Xây dựng lòng tin cho người lao động yên tâm quay trở lại làm việc

Hà Trang/VNHN| 25/02/2020 09:42

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) gây ra, các cấp công đoàn đã chung tay phối hợp với doanh nghiệp có nhiều biện pháp phòng, chống. Sự chủ động, tích cực của các cấp công đoàn đã góp phần giúp người lao động yên tâm làm việc.

Tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết, Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo công đoàn các cấp hạn chế tổ chức hội nghị, hội thảo để ưu tiên tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. “Trước các thông tin nhiễu loạn về dịch bệnh, tổ chức công đoàn vừa truyền đạt trực tiếp, vừa đưa thông tin chính thống lên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội để người lao động hiểu rõ về dịch bệnh, chủ động phòng, chống.

Bên cạnh đó, chúng tôi đề nghị chủ sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn, cung cấp khẩu trang, nước rửa tay cho nhân viên; phun thuốc khử trùng, vệ sinh môi trường nơi làm việc”, đồng chí Đặng Thị Phương Hoa cho biết thêm. Qua thông tin nhanh của các cấp công đoàn, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội hưởng ứng rất tích cực. Tại Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam, từ việc lắng nghe nguyện vọng của đoàn viên, công đoàn đã đề xuất lãnh đạo công ty linh hoạt điều chỉnh ca làm việc cho công nhân để thuận tiện cho việc chăm sóc con đang nghỉ học. Ngoài ra, hằng ngày công ty tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu tất cả người lao động, nhà cung cấp cũng như khách hàng đến giao dịch đeo khẩu trang.

Xây dựng lòng tin cho người lao động yên tâm quay trở lại làm việc

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu (đứng thứ 3 từ trái sang) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp và vật liệu xây dựng Đông Anh.

Chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên công ty chia sẻ: "Đeo khẩu trang bất tiện khi làm việc, nhưng chúng tôi đều vui vẻ thực hiện vì đây là giải pháp đem lại sự an toàn cho chính mình và mọi người. Việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh nghiêm túc cũng giúp người lao động yên tâm hơn". Tương tự, Công đoàn của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chủ động trang bị cho cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là lái xe, phụ xe khẩu trang, dung dịch tẩy rửa, lau chùi xe, dung dịch sát khuẩn tay. Đặc biệt, Transerco còn phát khẩu trang y tế miễn phí cho hành khách đi xe buýt và tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh để mọi người yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ.

Còn tại Vĩnh Phúc - tỉnh có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất cả nước, công đoàn cơ sở đã phối hợp với chủ sử dụng lao động nghiên cứu nhiều giải pháp sáng tạo để ứng phó. Đơn cử, Công ty TNHH CDL Precision Technology Việt Nam có tổng số 800 công nhân lao động đã lắp đặt vách ngăn tại phòng ăn để hạn chế tiếp xúc đông người. Ngoài ra, theo Chủ tịch Công đoàn công ty Lê Văn Trường, công đoàn cùng lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức kiểm tra thân nhiệt 3 lần/ngày, phát khẩu trang 1 chiếc/ngày cho công nhân.

Với Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, trước đây, doanh nghiệp yêu cầu điểm danh bằng vân tay thì nay hủy bỏ để phòng tránh lây lan dịch Covid-19. Tại tỉnh, thành phố khác, công đoàn các cấp cũng phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe đoàn viên. Ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn, song trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đề nghị, cùng với việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, các cấp công đoàn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động hỗ trợ công nhân lao động chi phí trông con do phải nghỉ học.

Ở những địa bàn và doanh nghiệp có sử dụng chuyên gia và người lao động nước ngoài đi từ vùng có dịch về cần giám sát việc kiểm tra sức khỏe, thực hiện cách ly và tuyên truyền để người lao động không hoang mang, lo lắng dẫn đến ngừng việc tập thể vì lý do không chính đáng. Về vấn đề công nhân lao động rất quan tâm hiện nay là mua khẩu trang, nước rửa tay phòng, chống dịch bệnh ở đâu, có được hỗ trợ lâu dài không, Tổng Liên đoàn Lao động cũng đã chủ động rà soát, vận động các doanh nghiệp sản xuất cung cấp với giá ưu đãi để giới thiệu với các đơn vị có nhu cầu, giúp công đoàn và chủ sử dụng lao động mua được hàng chất lượng, giá cả hợp lý và đủ số lượng trang bị cho người lao động. 

Song song đó, Tổng Liên đoàn Lao động tiếp tục kiểm tra nắm bắt tình hình phòng, chống dịch và đề nghị các cấp công đoàn chủ động rà soát, dành kinh phí để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người lao động đang phải nghỉ làm để cách ly theo dõi; đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch Công đoàn Hàng không Việt Nam Tạ Thiên Long cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trước mắt, Công đoàn Hàng không Việt Nam cùng với công đoàn các đơn vị: Dầu khí Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Than - Khoáng sản Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Cao su Việt Nam và Công nghiệp tàu thủy Việt Nam ủng hộ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang và tiền mặt trị giá 500 triệu đồng tặng nhân dân, người lao động tỉnh Vĩnh Phúc với mong muốn tỉnh có thêm nguồn lực, sớm đẩy lùi dịch bệnh. Sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp công đoàn đã và đang góp phần giảm sự lây lan của dịch Covid-19; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế trong chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

https://vietnamhoinhap.vn/article/xay-dung-long-tin-cho-nguoi-lao-dong-yen-tam-quay-tro-lai-lam-viec---n-27269

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” đồng loạt khoe ảnh kỳ nghỉ dưỡng ‘chanh sả’ tại Nha Trang
    Suốt tuần qua, cộng đồng mạng được phen “dậy sóng” khi lần lượt nữ chính Park Min Young (Ji Won) sánh đôi "tổng tài" Na In Woo, sau đó là “cô em chồng” Choi Gyu Ri, tiểu tam Song Ha Yoon (Soo Min) cùng cả đoàn phim hơn 100 thành viên trong bộ K-drama “Cô đi mà lấy chồng tôi” lộ diện ảnh du lịch đời thường ở Nha Trang. Dàn sao Hàn còn liên tục khoe những khung ảnh nghỉ dưỡng sang chảnh, những góc hình cực chill tại khu resort “ai-cũng-biết-là đâu-đấy” từng được nhiều gương mặt nổi tiếng từ xứ sở Kim Chi check-in.
  • Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”
    Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lòng tin cho người lao động yên tâm quay trở lại làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO