Vững đà tăng trưởng, TH true MILK đón đàn bò sữa nhập khẩu đầu tiên trong năm 2021

pv| 12/01/2021 14:05

Kế hoạch nhập khẩu đàn bò sữa cao sản 4.500 con trong năm 2020 từ Mỹ về Việt Nam của Tập đoàn TH được hoàn tất vào ngày 9/1/2021, khi lô bò cuối cùng đã cập cảng Cửa Lò - Nghệ An.

Từ cảng Olympia, Washington tới cảng Cửa Lò, Nghệ An

Xuất phát từ cảng Olympia, bang Washington, Mỹ vào giữa tháng 12/2020, chuyến tàu chở 1.620 bò sữa giống cao sản HF do Tập đoàn TH nhập khẩu đã thực hiện một hải trình xuyên Thái Bình Dương hơn 20 ngày trước khi cập cảng Cửa Lò vào ngày 9/1/2021.

Những ngày đầu năm 2021, thời tiết ở miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại khiến nhiều hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi bị ảnh hưởng. Thế nhưng, với Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK), công tác đón đàn bò tơ 1.620 con từ Mỹ nhập khẩu về Việt Nam vẫn diễn ra theo kế hoạch. Cái lạnh hơn 10 độ C thậm chí lại là điểm thuận lợi để chào đón những cô bò sữa vốn quen sống trong khí hậu ôn đới.

Trong suốt năm 2020, TH true MILK là thương hiệu sữa tươi sạch hiếm hoi tại Việt Nam vẫn còn tiếp tục nhập khẩu bò sữa, tăng quy mô đàn gia súc để tăng trưởng sản lượng sữa tươi sạch, mở rộng sản xuất kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường. TH cũng là nhà sản xuất sữa tươi sạch duy nhất Việt Nam có quy trình sản xuất khép kín “từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch”, tự chủ hoàn toàn nguồn sữa tươi nguyên liệu, với đàn bò 45.000 con tại cụm trang trại ở Nghệ An – trang trại đã được chứng nhận kỷ lục “trang trại tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á” năm 2015.

Vững đà tăng trưởng, TH true MILK đón đàn bò sữa nhập khẩu đầu tiên trong năm 2021

Đoàn 50 chiếc xe tải xếp hàng chờ vận chuyển bò sữa từ cảng về trang trại Tân Đáo của Tập đoàn TH.

Sáng mùng 8/1, dù tiết trời lạnh giá, rét buốt, tại cảng biển Cửa Lò – Nghệ An, đoàn 50 xe tải đã xếp hàng dài ngay ngắn chờ vận chuyển sau khi bò sữa xuống tàu. Những tiếng trò chuyện, những tiếng gọi nhau, trao đổi công việc, thông tin cập nhật giờ tàu cập cảng í ới từ những cán bộ, công nhân viên của Trang trại TH. Công tác chuẩn bị đón 1.620 cô bò tơ từ tàu thủy xuống những chiếc xe chuyên dụng đã sẵn sàng. Việc đón hàng ngàn bò sữa về trang trại “Tân Đáo” (nuôi cách ly) cần được hoàn tất trong ngày. Băng rôn, cờ phướn bay phấp phới trong gió biển mang theo hơi lạnh rét buốt cả bàn tay.

5h sáng ngày 9/1, anh Phạm Tuấn Hiệp – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và chăn nuôi TH – người đã có kinh nghiệm “trực chiến”, tổ chức công việc đón hàng chục đàn bò nhập khẩu của TH trong suốt bao năm, thông báo: “Tàu chở bò tơ đã vào phao số 0 đúng giờ và hiện cả đoàn đang được kiểm tra y tế”.

Phao số 0 là điểm đầu tiên của hệ thống mốc tiêu dẫn luồng vào cảng, được đặt theo quy định của Luật Hàng hải. Khi dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành gây thiệt hại về người và kinh tế, vấn đề kiểm soát dịch bệnh và cách ly ở mọi cung đường từ đường bộ, đường hàng không đến đường biển trở nên quan trọng. “Phao số 0” được coi tấm “lá chắn” ngăn sự xâm nhập dịch bệnh từ đường biển vào Việt Nam.

Bò sữa cũng không phải ngoại lệ, trong đợt nhập khẩu bò này, các quy trình kiểm dịch, kiểm tra thú y được thực hiện ngay tại phao số 0, tuân thủ mọi quy định kiểm dịch quốc gia, quốc tế - như tất cả mọi đợt nhập khẩu bò sữa khác của TH.

TH hiểu rằng, sức khỏe và chất lượng của bò sữa là một trong số những yếu tố mang tính quyết định đến chất lượng, năng suất sữa và chất lượng sản phẩm của một thương hiệu đã và đang ngày càng được yêu mến trong 10 năm qua.

Tăng trưởng bền vững

Gió Đông Bắc vẫn thổi mạnh. Biển động. Đến 2h chiều 9/1, công tác kiểm dịch cho hàng ngàn bò tơ hoàn tất. Hoa tiêu dẫn tàu vào cảng. Những cô bò đầu tiên, đã được kiểm dịch đảm bảo an toàn sinh học, xuống tàu muộn hơn so với kế hoạch một chút. Nhưng đối với những cán bộ thú y dày dạn kinh nghiệm của TH true MILK, sự kiên nhẫn chờ đợi trong giá lạnh để hoàn tất các khâu của công tác thú y, kiểm dịch không phải là vấn đề lớn. Trong các sự kiện đón bò sữa, bò là trung tâm. Đảm bảo việc những cô bò đặt chân lên đất Việt Nam đều phải khỏe mạnh, thoải mái là ưu tiên hàng đầu.

Vững đà tăng trưởng, TH true MILK đón đàn bò sữa nhập khẩu đầu tiên trong năm 2021

1.620 cô bò tơ của TH chính thức hoàn tất mọi thủ tục “nhập cảnh” vào Việt Nam.

Sau khi mọi thủ tục đã tuân thủ nghiêm ngặt Luật thú y, Luật chăn nuôi để đảm bảo an toàn sinh học đã được thực hiện, 1.620 cô bò tơ của TH chính thức hoàn tất mọi thủ tục “Nhập cảnh” vào Việt Nam qua đường biển.

Đoàn xe chở 1620 bò tơ chính thức lăn bánh về trang trại Tân Đáo của TH tại Nghĩa Đàn, quãng đường sẽ tốn hơn 2 giờ chạy xe. Và sẽ cần 90 chuyến xe để chuyên chở hết những cô bò tơ HF về trang trại. Trang trại tân đáo đã được chuẩn bị từ khi có kế hoạch nhập bò: mọi khâu khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh cho khu chuồng trại nuôi cách ly đã được xác nhận đạt chuẩn, cấp phép đủ tiêu chuẩn. Sau 45 ngày nuôi cách ly, các cô bò tơ hôm nay sẽ nhập đàn chính thức, chuẩn bị cho dòng sữa tươi sạch.

Vững đà tăng trưởng, TH true MILK đón đàn bò sữa nhập khẩu đầu tiên trong năm 2021

Từ cảng, đàn bò sữa được đưa thẳng về trại Tân Đáo để nuôi cách ly 45 ngày, sau đó mới nhập đàn chính thức.

20h, sự kiện đón bò vào ngày 9/1 đã cơ bản hoàn thành, khởi đầu cho một năm mới 2021 với nhiều mục tiêu mới của Tập đoàn TH trên con đường phát triển kinh doanh với sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng” và “Vì hạnh phúc đích thực”.

Đàn bò sữa cao sản thuần chủng HF mới cập cảng Cửa Lò đầu năm 2021 và được đưa về trang trại Tân Đáo của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là đàn bò thứ 22, là lô “chốt sổ” nằm trong tổng đàn 4.500 con nhập về theo kế hoạch năm 2020. Theo lộ trình, Tập đoàn TH đang phấn đấu để vào cuối năm 2021 tổng đàn bò sữa của TH đạt 70.000 con. 

Đàn bò nhập khẩu đã được các chuyên gia di truyền của TH chọn lọc kỹ càng qua lý lịch đời trước - phả hệ 3 đời, là bò tơ có độ tuổi từ 12-17 tháng tuổi tại thời điểm phối giống tại Mỹ, các bò này đều đã được các Trang trại giống bò của Mỹ đăng ký tiêu chuẩn giống bò sữa HF Mỹ (đạt tiêu chuẩn Mỹ) tại Hiệp hội bò sữa Mỹ với các tiêu chí cao về di truyền và đặc điểm giống; có khả năng cho năng suất sữa trung bình rất đáng ngưỡng mộ: 11.000-12.500 lít/con/chu kỳ 305 ngày, tương đương 36-41 lít sữa mỗi ngày. Hàm lượng chất béo trong sữa đạt tới 3,6 - 3,8% và hàm lượng chất đạm trên 2,7%.

Đàn bò được đánh giá cao bởi chỉ số hiệu suất di truyền (GTPI) rất tốt: 2.650. Đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền các chỉ tiêu này cho thế hệ sau. Bò cũng có tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp (dưới 100.000/ml sữa tươi) giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò.

Những đặc điểm này của bò HF rất phù hợp với tiêu chí của TH là chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới, giống xuất sắc, cho sản lượng, chất lượng sữa tốt nhất.

Vững đà tăng trưởng, TH true MILK đón đàn bò sữa nhập khẩu đầu tiên trong năm 2021

Năm qua đầy biến động do Covid-19 song TH vẫn giữ mức tăng trưởng hai con số, ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới tốt cho sức khỏe như Nước trái cây, Nước uống sữa trái cây…

Năm 2020, đại dịch COVID-19 xuất hiện tại nhiều quốc gia, gây thiệt hại nghiệm trọng về kinh tế - xã hội. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa hoặc sụt giảm doanh số, nhiều người lao động đã bị mất việc. Trong bối cảnh đó, nhờ việc là doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi khép kín công nghệ cao, lại tự chủ được từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm, Tập đoàn TH vẫn đứng vững trong đại dịch.

Thậm chí, khi Covid-19 bùng phát, giãn cách xã hội, nhu cầu các thực phẩm thiết yếu, thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe tăng lên, thì đó lại là cơ hội cho hoạt động sản xuất kinh doanh của TH. Chính trong năm 2020 đầy biến động, TH đã giữ vững mức tăng trưởng hai con số. Người dân tăng cường sử dụng sữa tươi và sữa chua để tăng khả năng miễn dịch trong thời kỳ dịch bệnh trong khi nhu cầu bị ảnh hưởng bởi các trường học trên toàn quốc phải đóng cửa gần 3 tháng.

Để mở rộng sản xuất, kinh doanh phục vụ thị trường, Tập đoàn TH đã giữ vững nhịp độ và kế hoạch tăng quy mô đàn bò, đầu tư các dây chuyền sản xuất mới và phát triển nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Với đàn bò cao sản thuần chủng HF nhập khẩu lần này, khi nhập đàn, sinh sản và cho sữa với năng suất cao, sản lượng sữa tươi từ trang trại TH được kỳ vọng sẽ góp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường Việt Nam và các thị trường lớn khác, ví dụ như thị trường Trung Quốc – nơi mà TH cho đến nay đang là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam đáp ứng đủ tiêu chuẩn chất lượng để được phép xuất khẩu chính ngạch sang theo Nghị định thư ký kết giữa cơ quan hữu quan hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Vững đà tăng trưởng, TH true MILK đón đàn bò sữa nhập khẩu đầu tiên trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO