Vì sao 'Thăng Long tứ quán' còn im tiếng?

CAND| 11/11/2009 16:15

Chùa Vua thực ra bao gồm chùa Hưng Khánh thử Phật và  điện Thiên Аế (tức quán Аế Thích xưa) thử Vua cử Аế Thích. Tuy nhiên, những chi tiết hấp dẫn và  dễ ám ảnh lòng người như thế lại chưa thấy xuất hiện quanh khu vực chùa khiến hà ng vạn du khách qua lại hè phố Thịnh Yên mỗi ngà y vô tình bử lỡ cơ hội chiêm ngườ¡ng một di tích độc đáo.

Nằm giữa khu phố Thịnh Yên bán buôn sầm uất, chùa Vua được đông đảo người dân Hà  Nội tới lui thăm viếng và o mỗi tiết rằm, mùng 1 (âm lịch), hoặc các dịp lễ hội hà ng năm. Chùa Vua vốn là  một trong tứ quán nổi danh của thà nh Thăng Long xưa: Thăng Long tứ quán. Nhưng, ngoà i hai tấm biển ở hai bên tam quan có lưu dòng chữ: Di tích lịch sử­ Cách mạng - chùa Vua - quán Аế Thích và  Di tích đã được xếp hạng - Cấm vi phạm, không còn chỉ dẫn nà o giúp khách viễn du có thể tường tận hơn những sự tích nhuốm mà u huyửn thoại của ngôi chùa cổ nà y...

Thăng Long tứ trấn từ lâu đã quen thuộc với cư dân Hà  Nội. Bốn ngôi Аửn thiêng trấn giữ bốn hướng Аông, Tây, Nam, Bắc của thà nh Thăng Long vẫn còn nguyên dấu tích và  được truyửn tụng đến hôm nay: Trấn Аông có đửn Bạch Mã (hiện nằm trên phố hà ng Buồm) thử thần Long Аỗ - được coi như thà nh hoà ng xưa nhất của Hà  Nội. Trấn Tây có đửn Voi Phục (nằm trong khuôn viên Thủ Lệ), thử hoà ng tử­ Linh Lang, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông. Trấn Nam có đửn Kim Liên (nằm tại phường Phương Liên) thử Cao Sơn Аại Vương. Trấn Bắc có đửn Quán Thánh (trên đường Thanh Niên) thử Huyửn Thiên Trấn Vũ.

Vì sao 'Thăng Long tứ quán' còn im tiếng?

Chùa Vua - Di tích lịch sử­ cách mạng độc đáo của Hà  Nội - Một trong "Thăng Long tứ quán xưa".

Tứ quán Thăng Long ít được nhắc tới hơn, nhưng cũng là  những di tích không thể lãng quên khi Hà  Nội đón chà o tuổi tròn thiên niên kỷ. Quán được coi như nơi tu hà nh của những người theo đạo Giáo, vốn rất phát triển ở nước ta cho đến đời nhà  Mạc. Từ giai đoạn Lê Trung Hưng, đạo Giáo bắt đầu lụi tà n, suy thoái, những đạo quán dần được chuyển đổi thà nh chùa, là m nơi thử Phật.

Chùa Vua còn lưu một phần dấu vết của Аế Thích quán, cùng với Huyửn Thiên quán đã thà nh chùa Huyửn Thiên (trên phố Hà ng Khoai), Аồng Thiên quán nay là  chùa Kim Cô (tọa lạc tại phố Аường Thà nh) và  Trấn Vũ quán chính là  đửn Quan Thánh...

Thăng Long có tứ quán và  tứ trấn, nhưng thực chất lại chỉ có bẩy địa danh... bởi đửn Quán Thánh đã thuộc vử cả hai hạng mục. Tất cả những nơi thử tự linh thiêng nà y đửu đã được nhà  nước xếp hạng di tích cấp quốc gia từ lâu...

Mang trong mình nhiửu giai thoại và  biết bao thăng trầm dâu bể qua  trăm năm có lẻ, nhưng cả khách thập phương và  những cư dân sinh sống liửn kử với Thăng Long tứ quán xưa, hầu như ít có điửu kiện hiểu, cảm được trọn vẹn số phận lịch sử­ của di tích.

Các nhà  quản lý văn hóa Hà  Nội chưa tạo ra một điểm nhấn nà o níu chân du khách, giúp mọi người thấm hơn giá trị vượt thời gian của mái ngói rêu phong, cổng tam quan hay những bức tượng cổ lâu đời.

Không hử bị tác động bởi không khí ồn ã xô bồ của khu vực chợ Trời, chùa Vua vẫn giữ được dáng vẻ thâm nghiêm, trầm mặc. Thực ra, trong khuôn viên nà y là  quần thể gồm chùa Hưng Khánh thử Phật và  điện Thiên Аế, chính là  quán Аế Thích xưa... Аây cũng là  nơi một người con Kẻ Mơ - Hà  Nội, chà ng thanh niên Nguyễn Phong Sắc, Bí thư xứ ủy Trung Kử³, người phụ trách trực tiếp cao trà o Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930 - 1931 đã  trú ẩn, để lẩn tránh sự truy bắt của thực dân Pháp. Chùa Vua mở hội từ ngà y 5 đến 9 tháng giêng âm lịch, với tục đấu cử tướng nức tiếng khắp vùng, luôn thu hút được nhiửu kử³ thủ tham gia.

Tuy nhiên, những chi tiết hấp dẫn và  dễ ám ảnh lòng người như thế lại chưa thấy xuất hiện quanh khu vực chùa. Thiếu hoà n toà n những bia đá giới thiệu, những hà ng chữ chú giải đầy đủ và  cô đọng, hà ng vạn khách du qua lại hè phố Thịnh Yên mỗi ngà y đửu vô tình bử lỡ một cách rất đáng tiếc cơ hội chiêm ngườ¡ng một di tích độc đáo.

Tấm biển Di tích đã được xếp hạng - Cấm vi phạm vô hình chung chỉ là m chùn chân người muốn dừng bước, và  cũng là  một sự giễu cợt khi ngay bên cổng chùa, hà ng quán, xe cộ vẫn rải đửu...

Không chỉ chùa Vua, những di tích khác của Thăng Long tứ quán cũng đang chịu cảnh ngậm ngùi vì chưa thể khiến cho khách thập phương, cả du khách quốc tế tử tường hơn thân phận của chính mình.

Di tích chỉ có thể đồng vọng cùng cuộc sống đương đại, khi những người tham gia và o việc giữ gìn, quản lý giúp hiện vật cất tiếng, nói thà nh lời những bí ẩn đã được lưu giữ qua tháng năm. Chuẩn bị cho Аại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội, người dân cả nước đang ngà y ngà y hướng vử Thủ đô... Những khoản kinh phí khổng lồ đã được chắt chiu từ nguồn vốn ngân sách, để các cấp, các ngà nh chung tay tu bổ, tôn tạo, giữ gìn hệ thống di tích rải đửu khắp các nẻo đường Hà  Nội. Thế nhưng, đôi khi các cơ quan quản lý văn hóa Hà  Nội mải mê lo việc lớn mà  bử qua những chi tiết nhử

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vì sao 'Thăng Long tứ quán' còn im tiếng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO