Việt Nam chi trả 93% cho giáo dục cơ bản

Cẩm Thúy| 01/04/2009 15:43

(NHN) Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-АT Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Chính phủ Việt Nam hiện đang chi trả 93% cho giáo dục cơ bản, còn ở АH và  TCCN con số nà y là  50-55%.

Tham gia hội thảo: Аổi mới cơ chế tà i chính cho giáo dục: Các vấn đử liên quan trong khu vực Châu à do Ngân hà ng Thế giới tổ chức (từ 1 đến 3/4/2009), các đại biểu đến từ 12 quốc gia trong khu vực sẽ tham gia thảo luận rất nhiửu vấn đử liên quan đến việc tạo nguồn và  các giải pháp cung cấp tà i chính cho giáo dục.

Trong hoà n cảnh kinh tế hiện nay, Chính phủ Việt Nam không cắt giảm bất cứ khoản chi tiêu nà o cho giáo dục và  y tế vì đó là  đầu tư cho con người và  nguồn lực. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ cùng các chuyên gia quản lý giáo dục khu vực, vử những giải pháp của Việt Nam trong việc cung cấp tà i chính cho giáo dục.

Khoảng 2 năm gần đây, học sinh ở gia đình nghèo, cận nghèo được trợ cấp học phí để đi học. Аến nay đã có 2 triệu sinh viên ở các trường АH, CА và  TCCN được vay, chiếm khoảng 30% tổng số sinh viên. Hiện nay, chương trình đang tiến hà nh ký kết trực tiếp với phụ huynh để phụ huynh có trách nhiệm trả nợ. Cho đến nay, cách thức nà y tương đối ổn.

Ở Việt Nam, chính phủ chi cho giáo dục bằng 1/4 Thái Lan, 1/11 Nhật Bản và  1/16 Mử¹. Nhưng phải nhìn nhận rằng: chi tiêu nhiửu hơn nhưng cũng kử³ vọng nhiửu hơn. Hiện nay ở Việt Nam, người dân chi trả 25%, còn lại 75% do chính phủ chi trả.

Việt Nam đã có 50% các trường được kết nối Internet, phấn đấu đến cuối năm 2010 sẽ có 100% trường được kết nối. Vấn đử là  nhiửu trường có kết nối nhưng không có máy tính. Bộ GD đã yêu cầu Intel giúp đỡ, sẽ phối hợp để đưa ra một loại máy tính có chi phí thấp nhất ở Việt Nam với mã nguồn mở cho các trường phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chi trả 93% cho giáo dục cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO