên quan tới hà nh vi hạn chế cạnh tranh, do Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia đảm nhận. Cách đây tròn 1 năm, do không đạt được thửa thuận vử giá, Vinapco đã đơn phương ngừng cung cấp xăng dầu cho các chuyến bay của Jetstar Pacific Airlines. Khoảng 5.000 hà nh khách bị ảnh hưởng từ sự cố nà y. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Vinapco nối lại việc cung ứng xăng cho Jestar Pacific và  không được để tình trạng nà y lặp lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tự ngừng bán xăng, Vinapco bị phạt hơn 3 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO