VTV bị vi phạm bản quyền, World Cup có thể dừng phát sóng

VNN| 18/06/2018 16:37

Trước vấn đề vi phạm bản quyền truyền hình World Cup 2018 rất nghiêm trọng, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã phải có công văn nhờ Bộ Thông tin - Truyền thông vào cuộc xử lý mạnh tay, tránh việc có thể bị FIFA ngừng cung cấp sóng các trận đấu World Cup 2018 bất cứ lúc nào.

Vi phạm bản quyền tràn lan

Chỉ trong 3 ngày từ khi FIFA World Cup 2018 khai mạc, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu này trên Internet.

Theo đại diện VTV, những tài khoản này ngang nhiên lấy tên là Truyền hình VTV và chuẩn bị một trang mạng khác dự phòng nếu đường tín hiệu này bị chặn. Sau khoảng thời gian 2-3 phút, các vi phạm này bị chặn lại. Thế nhưng, càng báo cáo vi phạm, các trang web càng liên tục đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu.

Trước việc bản quyền World Cup bị vi phạm nghiêm trọng, VTV đã có công văn gửi Bộ Thông tin – Truyền thông, với mong muốn cùng Bộ vào cuộc xử lý mạnh tay trước khi mọi việc nằm ngoài tầm kiểm soát.
VTV bị vi phạm bản quyền, World Cup có thể dừng phát sóng
VTV có công văn nhờ Bộ Thông tin-Truyền thông vào cuộc xử lý mạnh tay với những vi phạm bản quyền World Cup.

Theo công văn của VTV, sau khi chính thức sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành đơn vị phát sóng chính thức của Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2018 tại Việt Nam, Đài truyền hình đã tiến hành chia sẻ bản quyền với nhiều cơ quan truyền thông và triển khai các biện pháp bảo vệ bản quyền theo đúng quy định và yêu cầu của FIFA như truyền thông, làm việc với các nhà mạng Viettel, FPT, VNPT và tổ chức đội ngũ để phát hiện, báo cáo các vi phạm…

Tuy nhiên, trong 3 ngày đầu tiên của World Cup (14 – 16/6/2018), tình trạng vi phạm bản quyền tại Việt Nam được đánh giá là rất nghiêm trọng. Nhiều website vẫn livestream, đăng tải clip vi phạm bản quyền; tình trạng livestream các trận đấu cũng diễn ra tràn lan trên Facebook và Youtube.

Hiện tại, VTV vẫn đang tích cực phối hợp với FIFA để xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, có một số trường hợp rất cần sự xem xét can thiệp, xử lý nghiêm khắc của Bộ Thông tin - Truyền thông.

World Cup có thể bị dừng phát trên VTV

Theo VTV, những hành vi livestream các trận đấu trên các website vi phạm trực tiếp quy định của FIFA, gây ảnh hưởng đến việc sở hữu bản quyền truyền thông FIFA World Cup 2018.
VTV bị vi phạm bản quyền, World Cup có thể dừng phát sóng
World Cup có nguy cơ bị ngừng phát sóng tại lãnh thổ Việt Nam

Trả lời trên VTV, luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư Phan Law Việt Nam cho biết, có 3 hành vi xâm phạm bản quyền World Cup được phổ biến hiện nay. Trong đó việc tải các phần mềm thông qua các ứng dụng trên điện thoại, máy tính được xem là phổ biến và phức tạp nhất. 

Tiếp đến là hình thức sử sụng các website để dẫn lại các kênh truyền hình của VTV, Viettel… Ngay trong trận khai mạc World Cup 2018, theo ghi nhận của Văn phòng Luật sư Phan Law, có khoảng 28 website sử dụng hình thức này để khai thác lậu bản quyền truyền hình. Ngoài ra, rất nhiều tài khoản khác cũng sử dụng YouTube hay Facebook để livestream các trận đấu World Cup 2018.

Đại diện VTV nhấn mạnh, nếu những hành vi ngang nhiên vi phạm bản quyền vẫn tiếp diễn, đài này rất khó có thể duy trì được bản quyền phát sóng những sự kiện quốc tế lớn như World Cup.

Trong khi đó, một lãnh đạo VTV chia sẻ: “Một khi xảy ra vi phạm, đặc biệt là vi phạm làm tín hiệu chương trình từ Việt Nam bị tràn sang nước ngoài, vượt giới hạn địa lý, khi đó chúng ta đã vi phạm hợp đồng và FIFA có toàn quyền dừng sóng bất cứ lúc nào".

Theo VTV, các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho Đài Truyền hình Việt Nam, đồng thời, đơn vị vi phạm cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
VTV bị vi phạm bản quyền, World Cup có thể dừng phát sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO