Vì sao Hà Nội nên có cột mốc Km số 0 ở Hồ Gươm?

kinhtedothi| 21/05/2020 10:12

Xây dựng cột mốc Km số 0 tại Hồ Gươm không chỉ để tính khoảng cách từ Hà Nội đến các địa phương khác mà còn là điểm du lịch thú vị, ý nghĩa, mọi du khách đều muốn chinh phục.

Hiệu ứng tốt quảng bá hình ảnh đất nước và phát triển du lịch

Được sự đồng ý của Bí thư Thành ủy Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đang nghiên cứu, xem xét, phát triển Dự án xây dựng cột mốc số 0 ở khu vực không gian đi bộ bờ Hồ Gươm. Trong đó, cột mốc số 0 của Hà Nội sẽ là công trình điểm nhấn, địa điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Phương án kiến trúc cột mốc có tính thẩm mỹ cao, độc đáo, phù hợp với Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Từ năm 2018, Quận Hoàn Kiếm phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam nghiên cứu phương án xây dựng cột mốc số 0 tại Hồ Gươm. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, nên đến tháng 4/2020, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Quận xin ý kiến và được Bí thư đồng ý giao phát triển dự án.
Qua nhiều thời gian xin ý kiến, hầu hết các ý kiến đều khẳng định việc cần thiết xây dựng cột mốc số 0 của Hà Nội. Thông thường, Km số 0 được hiểu là điểm khởi đầu của một con đường, quãng đường hay một địa danh, hoặc có ý kiến cho rằng Km sô 0 là vị trí ban đầu được xác định là trung tâm của tỉnh, thành. Quốc gia.
PGS.TS Hà Đình Đức đề xuất ý tưởng thực hiện cột mốc số 0 không chỉ có ý nghĩa như một tiêu điểm để thống nhất quản lý lãnh thổ của đất nước, mà còn là một điểm du lịch thú vị và bất kỳ du khách nào cũng muốn tìm đến để chụp ảnh lưu niệm.
Ở nhiều nước, km0 là một vị trí đặc biệt, nó không chỉ được được đặt ở thủ đô, trái tim của đất nước mà mỗi thành phố lại có một "cây số Không" của riêng mình, đó là cơ sở để thiết lập quy ước về khoảng cách đường bộ.
Hà Nội chưa có Km số 0, lâu nay, vấn đề xác định vị trí Km số 0 của Hà Nội có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến định rằng cách đây cả trăm năm người Pháp đã có đặt cột mốc số 0 tại tòa Đốc lý, nay là trụ sở UBND thành phố Hà Nội. Có ý kiến cho rằng, xu hướng của thế giới lấy bưu điện là trung tâm, do vậy, Bưu điện Hà Nội mặc định là cột mốc số 0. Việc tranh cãi này sẽ không còn sau khi Hà Nội có cột mốc Km số 0. 
Quan trọng hơn, cột mốc số 0 của Hà Nội không chỉ đơn thuần là cột mốc để tính khoảng cách từ Hà Nội đến các địa phương khác mà còn là điểm du lịch thú vị, ý nghĩa, mọi du khách đều muốn chinh phục. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã xây dựng cột mốc số 0 tại Thủ đô hoặc các địa điểm nổi tiếng, đã mang lại hiệu quả tốt trong quảng bá hình ảnh đất nước và phát triển du lịch.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng cho biết, thời gian qua, Quận cũng nhận được nhiều góp ý về địa điểm, phương án kiến trúc, khích thước, quy mô xây dựng cột mốc số 0 của Hà Nội.
Với nhiều ý kiến đóng góp phương án xây dựng, thời gian tới đây, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cột mốc và không gian cho cột mốc số 0 để tìm ra phương án tối ưu nhất. Sau đó, UBND quận chọn các phương án đạt giải cao nhất để tiếp tục lấy ý kiến đóng góp từ các tầng lớp nhân dân. Từ tiếp thu, tổng hợp ý kiến, UBND quận trình lên Thành ủy, UBND Thành phố xem xét, quyết định triển khai.

Điểm du lịch thú vụ, hấp dẫn

Ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Hà Nội cho rằng, cột mốc số Km 0 vốn khá phổ biến tại nhiều thành phố trên thế giới. Ông nhấn mạnh, cột mốc Km số 0 không chỉ quảng bá truyền thống lịch sử, tôn vinh địa danh nơi đặt cột mốc mà còn là một điểm du lịch thú vị. Do vậy, Hà Nội xây dựng cột mốc km số 0 tại Hồ Gươm chắc chắn sẽ là địa điểm thu hút sự quan tâm của người dân cũng như du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội.
Ông lưu ý, việc xây dựng công trình đơn giản, tinh tế, phù hợp với không gian Hồ Gươm và cần nghiên cứu kỹ về tính thẩm mỹ, nghệ thuật, cách trang trí cột mốc sao cho đẹp, hấp dẫn du khách.
Là doanh nghiệp du lịch với chuỗi công ty lữ hành và nhà hàng, khách sạn tại phố cố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Công ty du lịch tại quận Hoàn Kiếm cho rằng, tâm lý khách du lịch nói chung, khi đặt chân đến một địa phương, đất nước nào đó, họ đều muốn được đến, chạm, chụp ảnh lưu niệm với cột mốc Km số 0 nơi đó. 
Anh Vinh nhắc lại quá trình làm du lịch, khi đưa khách tới Thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, các du khách đều muốn dừng chân chụp ảnh tại cột mốc số 0, dù đó chỉ là cột mốc bình thường, đánh dấu vị trí trung tâm tỉnh Hà Giang. Nhưng với khách du lịch, việc chụp ảnh tại cột Km số 0 Hà Giang chính là một lời khẳng định, là một dịp để “khoe” với bạn bè ở nhà rằng mình đã đặt chân đến Hà Giang, đến với mảnh đất cao nguyên hùng vĩ.

Hoặc trên thế giới, hàng triệu du khách hàng năm đổ về Nhà thờ Đức bà Paris (Pháp) cùng với điểm đánh dấu Km số 0; Quảng trường Đỏ với điểm đánh dấu cây số 0 tại thủ đô Moscow (Nga) để chụp ảnh lưu niệm.
Anh Vinh cho rằng, Hà Nội là Thủ đô nên cột mốc km số 0 của địa phương Hà Nội có thể vừa là cột mốc quốc gia, do vậy du khách đến Hà Nội cũng như khách nước ngoài đến Việt Nam sẽ rất hào hứng, mong muốn đến cột mốc km số 0. “Những người làm du lịch như chúng tôi thật sự mong muốn Hà Nội có cột mốc số 0 thật đẹp để vừa đánh dấu vị trí địa lý, vừa thu hút và hấp dẫn khách du lịch, lợi cả đôi đường”, anh Vinh nói.

Anh Nguyễn Công Hưng, quản lý khách sạn Minerva Church, số 9 phố Nhà thờ, quận Hoàn Kiếm (Hiệp hội doanh nghiệp du lịch phố cổ Hà Nội) kể lại chuyến du lịch đến Quảng trường trước lối vào của Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp, anh dừng lại tham quan, chụp ảnh cột mốc cây số 0. Vị trí này được đánh dấu gồm một vài viên đá ghép thành hình tròn có đường kính khoảng 1m, bên trên khắc dòng chữ KILOMETRE ZERO DE FRANCE chạy vòng tròn, chính giữa biểu tượng là một miếng đồng bát giác với hình mặt trời đang tỏa sáng.
Anh Hưng quan sát thấy, nhiều du khách đều muốn đặt chân lên cột mốc số 0 này, chụp ảnh ghi lại kỷ niệm. Du khách còn truyền tai nhau câu chuyện, nếu ai đặt chân lên viên đá này sẽ có cơ hội quay trở lại chính nơi đây. Vì vậy, du khách càng không thể bỏ qua dịp đặt chân lên viên đá. “Lúc đó, tôi cũng mong Thủ đô Hà Nội sẽ có cột mốc cây số 0 để du khách có điểm tham quan ý nghĩa, thú vị như vậy”.

Ông Trần Ngọc Chính – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam: “Cột mốc số 0 rất quan trọng đối với Hà Nội như Paris có cây số 0 ngay trước nhà Thờ Đức Bà thu hút đông du khách tới. Khi Hà Nội xây dựng công trình cột mốc km số 0 đặt tại khu vực Hồ Gươm, tự nhiên đây sẽ là điểm đến du lịch quan trọng của Thủ đô”.

Tại Bờ Hồ Hoàn Kiếm ngày cuối tuần giữa tháng 5/2020, PV trò chuyện với du khách có mặt tại phố đi bộ Hồ Gươm, hầu hết người được hỏi đều háo hức trước thông tin Hà Nội có thể xây dựng cột mốc cây số 0 tại khu vực này.
Chị Nguyễn Thị Thanh (du khách từ Bắc Ninh) cho biết, bản thân Km số 0 khi được xây dựng đã là địa điểm đặc biệt bởi, đó là điểm trug tâm, khởi đầu cho khoảng cách. Đối với du khách trong và ngoài nước, việc chụp hình chung với những cột mốc địa danh ở bất cứ đâu thật sự là kỷ niệm đáng nhớ trong mỗi chuyến đi.
“Tôi đã đi đến nhiều nơi, nhưng chắc chắn có những nơi không thể quên như Km số 0 đường Hồ Chí Minh, Km số 0 Hà Giang, Km số 0 ở Paris...”, chị Thanh chia sẻ.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm cũng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến nhân dân, nhà khoa học về địa điểm xây dựng cột mốc km số 0.

Theo đó, các ý kiến chủ yếu đưa ra 2 địa điểm, thứ nhất, tại khu vực đồng hồ hoa hiện nay (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng). Phương án thứ 2, có thể đặt tại trước tượng đài Vua Lý Thái Tổ hướng về Hồ Gươm, sát đường Đinh Tiên Hoàng.

Vậy cột mốc cây số 0 của Hà Nội nên đặt ở đâu cho hợp lý nhất? kiến trúc to hay nhỏ, đứng hay nằm?... mời quý độc giả đón đọc bài tiếp theo "Cột mốc Km số 0 của Hà Nội nên đặt ở đâu?", bài viết sẽ đăng tải vào sáng ngày mai 22/5.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Hà Nội nên có cột mốc Km số 0 ở Hồ Gươm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO