Viết tiếp vụ "Xe quá tải vô tư hoạt động ngay tại mỏ đất"

Nhóm PV| 31/10/2018 09:51

Thời gian qua, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn thôn Tân Sơn, xã Nam Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật. Chính quyền sở tại dù biết nhưng vẫn không hề có một động thái tích cực nào nhằm hạn chế tình trạng trên. Phải chăng chính quyền sở tại đã “bật đèn xanh” cho đất tặc lộng hành ?

Thạch Hà, Hà Tĩnh: Xe quá tải vô tư hoạt động ngay tại mỏ đất

Như đã đưa tin “Thạch Hà – Hà Tĩnh: Xe quá tải vô tư hoạt động ngay tại mỏ đất”, tình trạng xe chở đất có dấu hiệu quá tải, nghênh ngang lưu thông trên đường làng, ra tỉnh lộ, quốc lộ mà không hề gặp một sự trở ngại nào, thậm chí còn vượt mặt lực lượng chức năng ngay cả khi lực lượng chức năng có mặt mà không hề có sự trở ngại.

Nhận được tin báo xe chở đất có dấu hiệu quá tải nghênh ngang lưu thông trên đường, ngày 16/09/2018 phóng viên báo Người Hà Nội đã có mặt tại điểm lấy đất trên địa bàn thôn Tân Sơn, xã Nam Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh để mục sở thị và xác nhận nguồn tin. Tại điểm lấy đất, các máy móc thiết bị, xe cộ hoạt động rầm rộ như một mỏ đất được phép hoạt động công khai. Các loại xe ra vào nườm nượp chở đất và tỏa đi các huyện lân cận như: Cẩm Xuyên; TP Hà Tĩnh.


Vào ngày 24/09/2018 có mặt tại điểm khai thác đất, nhóm phóng viên đã ghi lại được hình ảnh máy xúc, xe cộ vẫn hoạt động rầm rộ, tấp nập. Nửa quả đồi gần như bị san phẳng, chỉ còn trơ lại mốt số tảng đá phong hóa đang chuẩn bị hạ bệ. Hàng nghìn mét khối đất đã bị lấy đi.

Chính quyền có tiếp tay cho “đất tặc” lộng hành?

Ngày 24/9, phóng viên ghi nhận cảnh hoạt động như một đại công trường tại mỏ đất

Viết tiếp vụ

Mặc dù sự việc đã được thông tin đến các cơ quan chức năng nhưng đến sáng ngày 25/10/2018 khi phóng viên trở lại thì quả đồi tại thôn Tân Sơn đã bị san phẳng gần như hết

Con voi chui lọt lỗ kim

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Quý – CTX Nam Hương cho biết: Chủ trương của xã là san lấp quả đồi lấy mặt bằng làm sân vận động cho thôn Tân Sơn và giao cho bà Trần Thị Hồng – Trưởng thôn, chủ trì.


Khi được hỏi, chủ trương của thôn và xã đã báo cáo lên huyện và đã được sự chấp thuận đồng ý của cấp trên hay chưa? Thì ông Quý trả lời là chưa. Chưa được sự đồng ý phê duyệt của cấp trên thì có được khai thác và san lấp quả đồi để lấy mặt bằng không, vị chủ tịch xã trả lời là không(?)

Khi phóng viên hỏi, hiện nay chưa được sự đồng ý của cấp trên, nhưng tình trạng khai thác và san lấp đang diễn ra rầm rộ, hàng nghìn mét khối đất trên địa bàn đang bị đưa đi bán chui ở khắp các nơi, nếu ông không tin, mời ông ra mục sở thị (trụ sở UBND xã cách điểm khai thác đất khoảng 1km).

Thật khó hiểu là vị Chủ tịch này lại nói: Việc san lấp, đào móc tôi giao cho ông Hồ Văn Nga – Trưởng công an xã Nam Hương giám sát, quản lý. Thật khó hiểu cho cách trả lời thoái thác của vị chủ tịch này, bởi chính ông nói là chưa được chấp thuận và phê duyệt. Dư luận đặt ra câu hỏi là “tiền về túi ai”?.

Lực lượng chức năng có mặt trên tuyến để làm gì?


Thật khó hiểu và băn khoăn khi dư luận phản ánh tình trạng xe chở đất quá khổ có dấu hiệu quá tải “vượt mặt” lực lượng giao thông một cách dễ dàng như thế. Ngày 16/09/2018 khi phóng viên Báo Người Hà Nội về xác nhận thông tin và mục sở thị, thấy chiếc xe của lực lượng giao thông BKS: 38A 001.22 luôn túc trực trên tuyến, cách điểm khai thác đất khoảng 1km. Thế nhưng các xe chở đất vẫn “ung dung” đi qua như chưa hề có lực lượng đứng chốt chặn. Đến ngày 24/09/2018 phóng viên Báo Người Hà Nội vẫn thấy chiếc xe BKS 38A 001.22 túc trực đó. Dường như, sự xuất hiện của chiếc xe này chỉ để “đứng nhìn” những chuyến xe chở đất quá khổ có dấu hiệu quá tải lưu thông trên tuyến. Chỉ khi biết có sự xuất hiện của nhóm phóng viên, tổ tuần tra mới xuống xe làm nhiệm vụ.


Sự việc khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn: Tại sao một chủ trương chưa được sự chấp thuận của cấp trên nhưng lại khiến chính quyền xã Nam Hương, huyện Thạch Hà sốt sắng cho người vào đào bới quả đồi như vậy. Băn khoăn nữa là khi thì ông nói chưa nắm được tình hình, nhưng sau ông lại nói giao cho cán bộ giám sát quản lý. Phải chăng vị chủ tịch này đã và đang bỏ mặc mọi vấn đề diễn ra trên địa bàn mà không một chút mảy may vướng bận, không biết rằng nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn đang bị lấy trộm đi và gây thất thoát cho nhà nước không biết là bao nhiêu. Hay ông biết mà vẫn im lặng và tiền về túi ai khi chính quyền buông lỏng quản lý.


Sự việc này xin gửi tới các vị lãnh đạo huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xem xét, xử lý nhằm hạn chế tình trạng “đất tặc” lộng hành, gây thất thoát nguồn tài nguyên trên địa bàn. Và “tiền về túi ai khi mà đất tặc ngang nhiên lộng hành như thế”?.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quê hương tôi
    Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sĩ; Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Quê hương tôi của tác giả Nguyễn Thiện.
  • Độc đáo kiến trúc, tên gọi các cửa ra vào Kinh thành Huế
    Kinh thành Huế có 11 cửa thành đường bộ và 2 cửa đường thủy có kiến trúc, tên gọi độc đáo nhưng mỗi cửa mang một chức năng cùng những câu chuyện lịch sử khác nhau sau khi được xây dựng, phục hồi lại.
  • Hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024
    Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố.
  • Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hiệu quả về triển khai Đề án 06/Chính phủ năm 2024
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06/Chính phủ” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
  • Quận Nam Từ Liêm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
    Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt lên những khó khăn, thách thức; phát huy tiềm năng thế mạnh, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quận Nam Từ Liêm xanh, giàu đẹp, hiện đại, văn minh.
  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”
    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương vận hành đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”.
  • Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)
    Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch Số 6116-KH/TU về việc tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Tự hào làng gốm Bát Tràng
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ Tự hào làng gốm Bát Tràng của tác giả Đoàn Hoài Trung. Bài thơ được tác giả sáng tác trong chuyến thăm làng gốm Bát Tràng vừa qua, đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của văn nghệ sĩ Hà Nội - Huế - TP.HCM.
  • Hoài niệm thanh xuân
    Thỉnh thoảng, tôi vẫn về qua Hà Nội khi thì vì công việc, khi thì về "cội nguồn" ngày giỗ tổ bên quận Hà Đông, đôi khi chẳng có việc gì, nhớ quá có việc đi ngang qua cũng tạt té ghé vào ngồi gọi ly trà đá vỉa hè, lang thang đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, chỉ để thỏa một nỗi nhớ mong "nhớ Hà Nội" “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hóa tâm hồn", tôi đã trải qua quãng đời đẹp nhất, những kỷ niệm của tuổi thanh xuân sôi nổi ở nơi được mệnh danh là "trái tim" của đất nước.
Viết tiếp vụ "Xe quá tải vô tư hoạt động ngay tại mỏ đất"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO