Xe buýt Hà Nội: Vật lộn với tắc đường

Ngọc Hải/Hoàng Hiệp/KTĐT| 28/06/2019 15:43

Xe buýt là phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) chủ yếu của của Hà Nội, vừa giúp giảm ùn tắc giao thông (UTGT) vừa hạn chế ô nhiễm môi trường.

Thế nhưng xe buýt lại đang phải vật lộn với nhiều khó khăn, thách thức trên từng chuyến đi.

Mỗi bước mỗi khó khăn
Nhiều năm gần đây, Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho xe buýt phát triển, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện VTHKCC. Tuy nhiên, một trong những vấn đề cơ bản nhất là thiếu hạ tầng dành riêng cho xe buýt thì vẫn chưa giải quyết được. Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, riêng trong năm 2018 có đến 180.000 lượt xe buýt bỏ chuyến, quay đầu hoặc buộc phải điều chỉnh lộ trình do tắc đường, chiếm 3,5% khối lượng phục vụ.
“Để tăng được 1% lượng hành khách đã rất khó, vậy mà các DN vận tải mất đến 3,5% khối lượng phục vụ do UTGT quả là quá đáng tiếc. Chưa kể việc bỏ chuyến, quay đầu còn ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, thương hiệu của xe buýt” - lãnh đạo Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội chia sẻ.
Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, ngoài BRT được bố trí làn đường riêng, tất cả các tuyến xe buýt còn lại ở Hà Nội đều phải sử dụng chung đường với các phương tiện khác. Điều đó khiến hiệu quả khai thác của xe buýt vô cùng hạn chế.
Bên cạnh đó, nhiều vị trí dừng đỗ, nhà chờ xe buýt đồng mức với vỉa hè nên khi đón trả khách, xe buýt còn gây cản trở giao thông với các phương tiện cùng chiều khác. TS Lâm Quốc Đạt - trường Đại học GTVT nhận định, mạng lưới xe buýt Hà Nội đang tồn tại nhiều bất cập, chưa định rõ chức năng của các tuyến xuyên tâm, tuyến hướng tâm, tuyến vòng tròn... Hệ số trùng tuyến cao, khả năng tiếp cận của người dân trong bán kính tối ưu từ 1,3 - 1,5km là chưa thu hút nhu cầu sử dụng.

"Các DN vận tải có thể tính toán, điều chỉnh kích cỡ xe buýt cho hợp lý, đa dạng để tương đồng với mật độ giao thông và tình trạng đô thị. Trong đó, cần tăng cường thử nghiệm phương tiện VTHKCC sức chứa nhỏ từ 12 - 16 người (minibus)." - TS Lâm Quốc Đạt - trường Đại học GTVT

Mặt khác, phần lớn các tuyến phố, đặc biệt trong nội thành, không gian đi bộ kết nối với điểm dừng bị bó hẹp, chiếm dụng gây khó khăn cho hành khách khi tiếp cận với xe buýt. Đây là hệ luỵ nhãn tiền của việc phát triển đô thị bỏ quên yếu tố quy hoạch hạ tầng dành riêng cho xe buýt.
Tự cứu mình trước
Khó khăn về hạ tầng của xe buýt là vấn đề rất khó giải quyết, đòi hỏi nguồn lực rất lớn và thời gian dài. Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng, trước mắt, xe buýt Hà Nội phải tự khắc phục khó khăn, bù đắp nhược điểm bằng những giải pháp khả thi nhất. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành xe buýt.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Công Nhật cho biết, Transerco đã ứng dụng công nghệ GPS kiểm soát các thông số của gần 2.000 xe trên web server; lắp đèn led và hệ thống âm thanh thông báo lộ trình; lắp đặt hệ thống camera trên 213 xe/14 tuyến buýt; trang bị hệ thống wifi miễn phí trên 580 xe; triển khai ứng dụng Tìm buýt miễn phí trên các thiết bị di động… “Hiện ứng dụng này đã được gần 1 triệu người cài đặt, bình quân mỗi tháng có 30.000 người cài đặt mới và 5 triệu lượt tìm kiếm, tra cứu thông tin trên ứng dụng” - ông Nhật tiết lộ.
Nhiều chuyên gia còn cho rằng, DN vận tải, với sự hỗ trợ của Sở GTVT Hà Nội, cần chủ động điều chỉnh, sắp xếp luồng tuyến sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân. Có thể thấy, dù là loại hình VTHKCC được ưu tiên nhất nhưng mỗi bước đi của xe buýt Hà Nội đều gặp không ít gian nan, thử thách. Điều đó đòi hỏi các DN kinh doanh, khai thác xe buýt phải nỗ lực hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để đứng vững trước cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các loại hình vận tải hành khách khác tại Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Xe buýt Hà Nội: Vật lộn với tắc đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO