Việt Nam là một điển hình phát triển thành công nhờ chính sách mở cửa

TTXVN| 24/09/2019 09:00

Nhận lời mời của Chính phủ Singapore, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và phu nhân thăm chính thức Singapore từ ngày 22 đến 24-9.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 23-9, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chào xã giao Tổng thống Halimah Yacob, hội đàm với Phó Thủ tướng Vương Thụy Kiệt và gặp Bộ trưởng Cao cấp điều phối An ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền.
Việt Nam là một điển hình phát triển thành công nhờ chính sách mở cửa
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (phải) và Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt. Ảnh: Xuân Vịnh - TTXVN

Tại hội đàm và các cuộc tiếp xúc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và lãnh đạo Singapore đã trao đổi sâu rộng về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai bên đánh giá hợp tác thương mại, đầu tư tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Trong đó, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba vào Việt Nam với hơn 2.000 dự án còn hiệu lực và tổng vốn gần 50 tỷ USD, các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp Singapore.

Hai bên cũng đánh giá cao kết quả hợp tác song phương trong thời gian qua trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và pháp luật. Lãnh đạo Singapore mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi, giao lưu giữa các lực lượng thủy, lục, không quân; phối hợp tìm kiếm cứu nạn; phòng chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm ma túy. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác phòng chống tham nhũng và tương trợ tư pháp, thúc đẩy phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp hai nước, cả song phương và trong các khuôn khổ đa phương.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, lãnh đạo hai bên nhấn mạnh Việt Nam và Singapore chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích chung về hòa bình, ổn định và phát triển, cùng có nhu cầu tăng cường lòng tin chiến lược và đẩy mạnh hơn nữa hợp tác. Lãnh đạo Singapore coi Việt Nam là một điển hình phát triển thành công nhờ chính sách mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế, đánh giá cao lập trường của Việt Nam về ủng hộ hệ thống thương mại đa phương cũng như những đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khẳng định mong muốn cùng Việt Nam và các nước liên quan phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, kêu gọi giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy đàm phán để sớm đạt được bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cũng trong ngày 23-9, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc với Cơ quan Phát triển doanh nghiệp Singapore, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là một điển hình phát triển thành công nhờ chính sách mở cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO