Xã Nghi Công Nam: 15 năm xây dựng và phát triển

Trà My| 28/08/2017 11:12

Là một xã thuần nông, vị trí nằm về phía Tây huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An), được tách ra từ xã Nghi Công cũ ngày 10/04/2002 theo NĐ40 của Thủ tướng chính phủ, đến nay xã Nghi Công Nam sau 15 năm gây dựng đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trên mọi mặt đời sống. Có thể nói rằng, để có được thành công như ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân xã Nghi Công Nam.

Thời gian đầu khi mới thành lập, Nghi Công Nam đã gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân còn nghèo nàn, cơ sở vật chất thiếu thốn trầm trọng mà mỗi khi nghĩ lại đó là khoảng thời gian đi lên từ con số không.


Xã Nghi Công Nam: 15 năm xây dựng và phát triển
Trụ sở UBND xã Nghi Công Nam

Bằng sự lãnh đạo quyết đoán, sáng tạo cùng sự đồng thuận đoàn kết của nhân dân mà giờ đây sau 15 năm nhìn lại xã Nghi Công Nam đã có những thay đổi sâu sắc và toàn diện: Kinh tế ngày càng phát triển, các thiết chế văn hóa xã hội được chăm lo đầy đủ, trật tự an ninh đảm bảo, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện…

Với tổng diện tích tự nhiên 2.273 ha, có tuyến giao thông Xã Đoài – Nghi Công – Nghi Kiều – Đại Sơn đi qua, là tuyến giao thông quan trọng trong việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn với các xã trong huyện và huyện lân cận. Địa hình của xã đa dạng và phức tạp, diện tích đồi núi, đồng bằng và vùng trũng, sông suối, hồ đập đan xen với nhau tạo nên nhiều thuận lợi song cũng gây ra không ít khó khăn trong bố trí xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch phát triển cây trồng vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và quản lý sử dụng đất trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê, tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2017 đạt 123,273 tỷ đồng. Trong đó giá trị Nông – lâm – ngư nghiệp là thế mạnh của xã đạt 52,567 tỷ đồng. Xác định rõ lợi thế và tiềm năng của mình nên trong suốt thời gian qua xã chú trọng đầu tư vào công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Nông nghiệp vẫn được ưu tiên hàng đầu với diện tích 345,41 ha cho sản lượng 2.004 tấn. Bên cạnh đó, các loại rau màu khác như ngô, lạc… và các loại cây ăn quả cũng đang được phát triển đem lại nguồn thu đáng kể. Xã cũng thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, tăng cường huy động nguồn lợi từ khai thác nhựa thông.

Hoạt động chăn nuôi cũng được xã chú trọng với tổng đàn trâu có 696 con, đàn bò có 899 con, đàn lợn đạt 4.959 con và tổng đàn gà là 42.000 con cho thu nhập tới 33,621 tỷ đồng.

Là một xã thuần nông nhưng trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn thì Công nghiệp – DVTM cũng được lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm nhằm tạo đà thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh, kết quả tổng thu Công nghiệp – xây dựng đạt 31,677 tỷ đồng, Thương mại dịch vụ đạt 39,029 tỷ đồng. Từ hai bàn tay trắng, sau 15 năm miệt mài không ngừng nghỉ, lấy cái nghèo cái khổ để nuôi ý chí thành công đến nay diện mạo xã hoàn toàn khởi sắc với tốc độ tăng trưởng kinh tế xã đã đạt 8,6%, bình quân thu nhập đầu người là 13,650 triệu đồng. Ý thức được phát triển kinh tế phải đi đôi với nâng cao chất lượng văn hóa giáo dục. Từ xuất phát điểm cơ sở nghèo nàn lạc hậu sau 15 năm xây dựng nay hệ thống các trường ngày một khang trang sạch đẹp, xây dựng khuôn viên trường chuẩn Quốc gia với đội ngũ giáo viên các cấp thường xuyên được trau dồi phẩm chất, trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra hệ thống mầm non đang tổ chức đón nhận danh hiệu đơn vị văn hóa cấp xã.

Bên cạnh đó, những hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cũng được xã đặc biệt quan tâm nhằm thúc đẩy tình đoàn kết. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại”, xã hội hóa trong hoạt động thể dục thể thao, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập thể dục thể thao với phương châm “khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, nổi bật là hoạt động tổ chức Đại hội Thể dục – Thể thao năm 2017 với 10 bộ môn thi đấu thực sự trở thành ngày hội của toàn dân đối với sự nghiệp phát triển thể dục thể thao.

“Có được sự khởi sắc như ngày hôm nay thực sự là nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo cũng như sự đồng lòng của nhân dân, tuy con đường phía trước còn nhiều chông gai thử thách nhưng những khó khăn nhất của buổi đầu tay trắng chúng tôi cũng đã trải qua rồi thì còn khó khăn nào có thể làm chúng tôi chùn bước, tiếp tục phát triển và không ngừng phát triển là nhiệm vụ sống còn của lãnh đạo và nhân dân xã nhà”, ông Ngô Trí Chính – Chủ tịch UBND xã khẳng định.

Dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển, tuy nhiên những thành quả không thể phủ nhận của Nghi Công Nam có được ngày hôm nay là sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân trên mảnh đất nhiều thử thách gian nan. Trong sự phát triển chung, Nghi Công Nam lại có những dấu ấn riêng với một diện mạo và sức sống phi thường ngày cảng khẳng định vị thế của mình trong khu vực. Với bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ Đảng viên nơi đây cùng sự đồng lòng của nhân dân trong thời gian tới Nghi Công Nam sẽ giàu về kinh tế, mạnh về chính trị và vững vàng về an ninh, ngày càng khởi sắc như một bông hoa rực rỡ của miền Tây Nghi Lộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xã Nghi Công Nam: 15 năm xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO