Văn hóa công sở: Hành xử đúng chuẩn mực với Nhân dân

Hồng Thái/Linh Chi/KTĐT| 22/05/2019 07:22

Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã lan tỏa tại các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn Hà Nội. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận các ý kiến từ cơ sở.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu
Hình thành tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp
Tại quận Thanh Xuân, việc thực hiện văn hóa công sở văn minh đồng nghĩa với việc hình thành phong cách ứng xử, tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp. Đặc biệt, cán bộ, công chức (CBCC) phải luôn cởi mở, có lời nói, hành xử đúng chuẩn mực với Nhân dân; lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với cơ quan công sở, bộ phận “một cửa” (BPMC).
Bên cạnh đó, quận Thanh Xuân luôn chú trọng đến việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong CBCC. UBND quận đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội tới 100% CBCC, viên chức, người lao động, trong đó nhấn mạnh những nội dung nên làm và những nội dung không được làm để CBCC thực hiện.
Ngoài ra, quận đã triển khai tốt Hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng; tổ chức tọa đàm thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng; triển khai kiểm tra việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử; tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt quận, chuyên đề “Văn hóa ứng xử và các quy tắc ứng xử của TP Hà Nội”. Trước đó, UBND quận cũng đã ban hành Quy chế tạm thời về văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước quận Thanh Xuân và triển khai thực hiện trong tất cả các phòng, ban, đơn vị từ quận tới phường.
Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) Hoàng Thị Tuyết Lan
Chú trọng kiểm tra, đánh giá thi đua hàng tháng
Không phải đến nay khi Thủ tướng phát động thực hiện văn hóa công sở, mà từ đầu năm 2017 khi UBND TP ban hành Quyết định 522 về “Quy tắc ứng xử của CBCCVC, NLĐ trong các cơ quan thuộc TP”, UBND phường Bách Khoa đã niêm yết tại các phòng làm việc quy tắc này, nhất là với BPMC luôn xác định phải nghiêm túc thực hiện trong ứng xử giao tiếp với công dân; đặt hòm thư góp ý để lấy ý kiến của công dân về thái độ làm việc của CBCC. Qua các buổi họp tổ dân phố, chi bộ, từ năm 2018 đến nửa đầu năm nay, chúng tôi đều nhận được ý kiến đánh giá cao về văn hóa ứng xử của CBCC phường nhất là tại BPMC, chưa có phàn nàn của người dân.
Sau lời phát động của Thủ tướng, UBND phường sẽ tiếp tục định kỳ kiểm tra nội vụ cơ quan 1 lần/tháng và đẩy mạnh kiểm tra đột xuất về chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, nhất là về giờ giấc làm việc. Cùng với tiếp tục phát phiếu lấy ý kiến đánh giá trực tiếp của công dân khi đến giải quyết TTHC, phường cũng tăng tuyên truyền trên hệ thống loa đến tận địa bàn dân cư về thực hiện văn hóa công sở của CBCC, duy trì đánh giá thi đua hàng tháng với CBCC toàn phường và họp giao ban tuần với riêng BPMC để đánh giá tiến độ tiếp nhận hồ sơ cũng như ứng xử văn hóa, giao tiếp với công dân của CBCC. UBND phường sẽ chú trọng kiểm tra định kỳ và đột xuất, sau mỗi buổi kiểm tra đều trực tiếp họp rút kinh nghiệm. Nếu nhận được phàn nàn của người dân, sẽ yêu cầu CBCC nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục ngay và cũng “đánh” vào thi đua hàng tháng.
Bí thư Đảng ủy phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây) Nguyễn Quốc Định
Vì Nhân dân phục vụ
CBCC phải luôn chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế cơ quan, thi đua thực hiện văn hóa công sở. Thực hiện tốt phong trào CBCC thi đua thực hiện văn hóa công sở cũng chính là thực hiện lời dạy của Bác về “Cần- Kiệm-Liêm-Chính”. Trong đó, bản thân người đứng đầu cần phải luôn gương mẫu, nghiêm chỉnh chấp hành quy chế cơ quan, không đi muộn, về sớm. Trong giờ làm việc, CBCC không lạm dụng điện thoại, làm việc riêng, lướt “phây”, bán hàng online…
Bên cạnh đó, phải hình thành hình ảnh tác phong của người CBCC chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực vì Nhân dân phục vụ. Trong mọi vị trí và điều kiện công tác phải luôn nỗ lực hoàn thành trách nhiệm được giao, tạo sự tin tưởng và thân thiện của lãnh đạo với đồng nghiệp và người dân; chuyên nghiệp trong giao tiếp, ứng xử...
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hòa nhạc ngoài trời “Giai điệu Mùa Xuân” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Ngày 31/3/2024 tới đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời đặc biệt với chủ đề “Giai điệu Mùa Xuân” tại khu vực sân vườn Bảo tàng.
  • Phát động Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Cuộc thi nhằm đẩy mạnh giáo dục lịch sử, truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội; tuyên truyền những thành tựu của Thủ đô đạt được qua 70 năm xây dựng, phát triển và sau gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới trên các lĩnh vực như: Văn hóa, kinh tế, xã hội, y tế, khoa học kỹ thuật...
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Lễ hội Đình Khương Hạ: Phát huy truyền thống, khơi dậy lòng tự hào dân tộc
    Lễ hội Đình Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) là một hoạt động văn hóa, tâm linh, được tổ chức nhằm phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc của người dân.
  • Đề xuất dùng điện càng nhiều, giá điện càng cao
    Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc...
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo kiến trúc, tên gọi các cửa ra vào Kinh thành Huế
    Kinh thành Huế có 11 cửa thành đường bộ và 2 cửa đường thủy có kiến trúc, tên gọi độc đáo nhưng mỗi cửa mang một chức năng cùng những câu chuyện lịch sử khác nhau sau khi được xây dựng, phục hồi lại.
  • Hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024
    Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố.
  • Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hiệu quả về triển khai Đề án 06/Chính phủ năm 2024
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06/Chính phủ” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
  • Quận Nam Từ Liêm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
    Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt lên những khó khăn, thách thức; phát huy tiềm năng thế mạnh, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quận Nam Từ Liêm xanh, giàu đẹp, hiện đại, văn minh.
  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”
    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương vận hành đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”.
  • Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)
    Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch Số 6116-KH/TU về việc tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Tự hào làng gốm Bát Tràng
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ Tự hào làng gốm Bát Tràng của tác giả Đoàn Hoài Trung. Bài thơ được tác giả sáng tác trong chuyến thăm làng gốm Bát Tràng vừa qua, đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của văn nghệ sĩ Hà Nội - Huế - TP.HCM.
  • Hoài niệm thanh xuân
    Thỉnh thoảng, tôi vẫn về qua Hà Nội khi thì vì công việc, khi thì về "cội nguồn" ngày giỗ tổ bên quận Hà Đông, đôi khi chẳng có việc gì, nhớ quá có việc đi ngang qua cũng tạt té ghé vào ngồi gọi ly trà đá vỉa hè, lang thang đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, chỉ để thỏa một nỗi nhớ mong "nhớ Hà Nội" “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hóa tâm hồn", tôi đã trải qua quãng đời đẹp nhất, những kỷ niệm của tuổi thanh xuân sôi nổi ở nơi được mệnh danh là "trái tim" của đất nước.
  • Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Đây là một trong những nội dung quan trọng được đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh trong Hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác báo chí thành phố và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 4/2024, diễn ra chiều 25/3, tại Quận ủy Nam Từ Liêm.
Văn hóa công sở: Hành xử đúng chuẩn mực với Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO