Vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Bài và ảnh: Ninh Cơ| 30/01/2018 17:11

Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và kỷ niệm 50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 sáng ngày 30/01/2018, tại Hà Nội, Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã tổ chức họp mặt trong không khí đầm ấm, lưu luyến thắm tình đồng đội.

Sáng ngời truyền thống anh hùng vẻ vang
Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đào Trọng Hùng - Phó Ban liên lạc (ngoài cùng bên phải ảnh) tại buổi gặp mặt
Dự buổi gặp mặt có, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Phan Văn Lai - Trưởng Ban liên lạc; Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Đào Trọng Hùng – Phó Ban liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam và nhiều lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và các cơ quan đơn vị…

Tất cả vì miền Nam ruột thịt

Cách đây 50 năm, đúng vào dịp Tết Mậu Thân 1968, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta đã nổ ra đồng loạt ở 04 thành phố lớn, 37 thị xã và hàng trăm thị trấn, huyện, lỵ trên toàn miền Nam. 

Thiếu tướng Phan Văn Lai – Trưởng ban Liên lạc nhận định, Tổng tiến công Xuân Mậu Thân 1968 là sự kiện có ý nghĩa chiến lược, lần đầu tiên ta đã chủ động tấn công ở các đô thị và những nơi được coi là bất khả xâm phạm, trung ương thần kinh, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh, phá vỡ hệ thống phòng thủ đô thị của địch. Cuộc Tổng tiến công đã khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, sức mạnh quật cường của quân và dân ta khẳng định tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong hoạch định chỉ đạo đường lối chiến lược của Đảng ta. Đồng thời, đây cũng là đòn giáng quyết định vào ý chí xâm lược của Đế quốc Mĩ xoay chuyển cục diện chiến tranh tạo bước ngoặt quyết định cho cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn. 

Để có được chiến thắng lịch sử đó, đồng bào ta, các lực lượng vũ trang , trong đó có lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ hy sinh biết bao công sức xương máu chịu nhiều tổn thất, di chứng nặng nề để chúng ta có được như ngày hôm nay. Nhìn lại 50 năm chúng ta mới thấy được vai trò, sự đóng góp quan trọng của Công an nhân dân, đặc biệt là lực lượng An ninh Việt Nam đối với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. 

Năm nay kỷ niệm 50 năm, Đảng và Nhà nước ta có nhiều hoạt động nhìn lại, đánh giá và rút ra được rất nhiều kinh nghiệm, chiến công, thành tích, sự hy sinh cao cả,… Đây cũng là dịp tuyên truyền tri ân, những người đã có công đóng góp, những nhân chứng lịch sử sau 50 năm. Đặc biệt giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ trẻ. 

Sáng ngời truyền thống anh hùng vẻ vang
Lãnh đạo Ban Liên lạc chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm
Ngay từ trước khi cuộc Tổng tiến công diễn ra, thực hiện chủ trương của Đảng về việc chi viện cho chiến trường miền Nam tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mĩ cứu nước, việc tăng cường tài liệu, vũ khí,… lực lượng Công an đã sớm lựa chọn đào tạo cán bộ để vào những thời điểm then chốt, Bộ Công an lại tiếp tục chi viện số lượng lớn cán bộ. Cụ thể, năm 1965 đã có hơn 625 cán bộ, năm 1968 chi viện tiếp tục hơn 1000 cán bộ công an cho chiến trường phía Nam.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: Với tất cả vì tiền tuyến lớn, tất cả vì miền Nam ruột thịt, các cán bộ công an chi viện đã lăn lộn vào vùng chiến lược cùng quân đội, nhân dân chiến đấu diệt ác phá kìm, tham gia xây dựng Ban an ninh tỉnh, huyện, khu Trung Nam bộ, Tây Nam bộ, khu 6, khu 5, đặc khu Sài Gòn – Gia Định đã đóng góp vai trò nòng cốt cho việc nắm bắt tình hình, cung cấp thông tin… kết hợp với lực lượng tại chỗ tiến công vào các mục tiêu của địch ngay tại các đô thị. Đặc biệt là vào Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã có hơn 2000 cán bộ, chiến sĩ an ninh và hàng trăm cơ sở của lực lượng an ninh đã anh dũng hy sinh; hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã bị địch bắt, tù đày tra tấn dã mãn nhưng vẫn giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cách mạng.

Sáng mãi truyền thống anh hùng vẻ vang

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ: Qua các ý kiến phát biểu, chia sẻ rất xúc động của các đồng chí cán bộ lão thành tại buổi gặp mặt, chúng ta càng hiểu sâu sắc hơn sự hy sinh cao đẹp; chiến công của các thế hệ cha anh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân Mậu Thân 1968. Những cống hiến hy sinh to lớn đó đã góp phần quan trọng đập tan chiến lược chiến tranh của Đế quốc Mĩ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chủ quyền cách mạng Việt Nam, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tiến lên giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Những cống hiến hi sinh của các anh đã tô thắm truyền thống anh hùng vẻ vang của dân tộc và của lực lượng Công an nhân dân củng cố niềm tin yêu, sự gắn bó của nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân là động lực, tinh thần to lớn cho các thế hệ chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và toàn thể lực lượng Công an nhân dân mãi khắc ghi và xin bày tỏ, sự tri ân sâu sắc đối với cống hiến, hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh các đồng chí lão thành cách mạng, trực tiếp tham gia, có đóng góp quan trọng vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1968 và cuộc kháng chiến chống Mĩ của toàn dân tộc. 

Trong không khí xúc động đầy tự hào kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1968 và vui mừng đón Xuân Mậu Tuất 2018, một mùa xuân tạo chuyển biến, đánh dấu nhiều thành tựu có ý nghĩa quan trọng của đất nước tôi rất vui được gặp gỡ các cán bộ trong Ban liên lạc cán bộ công an chi viện chiến trường miền Nam, được thấy các đồng chí, các bác, các cô, các chú, anh, chị vẫn mạnh khỏe minh mẫn luôn luôn phát huy tinh thần cách mạng truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân; tích cực tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ tiếp tục sẽ là những chiến sĩ kiên trung trong cuộc đấu tranh xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tôi xin trân trọng cảm ơn, biểu dương những nỗ lực, đóng góp quý báu của các đồng chí cán bộ công an chi viện chiến trường miền Nam đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc và sự phát triển của lực lượng Công an nhân dân. 

Năm 2018 là năm rất quan trọng, các đồng chí cán bộ Công an đã từng công tác, chiến đấu ở các chiến trường B, C, K tiếp tục dõi theo, quan tâm cổ vũ, đóng góp ý kiến để lực lượng Công an nhân dân phát huy hơn nữa, sáng mãi truyền thống Anh hùng vẻ vang, không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; tiếp tục giữ vững uy tín, danh dự, truyền thống quý báu của lực lượng CAND Anh hùng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó- Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO