Vụ 39 người chết ở Anh: Nghệ An đã gửi mẫu ADN xác minh

kinhtedothi| 29/10/2019 20:58

Sáng 28/10, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với báo chí về thông tin liên quan đến công dân Nghệ An bị nghi là nạn nhân trong vụ 39 người chết trong container ở Anh.

Trước đó, Cảnh sát Anh ngày 23/10 phát hiện 39 thi thể người di cư bên trong một chiếc xe container ở hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London, Anh. Thông tin ban đầu cho thấy, trong số các nạn nhân có thể có công dân Việt Nam. Hiện tại, nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh cũng trình báo có con em mình "mất liên lạc" trên đường qua Anh từ ngày 23/10 - cũng là thời điểm phát hiện 39 thi thể trong thùng xe container tại Anh. 
Bên hành lang Quốc hội sáng 28/10, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết tỉnh Nghệ An có 12 trường hợp thông báo mất tích. Ông lưu ý: "Đây mới là thông tin trình báo, trước mắt tỉnh tập trung hỗ trợ người dân để xác minh thông tin xem có công dân Việt Nam là người Nghệ An nằm trong số người bị nạn hay không".
Về hướng phối hợp với cảnh sát Anh, ông Vinh cho biết cảnh sát Anh từ chối cung cấp thông tin khi chưa có kết quả rõ ràng, họ yêu cầu xác định thân nhân người bị nạn bằng ADN. Tỉnh đang tập trung vào xác minh thông tin xem có công dân Việt Nam và là người Nghệ An bị nạn trong chiếc container ở hạt Essex hay không. Địa phương đã có hướng hỗ trợ nếu có người Việt là nạn nhân của vụ việc.
“Mình đã cung cấp cả mẫu cho người ta làm rồi. Mất liên lạc có thể do nhiều nguyên nhân nên cần xác minh, tránh khiến dân hoang mang”, ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho hay mọi thông tin đều được chính quyền các cấp tiếp nhận, Sở Ngoại vụ là cơ quan để liên hệ với Cục Lãnh sự của Việt Nam để cung cấp những thông tin cần thiết để cho bên Anh xác lập thông tin. Phía công an cũng đang rà soát, kiểm tra lại các vấn đề liên quan.
“Đây là sự việc rất đáng tiếc. Hiện nay ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động, chúng tôi thực sự mong muốn công dân nên đi theo những con đường chính thống, đi xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được Nhà nước bảo trợ, chính quyền sở tại hỗ trợ và bảo trợ theo luật pháp của các nước sở tại", Bí thư TỈnh ủy Nghệ An chia sẻ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024
    Sáng 19/4, tại Thư viện Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024 và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
Đừng bỏ lỡ
Vụ 39 người chết ở Anh: Nghệ An đã gửi mẫu ADN xác minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO