Văn hóa doanh nghiệp nhìn từ người đứng đầu

Thu Hà - Hải Anh| 27/06/2019 11:38

“Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì khó phát triển bền vững, nhất là trong thời kỳ hội nhập toàn cầu. Những giá trị, niềm tin, cái tâm và cái tầm của người đứng đầu sẽ tạo ra thương hiệu văn hóa cho doanh nghiệp - Ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận định trong một cuộc trả lời phỏng vấn của báo Người Hà Nội về vấn đề văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp nhìn từ người đứng đầu
Ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông

Thưa ông Lê Doãn Hợp, trong Nghị quyết Trung ương 10 Đảng ta đã xác định rõ kinh tế tư nhân là nền tảng của kinh tế thị trường. Trong giai đoạn hiện nay Chính phủ đang tập trung quyết liệt vào việc đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp tư nhân. Vậy theo ông cần làm gì để doanh nghiệp tư nhân phát triển?

Nghị quyết số 10-NQ/TW đã mở đường cho việc đưa ra những cơ chế, chính sách mới, phù hợp hơn nhằm phát triển kinh tế tư nhân trở thành một khu vực kinh tế năng động, sáng tạo hiệu quả với năng lực cạnh tranh cao và có sức lan tỏa nhanh tới các thành phần kinh tế khác.

Như chúng ta đã biết, hiện nay doanh nghiệp là một trong hai thành phần cơ bản nhất cùng với hộ gia đình tạo ra của cải xã hội, là lực lượng đóng góp 80% thuế cho Nhà nước. Khu vực kinh tế tư nhân đang chiếm khoảng 40% GDP cả nước; tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp tư nhân (không tính loại hình cá thể, hộ gia đình) đạt gần 12% vào năm 2017, cao hơn mức chung của nền kinh tế cùng năm (6,81%); khu vực kinh tế tư nhân và khu vực kinh tế tập thể chiếm 26% giá trị xuất khẩu, 34% giá trị nhập khẩu, đóng góp 32,26% vào ngân sách Nhà nước năm 2017 và 38,20% năm 2018.

Điều quan trọng hơn doanh nghiệp chính là lực lượng chủ công trong hội nhập kinh tế quốc tế. Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt thực hiện các chính sách từ thiện nhân đạo, cũng là nơi đào tạo cán bộ làm kinh tế tốt nhất cho đất nước. Bởi doanh nghiệp tư nhân là nơi hội tụ đầy đủ tính sắc bén, nhanh nhạy, trách nhiệm, thiết thực vì biết sử dụng đồng tiền đúng mục đích.

Muốn để doanh nghiệp phát triển, Chính phủ và Quốc hội cần chỉnh sửa Luật Doanh nghiệp cho hoàn thiện, bổ sung các chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp làm ăn. Và để quản lý tốt doanh nghiệp phải có luật về doanh nghiệp đồng bộ, còn các Bộ ngành và các địa phương chỉ nên tạo sân chơi minh bạch và bình đẳng cho doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp nhìn từ người đứng đầu
Nguyên Chủ nhiện Văn phòng Quốc hội Vũ Mão khẳng định: " Văn hóa là yếu tố sống còn của doanh nghiệp" tại diễn đàn "Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp" do báo Người Hà Nội khởi xướng phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức.

Thưa ông, ông có nói Hội nhập kinh tế là hội nhập văn hóa. Vậy doanh nghiệp Việt Nam nên xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng nào để phát triển?

Tôi có nhớ một câu nói của Kotter, J.P. & Heskett, J.L.Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài.

Cá nhân tôi cho rằng, văn hóa chính là nền tảng cho mọi sự phát triển. Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) được xây dựng trên 5 yếu tố.

Thứ nhất: VHDN phải từ văn hóa của người đứng đầu. Người đứng đầu một doanh nghiệp cần phải có: Đức và Tài. Đức thể hiện trong sự gương mẫu, dân chủ, văn minh. Văn hóa trong ứng xử với nhân viên, với người lao động. Tài của người đứng đầu doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa, biết phát hiện người tài dùng và bảo vệ người tài. Tài của người lãnh đạo là phải biết tập hợp cái tài của người khác để phát triển doanh nghiệp.

Thứ hai: Trong doanh nghiệp xây dựng văn hoá bằng các quy chế dân chủ nội bộ như: Quy chế chọn nhân tài để suy tôn lãnh đạo; quy chế quản lý tài chính và quy chế phân phối lợi ích.

Thứ ba: Là xây dựng thương hiệu. Với những nội dung quan trọng nhất là Thương hiệu doanh nghiệp bao gồm thương hiệu con người và thương hiệu sản phẩm.

Thứ tư: Là phải xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh xanh về thiên nhiên, sạch về môi trường, có niềm tin cậy cao với cộng đồng xã hội.

Cuối cùng tất cả phải vì người lao động. Phải lấy tín nhiệm của người lao động làm thước đo văn hoá doanh nghiệp. Tín nhiệm của công nhân chính là văn hoá của chủ doanh nghiệp.

Doanh nhân, doanh nghiệp chính là nguồn đề tài phong phú, đa dạng cho các  các tác phẩm báo chí. Vậy theo ông trong thời đại hiện nay nên đưa tin về doanh nghiệp như thế nào để thúc đẩy phát triển và xây dựng khung VHDN chuẩn nhất?

Báo chí là công việc đặc thù, có tính chuyên biệt, đó cũng là một kênh thông tin giúp doanh nghiệp đưa các sản phẩm của mình gần hơn với người tiêu dùng. Sản phẩm tốt hay xấu? Doanh nghiệp làm ăn chân chính hay không? Người tiêu dùng biết được nhiều hơn thông qua báo chí, từ những bài điều tra, phản ánh của các phóng viên. Ngày nay, báo chí và doanh nghiệp đang ngày càng gần nhau hơn. Trong đó, những đề tài về kinh tế, đầu tư, kinh doanh, công nghệ, doanh nhân… luôn là đề tài để các cơ quan báo chí có được sức thu hút đối với đông đảo độc giả. Đây cũng là một kênh thông tin mở ra nhiều cơ hội hợp tác, liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo tôi nhà báo nên tiếp cận để hiểu doanh nghiệp, làm thế nào doanh nghiệp tìm đến nhà báo như một địa chỉ tin cậy cùng giúp nhau phát triển chứ không phải khi có vụ việc mới đến với nhau. Báo chí Cách mạng Việt Nam cần đồng hành cùng Chính phủ bảo vệ, ủng hộ và giúp doanh nghiệp phát triển, cái gì có lợi cho doanh nghiệp thì viết và tôn vinh kịp thời, chưa tốt thì góp ý xây dựng. Nếu quá trình tác nghiệp thấy doanh nghiệp vi phạm pháp luật, có hiện tượng trốn lậu thuế, sản xuất hàng giả, hàng nhái, gây tác động xấu đến xã hội… thì phải kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, các nhà báo cũng cần chia sẻ những bài học kinh nghiệm về thành công và tồn tại để cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp cùng rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Bản chất của văn hoá báo chí đối với doanh nghiệp là khen đúng, chê đúng vì mục tiêu tiến bộ và phát triển.

Đã từng giữ vị trí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, trong dịp 21/6 này ông có lời chúc gì dành cho các nhà báo?


Trên đời có 4 nghề làm tốt sẽ rất vẻ vang. Đó là nghề thầy thuốc, thầy giáo, kiến trúc sư và nhà báo. Nhưng cũng giống như mọi lĩnh vực hoạt động khác, báo chí luôn phải đáp ứng yêu cầu thượng tôn pháp luật, tôn trọng sự thật, tôn trọng cộng đồng và phải có đạo đức nghề nghiệp. Một người có đạo đức sẽ  tỏa ra ngoài bằng văn hóa và một người có văn hóa vì họ có đạo đức.

 Và tôi cũng nói thêm rằng, làm báo cũng như làm thơ, ai cũng làm được thơ nhưng thơ hay thì không nhiều. Nhân dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, mong các nhà báo phát huy hết các lợi thế của mình, có trách nhiệm xã hội cao hơn; trong tác nghiệp luôn thấm nhuần 6 chữ: Trung thực, Khách quan, Hướng thiện.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Văn hóa doanh nghiệp nhìn từ người đứng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO