Vì sao giới trẻ Việt thích tỷ phú nước ngoài?

Quang Đại (Lao Động)| 11/11/2017 21:50

Mới đây, giới trẻ đã thể hiện sự hâm mộ đến mức cuồng nhiệt đối với tỷ phú Jack Ma. Nhiều tỷ phú nước ngoài khác như Bill Gate, Mark Zuckerberg… cũng từng gây “sốt” đối với giới trẻ.

Vì sao giới trẻ Việt thích tỷ phú nước ngoài?

Tỷ phú Jack Ma tại buổi trò chuyện với thanh niên Việt Nam ngày 6.11. Ảnh: LDO

Nhiều bạn trẻ đã chọn các tỷ phú nước ngoài làm thần tượng, thể hiện tình cảm hâm mộ đến mức thái quá… Tại sao lại có hiện tượng nói trên đang là một vấn đề được tranh luận sôi nổi.

Tại sao các doanh nhân Việt giỏi nhưng không truyền lửa, không tạo cảm hứng, không được giới trẻ Việt chọn làm thần tượng?

Có hai luồng ý kiến giải thích cho hiện tượng nói trên. Thứ nhất, một phe cho rằng người Việt có tâm lý sính ngoại, cái gì của nước ngoài cũng thích hơn, thấy tốt hơn trong nước.

Một số người lại giải thích tỷ phú Việt làm truyền thông chưa tốt, chưa thực sự ấn tượng. Một số tỷ phú dè dặt, quá kín tiếng với truyền thông và công chúng. Trong khi các tỷ phú nước ngoài họ có một chiến lược truyền thông cho cá nhân và doanh nghiệp, bằng những hành động, làm từ thiện, buổi nói chuyện, diễn thuyết, kể về quá trình lập nghiệp, quan điểm, lối sống cá nhân… rất độc đáo, ấn tượng, cuốn hút.

Như trường hợp Jack Ma, ông không chỉ tài năng về kinh doanh, mà còn quá xuất sắc trong vai trò một diễn giả, người “truyền lửa” và tạo cảm hứng.

Mặt khác, Bill Gate, Mark Zuckerberg… cũng tương tự Jack Ma, nghĩa là họ thành đạt bằng công nghệ, hoặc tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin, rất phù hợp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0 và ham thích của giới trẻ.

Trường hợp Bill Gate, quá ấn tượng khi ông và vợ đã quyết định dành phần lớn số tài sản khổng lồ để làm từ thiện, chứ không phải để lại cho con có cuộc sống an nhàn, hưởng thụ.

Doanh nghiệp của các doanh nhân nói trên cũng có tầm ảnh hưởng toàn cầu, dĩ nhiên có sức hút rất lớn, không chỉ đối với giới trẻ Việt Nam.

Đối với một số tỷ phú Việt Nam, không chỉ họ làm truyền thông chưa tốt, mà doanh nghiệp của họ chưa thật sự tạo được niềm tin tuyệt đối cho giới trẻ. Một số doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân; một số hôm nay là đại gia, nhưng không biết có bền vững hay không…Vẫn còn những doanh nhân làm giàu bất chính, bằng sự thiếu trung thực hay “lách luật”… như một số vụ lùm xùm gần đây.

Để vươn ra tầm thế giới và thực sự trở thành “thần tượng” của giới trẻ, doanh nhân Việt cần phải có thời gian để đủ độ chín. Sự lựa chọn thần tượng của giới trẻ, trong trường hợp này, thiết nghĩ là nhạy bén và sáng suốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên”
    Nhân kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), vào ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
  • Ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, đó là thắng lợi của sức mạnh “toàn dân đánh giặc”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay...
  • Hà Nội: Sôi nổi Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền văn hóa đọc
    Chiều ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng duyệt Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) với chủ đề “Điện Biên – Vang mãi bản hùng ca”.
Đừng bỏ lỡ
Vì sao giới trẻ Việt thích tỷ phú nước ngoài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO