Xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng: Diện mạo đổi thay từ xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nguyên Hương - Mạnh Hà| 11/04/2021 14:05

“Những ngày này, khí thế thi đua lao động sản xuất chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII tràn ngập khắp vùng quê xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội). Đường quê mở rộng, bê tông hóa phẳng lỳ, rợp hoa và cây xanh; rực rỡ cờ đỏ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng thành công của Đại hội. Nhà nhà, người người phấn khởi, tự hào trước sự đổi thay của quê hương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Hồng Hà đã được đền đáp xứng đáng”,  đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà khi trò chuyện với phóng viên Tạp chí Người Hà Nội.

Xã Hồng Hà nằm ở phía Bắc huyện Đan Phượng, cách trung tâm huyện 7km. Người dân Hồng Hà vốn nổi tiếng bởi tính cần cù, thông minh, hiếu học, nhạy bén trong lao động sản xuất và kinh doanh. Đầu năm 2021, xã Hồng Hà vinh dự được Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Thành phố Hà Nội đánh giá đủ điều kiện xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, và đang trình UBND thành phố công nhận. 

Xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng: Diện mạo đổi thay từ xây dựng nông thôn mới nâng cao
Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Hồng Hà ngày một khởi sắc.

Đổi thay toàn diện

Trao đổi với với phóng viên về kết quả đạt được trong xây dựng NTM nâng cao, ông Nguyễn Mạnh Hà phấn khởi chia sẻ: ngay sau khi có sự chỉ đạo của thành phố và huyện, xã Hồng Hà đã khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Đến nay xã Hồng Hà đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, từ cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật đến đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao rõ rệt, trong đó phải kể đến hệ thống đường giao thông được bê tông hóa, nhựa hóa 32,78km, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Cơ sở vật chất giáo dục được đầu tư xây mới, chất lượng giáo dục - đào tạo ngày càng được nâng cao, an sinh xã hội được bảo đảm. Bên cạnh đó, xã Hồng Hà đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cụm dân cư văn hóa được nhân dân và cán bộ hưởng ứng tích cực; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng, trạm y tế xã đã triển khai thực hiện mô hình bác sĩ gia đình, giữ vững danh hiệu trạm chuẩn quốc gia…

Tại Lễ tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định “trong xây dựng nông thôn mới có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng nhưng quan trọng nhất và cũng là mục tiêu cuối cùng, đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”. Tiếp thu tinh thần ấy, ngay từ khi phát động phong trào toàn dân xây dựng NTM, xã Hồng Hà quán triệt quan điểm mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM là phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo ổn định đời sống. Với tinh thần ấy, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, tập trung vào những thế mạnh của địa phương như phát triển ngành nghề truyền thống, mở rộng sản xuất, kinh doanh dịch vụ, phát triển vùng trồng cây ăn quả để nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì thế, đến nay thu nhập bình quân toàn xã đã đạt 61,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 97,7%.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (60 tuổi) người dân xã Hồng Hà phấn khởi cho hay: “Từ ngày xã phát động phong trào xây dựng nông thôn mới tôi và bà con trong làng mừng lắm, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp khác với ngày xưa, bây giờ đường đã có tên, nhà đã có số, nhiều bức tường cũ mốc đã được làm mới bằng những tranh tường bức họa, trông rất đẹp mắt. Việc làm nhiều hơn do đó mà thu nhập của các con, các cháu tôi khá hơn…”. 

Xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng: Diện mạo đổi thay từ xây dựng nông thôn mới nâng cao
Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Hồng Hà ngày một khởi sắc.

Những kết quả đã đạt được từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM của xã Hồng Hà hôm nay chính là sự kết tinh từ sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây cũng chính là “quả ngọt”, là “động lực”, là nền tảng vững chắc để Hồng Hà tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, qua đó góp phần xây dựng quê hương Đan Phượng ngày càng khởi sắc.

Thách thức mới, đột phá mới

Giai đoạn 2020 – 2025, Thành phố Hà Nội giao trọng trách, nhiệm vụ cho chính quyền và nhân dân huyện Đan Phượng hoàn thành đề án xã lên phường huyện lên quận, phấn đấu đưa Đan Phượng trở thành đô thị văn minh hiện đại. Do đó từ năm 2021, UBND xã Hồng Hà tập trung giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được trong xây dựng NTM nâng cao hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ và các khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra từ đó đưa nội dung của Nghị quyết vào cuộc sống. Đồng thời, xã Hồng Hà cũng bám sát nội dung các chương trình, kế hoạch của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội và huyện Đan Phượng trong xây dựng NTM đặc biệt là chương trình số 04 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025” một cách đồng bộ, thiết thực và hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính là giai đoạn bản lề của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Hà, do đó xã tập trung hoàn thiện thủ tục và tiến hành xây dựng cụm công nghiệp Hồng Hà (với dự án 6 ha) làm động lực cho phát triển kinh tế để đưa các làng nghề nhỏ lẻ tập trung thành một mối, phát triển theo hướng thương mại dịch vụ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu dân cư từ đó tăng thêm thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người dân. Cùng với đó là phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nông nghiệp sạch, hữu cơ; đặc biệt là nỗ lực, phấn đấu đến năm 2024 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đó cũng chính là mục tiêu và nét đột phá về kinh tế mà trong thời gian tới xã Hồng Hà mong muốn đạt được.

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 chắc chắn còn nhiều diễn biến phức tạp nhưng bằng sự đồng lòng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Hà, chúng tôi tin tưởng rằng nhiệm kỳ tới xã sẽ làm tốt hơn nữa công tác xây dựng NTM để đưa Hồng Hà hôm nay trở thành một “vùng quê đáng sống”. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng: Diện mạo đổi thay từ xây dựng nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO