Xác ảo - tân binh trong hệ thống công nghệ xịn của Đại học VinUni

Mạnh Dũng| 12/11/2020 14:57

Nhờ bàn giải phẫu tương tác ảo 3D Pirogov, sinh viên y khoa được thoải mái thực hành trên xác ảo. Đây là một trong những giáo cụ công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay, vừa được Trường Đại học VinUni đưa vào sử dụng.

Xóa cảnh học y khoa bằng… tưởng tượng

Tốt nghiệp một trong những đại học y dược có cơ sở vật chất hiện đại, nhưng BS. Nguyễn Thế Duy, học viên Bác sĩ nội trú khóa I của Trường Đại học VinUni vẫn rất phấn khích khi lần đầu tiên được chạm tay vào bàn giải phẫu tương tác ảo 3D Pirogov. Sản phẩm được các các nhà khoa học và giới y khoa Nga phát triển, dựa trên kinh nghiệm quốc tế và các công nghệ máy tính hiện đại nhất trong giải phẫu.

Xác ảo - tân binh trong hệ thống công nghệ xịn của Đại học VinUni

Bàn giải phẫu tương tác ảo Pirogov là thiết bị mô phỏng bao gồm tập giải phẫu 3D cơ thể người, vận hành như một máy tính bảng khổng lồ, điều khiển dễ dàng qua màn hình cảm ứng.

Theo nam bác sĩ đến từ TP.HCM, hiện tại khi học giải phẫu, ngoài giáo trình, tranh ảnh và mô hình đơn giản, sinh viên trường nào may mắn mới được học trên xác người hiến tặng. Tuy nhiên, do xác đã qua xử lý ngâm formol, nhiều cơ quan, bộ phận đã biến dạng, hình thái không còn chân thực như trên cơ thể sống, thậm chí có thể khác cơ thể thật tới 20-30%.

“Điều này đôi khi khiến bác sĩ bỡ ngỡ khi thao tác trên người thực”, nam bác sĩ trẻ bộc bạch.

Chính vì thế, bàn giải phẫu tương tác ảo 3D Pirogov mà VinUni mới tiếp nhận được cho là giải pháp công nghệ sẽ mang tới đột phá trong đào tạo y khoa của trường đại học này nói riêng, của Việt Nam nói chung.

Sản phẩm 3D Pirogov là công cụ thay thế cho tử thi trong đào tạo y khoa, chứa đựng bên trong 2 “xác ảo”, một nam, một nữ. Bàn giải phẫu ảo này có thiết kế giống như một chiếc máy tính bảng khổng lồ, màn hình cảm ứng 8K với công nghệ hình ảnh 3D độ phân giải cao, tốc độ hiển thị nhanh, dễ thao tác.

Xác ảo - tân binh trong hệ thống công nghệ xịn của Đại học VinUni

Bàn giải phẫu tương tác ảo có thể xem là một công cụ mới, đặc biệt hữu ích cho đào tạo y khoa thế giới cũng như tại Việt Nam

Nhờ được “mổ xẻ” không giới hạn số lần “xác ảo” trên bàn 3D, sinh viên có thể bóc tách đến từng chi tiết các lớp, các bộ phận cơ thể con người để xem cấu trúc bên trong và xem mối liên hệ giữa chúng ở không gian 3 chiều. Ngay cả các bộ phận nhỏ li ti như mạch máu hay dây thần kinh vốn khó nhìn thấy bằng mắt thường cũng hiện ra sắc nét và chân thật.

Theo giáo sư chuyên ngành Giải phẫuStephen Schiffer, Viện Khoa học Sức khỏe VinUni, xác hiến tặng từng rất phổ biến cho việc học Giải phẫu. Tuy nhiên, việc phải tiếp xúc với các hóa chất bảo quản xác rất độc hại ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cả sinh viên và giáo viên. Ngoài ra, xác người ngày càng khan hiếm, lại càng không thể mổ xẻ nhiều lần nên nhiều khi chỉ mang tính trưng bày.

Vị giáo sư đến từ Đại học Georgetown (Top 15 đại học tốt nhất nước Mỹ),cho biết bàn giải phẫu tương tác ảo có thể xem là một công cụ mới, đặc biệt hữu ích cho đào tạo y khoa thế giới cũng như tại Việt Nam. Điểm ưu việt là “cỗ máy” này cho phép kết nối với các màn hình ngoài, thuận tiện cho việc dạy, học của nhiều sinh viên cùng lúc. Đặc biệt, Pirogov là dòng thiết bị duy nhất trên thị trường đi kèm các USB để giảng viên, sinh viên tải và cài đặt vào máy tính cá nhân phục vụ việc dạy, tự học từ xa.

“Điều này đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh các trường tăng cường học trực tuyến trong giai đoạn giãn cách vì dịch bệnh”, GS. Stephen Schiffer đánh giá.

Đầu tư “khủng” cho thiết bị công nghệ phục vụ đào tạo y khoa

3D Pirogov chỉ là một mắt xích trong chuỗi những thiết bị, công nghệ tiên tiến lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, phục vụ việc đào tạo y khoa của VinUni. Đơn cử trong số đó là Trung tâm mô phỏng giống như một bệnh viện hiện đại thu nhỏ. Nơi đây có những “bệnh nhân robot” tối tân có đầy đủ chức năng tuần hoàn, hô hấp... thậm chí còn biết đau, biết cảm nhận như người thật. “Bệnh nhân robot” được giả lập các trạng thái bệnh khác nhau để sinh viên thực hành mọi thao tác nhằm “cứu sống” như trên người bệnh thực thụ.

“VinUni đầu tư rất lớn cho Trung tâm mô phỏng y khoa để không chỉ dạy cho các bác sĩ tương lai những kỹ thuật về lâm sàng mà quan trọng hơn là đào tạo cho các em kỹ năng giao tiếp, thấu cảm với bệnh nhân”, PGS.TS. Lê Cự Linh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Sức khỏe, trường Đại học VinUni cho biết.

Xác ảo - tân binh trong hệ thống công nghệ xịn của Đại học VinUni

Sinh viên Viện Khoa học Sức khỏe thực hành tại Trung tâm mô phỏng với trang thiết bị máy móc được thiết kế giống như một “bệnh viện thu nhỏ” hiện đại

Theo Bộ Y tế, đào tạo mô phỏng đang là một xu thế giáo dục hiện đại, được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có y khoa, nhất là tại các bệnh viện lớn và các trường đại học y khoa hàng đầu thế giới.

Ở đây, sinh viên không chỉ được học lý thuyết, thực hành các thủ thuật, các quy trình chăm sóc mà còn được tự mình trải nghiệm các tình huống lâm sàng giả định như thật để thực hành chẩn đoán, xử trí, chăm sóc, điều trị, nâng cao năng lực cá nhân và năng lực làm việc theo nhóm. Điểm mạnh của mô hình này là tạo ra cơ hội thực hành rất lớn cho các sinh viên và nhân viên y tế trong một môi trường an toàn hơn rất nhiều so với thực tế thực hành lâm sàng.

“Ở Việt Nam, hình thức đào tạo này hiện vẫn còn khá mới. Việc VinUni xây dựng trung tâm mô phỏng quy mô lớn và toàn diện sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần cải thiện chất lượng hệ thống y tế trong nước”, TS. Phạm Văn Tác, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế nhấn mạnh tại buổi lễ khai giảng và trao áo choàng trắng cho các sinh viên Viện Khoa học Sức khỏe vừa qua.

Cùng với chương trình chuẩn quốc tế được Đại học Pennsylvania (Mỹ) tư vấn xây dựng và kiểm định, VinUni được đánh giá là cơ sở đào tạo y khoa hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Hệ thống trang thiết bị và công nghệ được đầu tư bài bản cũng là một trụ cột quan trọng giúp trường đại học tinh hoa đầu tiên của Việt Nam được tổ chức xếp hạng giáo dục đại học hàng đầu thế giới Quacquarelli Symonds “chấm điểm” 5 sao, ngưỡng điểm của các trường đẳng cấp quốc tế, cho hạng mục “Cơ sở vật chất”. Những thiết bị hiện đại như bàn giải phẫu ảo 3D Pyrogov mà VinUni mới tiếp nhận là sự thể hiện cam kết của trường trong việc ứng dụng các công nghệ y khoa tiên tiến nhất vào chương trình giáo dục.

“Đây là điều đáng tự hào, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực bền bỉ của tập thể VinUni. Đó cũng là nền tảng để chuẩn bị ‘bệ phóng’ vững chắc cho VinUni trên con đường phát triển thế hệ nhân tài tương lai và ghi tên Việt Nam vào ‘bảng vàng’ giáo dục đại học thế giới”, GS. Rohit Verma, Hiệu trưởng Trường Đại học VinUni, chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Xác ảo - tân binh trong hệ thống công nghệ xịn của Đại học VinUni
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO