UBND xã Thanh Bình - Đổi thay nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới

Bùi Tươi| 11/12/2020 15:24

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, Ban Chỉ đạo chương trình 03 về xây dựng nông thôn mới của huyện, các ngành chức năng của huyện, cùng với sự quyết tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã, sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân trong xã mà giờ đây diện mạo nông thôn trên địa bàn UBND xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể.

UBND xã Thanh Bình - Đổi thay nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới
Tuyến đường giao thông của xã Thanh Bình được đổ bê tông, trồng hoa sau khi xây dựng nông thôn mới.

Xã Thanh Bình thuộc vùng bán sơn địa ở phía Tây huyện Chương Mỹ, nằm ven quốc lộ 6 cách trung tâm huyện khoảng 9km về phía Tây; diện tích tự nhiên: 530,62 ha, dân số 7.417 người, số hộ là 1.795 hộ, sống tập trung ở 6 thôn. Nhân dân chủ yếu là chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình gia trại, trang trại; trồng cây ăn quả. Ngoài ra còn phát triển các ngành nghề thủ công, mây tre giang đan; kinh doanh thương mại, dịch vụ. Xã có đường quốc lộ 6 chạy qua là tuyến đường giao thông huyết mạch tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu phát triển kinh tế buôn hán hàng hóa trên địa bàn xã và các vùng lân cận. 

Phát huy những lợi thế và tiềm năng sẵn có của mình, thời gian qua, xã Thanh Bình đã khuyến khích, định hướng nhân dân tập trung đầu tư cơ sở vật chất chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển các mô hình trang trại chăn nuôi tập trung …; đào tạo nghề, nhân cấy nghề mới cho người dân; phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn xã. Qua 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, chất lượng đời sống của người dân được nâng lên từng năm và có những tín hiệu thay đổi tích cực về tất cả mọi mặt.

Để duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới, xã còn đề ra các phương hướng như: tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức cho nhân dân, phát huy vai trò của cộng đồng thôn, xóm và của từng hộ gia đình, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các nội dung Chương trình nông thôn mới; Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; Xây dựng nếp sống văn hóa; Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp; Củng cố hệ thống chính trị, giữ vững tình hình an ninh trật tự ở nông thôn. Bên cạnh đó đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu vật nuôi, cây trồng, giảm tỷ trọng lao động trong nông nghiệp, tăng tỷ trọng lao động trong CN - TTCN, thương mại và dịch vụ, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất; Đẩy mạnh triển khai thực hiện theo quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp; Chỉnh trang đồng ruộng và xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như công trình phúc lợi phục vụ trực tiếp cho sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh, tạo chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn, nông dân, từng bước cứng hoá kênh mương nội đồng; Giữ vững mục tiêu bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đồng thời có biện pháp hạn chế tiêu cực, tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao sức khỏe nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội; Giải quyết có hiệu quả, kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp trên địa bàn xã, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần xây dựng đời sống văn hóa đoàn kết, dân chủ, văn minh. Xã cũng thường xuyên cập nhật, đưa tin phổ biến nhân ra diện rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, các gương ĐHTT về phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng; Kịp thời khuyến khích, động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua chính là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Bình thực hiện ngày càng tốt hơn Chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới nhằm góp phần nâng tầm cho diện mạo của xã Thanh Bình, tạo được sự phấn khởi và niềm tin trong nhân dân. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
UBND xã Thanh Bình - Đổi thay nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO