Vũ "nhôm" nói bị ép cung, luật sư muốn đối chất liền bị VKS phản pháo

Bài và ảnh: Di Lâm/NLĐ| 13/12/2018 21:04

Tại tòa, Vũ "nhôm" phản ánh cơ quan điều tra ép cung. Song, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét thái độ bị cáo này khi vu khống cơ quan tố tụng

Ngày 13-12, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án thất thoát 3.600 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Đông Á – DAB, tiếp tục phần tranh tụng.

Đại diện VKSND TP HCM cũng như luật sư, bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc DAB), Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) đưa ra nhiều căn cứ, lập luận bảo vệ quan điểm.

DAB sẽ sụp đổ nếu không chi lãi ngoài?

Phát biểu quan điểm, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Phương Bình đề nghị HĐXX xem xét phương án cấn trừ thiệt hại bằng cổ phiếu DAB. Bởi lẽ, bị cáo Bình còn rất nhiều cổ phiếu trên hệ thống ngân hàng.

Tự bào chữa, bị cáo Bình lập lại những ý kiến bị cáo từng nêu trong phần xét hỏi. Về cáo buộc chi lãi ngoài, bị cáo khẳng định ngân hàng sẽ sụp đổ nếu bị cáo không chỉ đạo chi lãi ngoài. Quy định về lãi suất tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước chưa hợp lý. Bị cáo Bình đề nghị HĐXX thu hồi tiền chi lãi ngoài từ những cá nhân, tổ chức có quan hệ giao dịch tín dụng với DAB.

Song, đại diện VKS cho rằng bị cáo biết rõ quy định nhưng cố tình làm trái, gây thiệt hại nghiêm trọng. "Nếu nhận thấy quy chế Ngân hàng Nhà nước ban hành chưa phù hợp thì bị cáo cần có văn bản phản ánh, đề xuất gửi Ngân hàng Nhà nước chứ không thể điều hành hoạt động ngân hàng bất chấp quy định" – đại diện VKS nói. Đại diện VKS cho biết cơ quan điều tra đang điều tra làm rõ hành vi nhận lãi ngoài của các nhân, tổ chức có quan hệ tín dụng với DAB trong giai đoạn điều tra tiếp theo.

Đồng thời, đại diện VKS khẳng định cơ quan chức năng xác định cổ phiếu do Trần Phương Bình đứng tên là tang vật trong vụ án. Hiện toàn bộ số cổ phiếu này chưa xác định được giá trị nên chưa thể dùng vào việc cấn trừ thiệt hại. Đại diện cơ quan công tố nhấn mạnh nếu trong quá trình thi hành án, đơn vị định giá xác định được giá trị cổ phiếu thì có thể khấu trừ nhằm đảm bảo thi hành án.

Vũ nhôm nói bị ép cung, luật sư muốn đốí chất liền bị VKS phản pháo - Ảnh 1.

Vũ "nhôm" phản ánh điều tra viên ép cung, dụ cung

Vũ "nhôm" nói bị ép và dụ cung

Tại tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ phản ánh trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra ép cung, dụ cung. Bị cáo dẫn chứng ông Trần Phương Bình và một vài bị cáo khác có nhiều lời khai trùng nhau. Chưa hết, Phan Văn Anh Vũ liên tiếp nhấn mạnh quan hệ giữa bị cáo Vũ và Trần Phương Bình là quan hệ dân sự.

Tương tự, luật sư bào chữa cho biết điều tra viên có thái độ chưa đúng đắn trong quá trình đối chất. Buổi đối chất không được ghi hình theo quy định. Theo luật sư, nội dung trong biên bản đối chất chưa khách quan. Trong khi, biên bản đối chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều tra, là chứng cứ quan trọng. Luật sư mong HĐXX tổ chức đối chất công khai tại tòa nhằm làm rõ những vấn đề đang khúc mắc trong vụ án.

Phản bác, đại diện VKS lập luận khi thực hiện đối chất giữa Trần Phương Bình, Phan Văn Anh Vũ và những bị cáo khác, không chỉ điều tra viên, kiểm sát viên mà luật sư bào chữa cũng có mặt. Biên bản đối chất có đầy đủ chữ ký xác nhận. Bị cáo Vũ thừa nhận chữ ký trên biên bản là của mình. Việc đối chất chỉ là một trong những căn cứ khi buộc tội.

Người giữ quyền công tố đề nghị HĐXX xem xét thái độ của bị cáo Phan Văn Anh Vũ khi bị cáo này ngoan cố, không thành khẩn, vu khống người tham gia tố tụng.

Trước đó, đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt Trần Phương Bình tù chung thân; Phan Văn Anh Vũ từ 15 đến 17 năm tù; Nguyễn Thị Kim Xuyến 30 năm tù; Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng Phòng Ngân quỹ Hội sở DAB) từ 16 đến 18 năm tù; Nguyễn Hồng Ánh (nguyên điều tra viên Công an TP HCM) từ 5 đến 6 năm tù; Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng Phòng Quản lý tài sản nợ và Có thuộc khối kinh doanh nguồn vốn DAB) 10 đến 12 năm tù. Ngoài ra, VKS còn đề nghị 18 bị cáo khác với mức án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 18 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị bị cáo Trần Phương Bình bồi thường 3.568 tỉ đồng, buộc bà Xuyến liên đới bồi thường gần 1.500 tỉ đồng; buộc bị cáo Phan Văn Anh Vũ tiếp tục khắc phục 13,4 triệu USD và 90,5 tỉ đồng. VKS đề nghị tịch thu toàn bộ cổ phần do ông Bình và người thân đứng tên để khắc phục hậu quả.

VKS còn đề nghị HĐXX kiến nghị Bộ Công an và VKSND Tối cao điều tra, xử lý nhiều cán bộ, cá nhân như Võ Thị Kim Anh (nguyên Trưởng Phòng Kế toán DAB); Trần Huy Nam (nguyên Phó Giám đốc DAB Nam Định); điều tra làm rõ trách nhiệm các cán bộ, cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Vũ "nhôm" nói bị ép cung, luật sư muốn đối chất liền bị VKS phản pháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO