Xã Cẩm Nam: Phát triển kinh tế là trọng tâm

Phan Vinh| 10/09/2018 15:50

Những năm qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo nhân dân phát triển KT-XH qua xây dựng Nông thôn mới (NTM), Đảng bộ xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tập trung mục tiêu xây dựng Đảng toàn diện trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Với quyết tâm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, huy động mọi nguồn lực, sức mạnh của toàn dân hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào năm 2019 theo hướng bền vững vào những năm tiếp theo.

Đảng bộ xã Cẩm Nam có 11 chi bộ trực thuộc, với 326 đảng viên. Hàng năm, Đảng ủy xã luôn tập trung lãnh đạo, xây dựng chỉnh đốn Đảng trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Xem đó là nhiệm vụ then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Đặc biệt, Đảng bộ xã coi việc "đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phẩm chất của cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng đề cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Đảng ủy xã tập trung bố trí sắp xếp, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt chú trọng đến cán bộ trẻ để rèn luyện, đào tạo và tạo điều kiện cho việc bố trí sắp xếp cán bộ lãnh đạo chủ chốt của xã cho nhiệm kỳ tiếp theo.


Ông Trần Hữu Huy - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ xã chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời Chỉ thị, Nghị quyết Đảng các cấp, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước... Nhất là, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tích cực đổi mới công tác bằng việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện và tăng cường tổ chức thảo luận để đảng viên được trao đổi, hiểu sâu và vận dụng hiệu quả vào thực tế.”

Xã Cẩm Nam: Phát triển kinh tế là trọng tâm

Lãnh đạo xã Cẩm Nam đang trao đổi với phóng viên (Ảnh PV).

Nhờ xây dựng đội ngũ đảng viên trong sạch, tổ chức đảng vững mạnh nên Đảng ủy đã lãnh đạo chính quyền chăm lo tốt đời sống nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội do địa phương đề ra. Đặc biệt là Nghị quyết xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới, năm 2015 xã được công nhận đạt chuẩn NTM đến nay tiếp tục nâng cao các tiêu chí hướng tới xã đạt NTM kiểu mẫu vào năm 2019.


Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, đầu tư hỗ trợ phát triển, tháo gỡ khó khăn cho các hộ sản xuất kinh doanh và tăng thu nhập cho người lao động, khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình bằng nghề truyền thống và chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng dịch vụ và theo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thủ công trên địa bàn xã, đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất theo hướng kinh doanh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp giảm nghèo, tiến tới làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương của mình. Do vậy tổng thu nhập xã hội tăng đều theo từng năm: năm 2015 toàn xã đạt 132,8 tỷ; năm 2016 đạt 143,2 tỷ; năm 2017 đạt 134 tỷ và 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 145 tỷ đồng.Mức thu nhập bình quân đầu người của xã nếu năm 2015 đạt 31,5 triệu đồng/người/năm thì năm 2016 đạt 33 triệu đồng và đến năm 2018 ước đạt 35 triệu đồng. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã theo tiêu chí mới 8,66%, hộ nghèo theo tiêu chí NTM là 4,48%, Cận nghèo là 10,98%.


Phải nói rằng, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân nơi đây được nâng cao rõ rệt, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao phát triển mạnh, cảnh quan môi trường được giữ gìn xanh - sạch - đẹp.  Xã có các công trình được đầu tư hiện đại như nhà văn hóa đa chức năng, trụ sở làm việc, bưu điện văn hóa; khu vui chơi văn hóa thể thao; nhà điều trị và khuôn viên y tế; xây mới và nâng cấp các hạng mục như Điện, Đường, Trường, Trạm đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Ví như về giáo dục Cấp Tiểu học trường đạt và giữ chuẩn mức độ 2, trường Mầm non đạt chuẩn mức 1, Trạm y tế đạt chuẩn giai doạn 2 năm thứ 8, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90,3%.

Xã Cẩm Nam: Phát triển kinh tế là trọng tâm

Trụ sở khang trang nơi làm việc của xã Cẩm Nam (Ảnh PV).

Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được giữ vững đảm bảo ổn định chính trị, trật tự ATXH. Các phong trào từ thiện nhân đạo, xây dựng phong trào đại đoàn kết, mái ấm tình thương, tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế... trong các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phát triển mạnh mẽ.

Đ/c Bí thư xã cho biết thêm: “Xây dựng kinh tế-xã hội là trọng tâm, Thực hiện công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức là mục tiêu tổng quát nhất của Đảng bộ xã Cẩm Nam xuyên suốt trong Nghị quyết nhiệm kỳ Đại hội. Với sự quan tâm sâu sát của Huyện ủy huyện Cẩm Xuyên và các ban, ngành cấp trên, sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ và nhân dân toàn xã đã đoàn kết đồng lòng tập trung tổ chức triển khai và thực hiện Nghị quyết một cách có khoa học, trí tuệ và đã đạt kết quả cao nhất trong nửa nhiệm kỳ mà Đại hội Đảng bộ đề ra. Đó là thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, phát huy vai trò trách nhiệm của từng đ/c UV BTV, UV BCH, phân công phụ trách từng lĩnh vực, chỉ đạo, kiểm tra giám sát từng chi bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt bộ, phân công trách nhiệm đảng viên; tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại từng thôn xóm…”

Sau ba năm thực hiện Nghị Quyết của nhiệm kỳ, có thể nói xã đã đạt được những thành quả nhất định đó là: Xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015 và phấn đấu xã kiểu mẫu NTM vào năm 2019; đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt, bộ mặt nông thôn được đổi mới; Đảng bộ xã hàng năm đều được công nhận TSVM và TSVM tiêu biểu được các cấp trên tặng Bằng khen, 9/11 chi bộ đạt TSVM và TSVM tiêu biểu và có trên 90% đảng viên HTXSNV. Chính quyền, các ban ngành đoàn thể đều hoàn thành tốt và HTXSNV hàng năm được các cấp khen thưởng. Đảng bộ tổ chức kết nạp được 31 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức 14 đ/c, tặng huy hiệu Đảng cho 145 đ/c…

Phát huy những kết quả đạt được, cùng với sự quan tâm của các ban ngành cấp trên trong thời gian tới, tin rằng Đảng bộ xã Cẩm Nam sẽ tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, tập trung huy động mọi nguồn lực, sức mạnh của toàn dân hướng đích xã kiểu mẫu NTM vào năm 2019 và phát triển bền vững những năm tiếp theo trên tinh thần Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xã Cẩm Nam: Phát triển kinh tế là trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO