Xã Tự Nhiên nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nguyễn Sinh - Mạnh Hà| 15/04/2021 12:28

Nhờ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Tự Nhiên (huyện Thường Tín, Hà Nội) ngày càng được nâng lên đáng kể. Từ động lực đó, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng và từng bước hoàn thiện tiêu chí xã NTM nâng cao.

Diện mạo đổi thay từ xây dựng NTM

Nhìn lại chặng đường sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay diện mạo nông thôn xã Tự Nhiên đã có nhiều khởi sắc. Từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng khang trang đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Trao đổi với phóng viên tạp chí Người Hà Nội ông Nguyễn Thanh Liêm, bí thư Đảng ủy xã phấn khởi chia sẻ: “kể từ ngày xã phát động phong trào toàn dân thực hiện và xây dựng nông thôn mới người dân trong xã mừng lắm; người người, nhà nhà tích cực chủ động tham gia đồng hành cùng với chính quyền trong mỗi công việc nhỏ nhất của địa phương, từ việc tham gia đóng góp kinh phí đến sức lao động, hiến đất làm đường tạo thành một phong trào lan rộng trong toàn xã. Đến nay 100% hệ thống giao thông đã được bê tông hóa, trải nhựa, đảm bảo giao thông thuận lợi; hệ thống kênh mương được cứng hóa. Mạng lưới y tế dự phòng, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng phát triển”.

Xã Tự Nhiên nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Một góc đường làng đang được đầu tư xây dựng mới

“Bên cạnh đó công tác giáo dục đào tạo luôn được xã đặc biệt quan tâm, đến nay đã có ba ngôi trường được đầu tư xây dựng mới, cơ sở vật chất đầy đủ, khang trang, phục vụ tốt công tác dạy và học. Đội ngũ giáo viên các trường đạt chuẩn 100%. Số học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Công tác phổ cập giáo dục đạt chuẩn, kết quả giáo dục năm sau hơn năm trước” ông Liêm cho biết thêm.

Xã Tự Nhiên nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Trường THCS Tự Nhiên được đầu tư xây dựng mới

Xác định chương trình xây dựng NTM là một chương trình lớn tổng thể nhằm mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, dân làm, dân đóng góp, dân kiểm tra và dân hưởng thụ. Quán triệt tinh thần ấy, từ năm 2012 thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, toàn hệ thống chính trị của xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, tập trung vào thế mạnh của địa phương. Đến cuối năm 2017 tổng thu nhập toàn xã đạt trên 363,82 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động là 98%.

Với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân, năm 2018 xã Tự Nhiên vinh dự được UBND Thành phố Hà Nội công nhận xã Tự Nhiên đạt chuẩn Nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Mạnh người dân xã Tự Nhiên phấn khởi cho hay “xã chúng tôi có lẽ là một xã khó khăn nhất huyện, người dân đa phần là làm nông nghiệp nên thu nhập không cao, từ ngày địa phương phát động xây dựng nông thôn mới tôi thấy diện mạo quê hương thay đổi nhiều, đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp ai ai cũng phấn khởi, tự hào. Nhiều hộ gia đình còn chủ động hiến đất để xã làm đường, đóng góp vào công trình phúc lợi của địa phương”.

“khởi động” chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, chính quyền và nhân dân xã Tự Nhiên tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Trong đó, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động tới các đoàn viên, hội viên và nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về duy trì và hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng NTM; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, phân công gắn với trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận chuyên môn, từng cá nhân đảm bảo đạt được hiệu quả. Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM đô thị văn minh”.

Đồng thời công tác khen thưởng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong việc thực hiện công tác xây dựng NTM, tạo động lực để phong trào xây dựng NTM đạt hiệu quả thiết thực cần được tiếp tục chú trọng.

Cùng với đó là việc chỉ đạo tốt công tác vệ sinh môi trường, quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức thu gom tác thải được triệt để, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm môi trường. Ngăn chặn kịp thời các loại dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

“Giai đoạn 2020 – 2025, với những tiền đề thuận lợi đã có, được sự quan tâm lãnh đạo của cấp trên và bằng sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tự Nhiên, trong thời gian tới chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao từ đó đưa các nội dung của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống” ông Nguyễn Thanh Liêm bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xã Tự Nhiên nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO