Vừa khai giảng, vừa chống cúm

Đất Việt| 13/08/2009 10:10

Trao đổi với báo giới, ông Văn Аình Ưng, Phó chánh Văn phòng Bộ GD-АT, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo phòng chống cúm, kh?ng định, giữ nguyên lịch khai giảng trong điửu kiện hiện nay.

- Khi dịch cúm vẫn đang lan rộng thì Bộ sẽ là m thế nà o để đảm bảo an toà n sức khửe cho học sinh, trong khi giữ nguyên kế hoạch khai giảng, thưa ông?

- Thực ra vử tình hình dịch cúm, Bộ GD-АT không thể am hiểu bằng Bộ Y tế. Qua các cuộc họp bà n với các bộ ngà nh liên quan, Bộ trưởng đã chỉ đạo các trường giữ nguyên kế hoạch khai giảng năm học mới. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, dịch bệnh nà y nếu phòng chống tốt cũng ít gây tử­ vong, do đó chúng ta không nên quá sợ hãi là m ảnh hưởng đến các việc khác.

à”ng Văn Аình Ưng

Tuy nhiên, khi bước và o năm học mới, Bộ GD-АT tiếp tục quán triệt chỉ đạo toà n ngà nh không được chủ quan với dịch bệnh và  cần chuẩn bị tốt các thiết bị cần thiết để phòng chống cúm. Trong những trường hợp bất thường, Bộ sẽ có những chỉ đạo "nóng. Lập bệnh viện dã chiến để điửu trị bệnh ngay tại trường học vẫn là  giải pháp tối ưu.

- Theo chỉ đạo chung của Bộ GD-АT, nếu các trường không chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phòng chống cúm thì chưa được khai giảng. Vậy tình hình chuẩn bị của các trường hiện như thế nà o?

- Theo báo cáo của các Sở GD-АT, đa số các trường đã chuẩn bị tốt các thiết bị cần thiết cho công tác phòng chống cúm A/H1N1 trước khi bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, vẫn có một số trường, nhất là  các trường ở tỉnh lẻ vẫn chủ quan cho rằng dịch cúm còn xa địa phương mình nên vẫn chủ quan, thử ơ với công tác phòng chống nà y.

Hiện mỗi đơn vị đửu có khoản chi đột xuất nên có thể sử­ dụng khoản nà y để chi phí cho việc mua sắm thiết bị phòng chống dịch cúm. Vệc yêu cầu mỗi trường có một phòng cách ly là  rất khó cho một số trường trong điửu kiện học sinh ngà y cà ng đông, phòng học hạn chế như hiện nay.

Phun thuốc khử­ trùng tại các lớp học trong trường Nguyễn Du, Hà  Nội

Theo tôi, có thể thà nh lập một số phòng cách ly dà nh cho cụm trường (2 - 4 trường). Giải pháp nà y vừa đảm bảo yêu cầu cách ly học sinh trong điửu kiện cần thiết, vừa chống lãng phí và  không gây khó cho các trường.

- Theo ông khi dịch bệnh chưa có dấu hiện kết thúc, việc học bán trú, nội trú bị ảnh hưởng như thế nà o?

- Trong tuần đầu năm học, Ban chỉ đạo sẽ phải tổ chức cuộc họp qua mạng với những địa phương có nhiửu trường bán trú, nội trú để các trường hiến kế cho Bộ giải quyết vấn đử nà y. Tuy nhiên, theo tôi trong những trường hợp trường học có ổ bệnh (từ hai học sinh trở lên bị nhiễm cúm) thì trường học đó phải tạm thời đóng cử­a trong thời gian ngắn để khử­ trùng, theo dõi tình hình dịch bệnh của học sinh. Giải pháp hạn chế hạn chế học bán trú, nội trú cũng có thể được đưa ra nếu cơ sở cảm thấy cần thiết.

- Ngoà i các văn bản chỉ đạo, theo ông việc là m nà o là  thiết thực nhất đử học sinh yên tâm bắt đầu năm học mới trong tình hình dịch cúm hiện nay?

- Аể hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan thì cần tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình và  nhà  trường. Ngoà i ra trong quá trình học, phụ huynh nên thông báo trung thực với nhà  trường vử tình trạng sức khoẻ của con em trong thời gian trước khi tới lớp. Mỗi buổi đưa con đến lớp, phụ huynh nên là m tốt công tác giao ban sức khửe của con em mình để nhà  trường chủ động theo dõi tình trạng sức khửe của học sinh.

- Cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên”
    Nhân kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), vào ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
  • Ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, đó là thắng lợi của sức mạnh “toàn dân đánh giặc”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay...
  • Hà Nội: Sôi nổi Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền văn hóa đọc
    Chiều ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng duyệt Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) với chủ đề “Điện Biên – Vang mãi bản hùng ca”.
Đừng bỏ lỡ
Vừa khai giảng, vừa chống cúm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO