Tuyên truyền tốt, dân đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Mạnh Hà| 20/01/2021 12:10

Sau khi hết thời gian thuê đất ao để nuôi thả cá tại khu hồ Cầu Xây, thuộc cụm 13-xã Tân Lập, huyện Đan Phượng (Hà Nội) một số hộ dân đã tự nguyện thu dọn, tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp để bàn giao lại mặt bằng đất công khi được chính quyền xã tuyên truyền vận động.

Trong thời gian thuê đất tại cụm 13 xã Tân Lập để nuôi trồng thủy sản, một số hộ đã tự ý dựng công trình lán tạm trên đất để sản xuất, hết thời gian thuê các hộ vẫn không thu dọn công trình ra khỏi khu đất thuê thầu, trong đó điển hình là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Kim Tuyết và ông Trần Đăng Trung.

Được UBND Xã Tân Lập ra thông báo số 128/TB-UBND ngày 15/12/2020, số 133/TB-UBND ngày 22/12/2020, số 136/TB-UBND ngày 31/12/2020 về việc thu dọn tài sản trên đất để bàn giao trả mặt bằng đất công cho UBND xã sau khi hết thời gian thuê đất ao để nuôi thả cá tại khu Hồ Cầu Xây, cụm 13-xã Tân Lập. UBND xã ngoài việc lên phương án tổ chức giải tỏa, tháo dỡ, kiên quyết xử lý nghiêm công trình vi phạm, chính quyền địa phương đã kiên trì vận động, tuyên truyền để các hộ dân nhận thức, hiểu rõ sai phạm của mình. “Mưa dầm thấm lâu”, bà Tuyết và ông Trung đã hiểu, đồng thuận và chấp hành nghiêm thông báo của UBND xã.

Tuyên truyền tốt, dân đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm

Hộ gia đình bà Tuyết và ông Trung tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Theo quy định của pháp luật, những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Trường hợp tổ chức, cá nhân không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên, đây là điều mà cả cơ quan chức năng và cá nhân, tập thể vi phạm đều không mong muốn. Bởi quá trình thực hiện thường kéo theo nhiều vấn đề phức tạp, lãng phí cả về nhân lực và tiền bạc. Cũng có những trường hợp thực hiện chưa đúng quy trình, khiến ngay cả những người thực thi pháp luật cũng vướng vào vòng lao lý.

Thực tế cho thấy, nếu thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền giúp người dân hiểu, tự tháo dỡ những công trình vi phạm sẽ khắc phục được những bất cập trên. Nhiều địa phương nhờ làm tốt công tác này đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, bảo đảm trật tự xây dựng và chính quyền xã Tân Lập là một ví dụ điển hình cho cách làm đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thơ Nguyễn Đức Tùng - một buổi sáng chín
    Tôi muốn đánh thức “buổi sáng chín” của Nguyễn Đức Tùng để mở ra những trang thơ giàu tính sáng tạo của ông: Sau cái chết, nếu trở lại/ Anh sẽ trở lại vì một buổi sáng/ Một buổi sáng chín trên cành/ Như trái ổi xanh/ Bỗng chín/ Nhưng không rụng xuống/ Vì hãy còn xanh (Thời gian).
  • Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô
    UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 23/4 về việc tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”
    Với hình thức trực tuyến, triển lãm giới thiệu hơn 300 tài liệu, hình ảnh từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia, Bảo tàng tỉnh Điện Biên, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp và một số cơ quan, đơn vị tỉnh Điện Biên nhằm phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố. Triển lãm “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ diễn ra vào ngày 26/4.
  • Hà Nội thông báo về việc treo cờ Tổ quốc
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 353/TB-UBND về việc treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước
  • Thành phố Hà Nội quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi bạo lực học đường
    UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi các Sở, Ban, Ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên”.
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền tốt, dân đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO