Xây dựng lực lượng Phòng không - Không quân sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống

Hiền Lương/HNM| 21/12/2017 16:24

Ngày 21-12, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức mít tinh kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2017).

Dự buổi mít tinh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Xây dựng lực lượng Phòng không - Không quân sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống

Đọc diễn văn kỷ niệm, Trung tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; những chiến công oanh liệt của Quân chủng Phòng không - Không quân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972. Những bài học kinh nghiệm từ Chiến thắng đến nay vẫn còn nguyên giá trị, Quân chủng Phòng không - Không quân sẽ tiếp tục nghiên cứu, vận dụng có hiệu quả trong điều kiện mới.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích đáng tự hào của các thế hệ tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng Phòng không - Không quân đạt được trong những năm qua, đặc biệt là Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là chiến thắng của quân và dân Thủ đô anh hùng, cùng với những chiến thắng Chi Lăng, Bạch Đằng, Vạn Kiếp, Đống Đa… mãi mãi trở thành dấu son chói lọi trong truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, là truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam và của bộ đội Phòng không - Không quân anh hùng.

Phát huy truyền thống “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, trước yêu cầu bảo vệ bầu trời, biển đảo của Tổ quốc ngày càng cao hơn theo nhiệm vụ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quân chủng Phòng không - Không quân cần đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng lực lượng Phòng không - Không quân phát huy cao nhất vai trò, vị trí trong thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Quân chủng là lực lượng được ưu tiên đầu tư tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, vì vậy, phải chú trọng xây dựng lực lượng mạnh cả về con người và vũ khí, trang bị. Trong đó, lấy xây dựng con người là trung tâm, nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; lấy xây dựng chính trị làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, bảo đảm toàn Quân chủng là một khối thống nhất về ý chí và hành động, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Quân chủng cần chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối về mọi mặt của Đảng trong mọi tình huống.
Xây dựng lực lượng Phòng không - Không quân sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Quân chủng Phòng không - Không quân phải không ngừng thực hiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực; thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu, thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không để có những phương án tác chiến chính xác, kịp thời, phù hợp với điều kiện của ta. Từng lực lượng, từng đơn vị trong Quân chủng phải phát huy khả năng và hiệu quả chiến đấu cao nhất, bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý, Quân chủng Phòng không - Không quân phải làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng các lực lượng phòng không toàn dân, không quân toàn quân, phòng không nhân dân, tạo thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời của Tổ quốc. Quân chủng cần tiếp tục nghiên cứu tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn của các cuộc kháng chiến  bảo vệ Tổ quốc và những cuộc chiến tranh trên thế giới gần đây, nhất là các chiến dịch phòng không lớn để vận dụng trong điều kiện mới. Cùng với đó là tăng cường nghiên cứu lý luận quân sự, nghệ thuật tác chiến phòng không hiện đại; coi trọng đào tạo và huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của tất cả các cấp.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cần Quân chủng tích cực nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, quân sự trong lĩnh vực phòng không - không quân, trong đó chú ý nghiên cứu phòng không chống chiến tranh bằng đường không, bằng vũ khí công nghệ cao của địch; có kế hoạch chủ động ứng dụng của lực lượng phòng không - không quân trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lãnh đạo Quân chủng thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm an toàn bay, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố gây mất an toàn; nâng cao chất lượng công tác hậu cần, kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng, bảo đảm theo nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác được thực hiện ngày càng tốt hơn…

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã tặng quà lưu niệm cho Quân chủng Phòng không - Không quân.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng Phòng không - Không quân sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO