Xe buýt không người lái đầu tiên trên thế giới

Trần Biên/ANTĐ (Theo Taiwannews/NYtimes)| 09/10/2017 15:08

Dự án phát triển dòng xe buýt tự lái mở ra nhiều hy vọng cho hoạt động vận tải hành khách công cộng tại Đài Loan (Trung Quốc) cũng như các thành phố khác trên thế giới trong tương lai.

Với màu sơn tươi sáng, chạy rất êm xung quanh khuôn viên trường Đại học Quốc gia Đài Loan, xe buýt điện tự lái EZ10 được đánh giá là tiện lợi, hiệu quả và tiết kiệm đối với chính quyền và người dân Đài Loan. 

ảnh 1

Hiện thực hóa giấc mơ 

“Mơ ước một ngày nào đó có thể được đi lại quanh thành phố Đài Bắc bằng xe buýt tự lái không còn là viển vông, mà nay nó đã trở thành hiện thực, rất thú vị!”, chị Amber Chen, cõng trên lưng cậu con trai 8 tuổi, vui vẻ cho biết. Tuy chiếc xe buýt điện tự lái này có tốc độ chỉ khoảng 9km/h và chở được tối đa 12 hành khách nhưng nó đã trở thành chiếc xe tự lái đầu tiên ở Đài Loan cũng như ở châu Á. Nó cũng là hy vọng trong công cuộc cải cách hệ thống mạng lưới giao thông công cộng của Đài Loan bắt đầu từ năm 2018. 

Xe buýt điện không người lái EZ10 được chính quyền Đài Bắc đưa vào thử nghiệm từ tháng 5 đến tháng 7-2017 vừa qua trong khuôn viên trường Đại học Quốc gia Đài Loan. Các phần kiểm tra EZ10 trên đường một phần chứng minh công nghệ dòng xe tự lái có độ an toàn cao khi lưu thông trên những con đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá lớn, và mặt khác nó cũng thu thập dữ liệu cần thiết để cải thiện trí thông minh nhân tạo (AI) mà các dòng xe tự lái cần được trang bị. 

Ông Martin Ting, Giám đốc Điều hành của 7StarLake, công ty chịu trách nhiệm vận hành loại xe buýt tự lái này chia sẻ, EZ10 rất phù hợp với mô hình khuôn viên khép kín (các công ty lớn, trường đại học) hay các tour du lịch cố định trong thành phố. Ngoài ra, EZ10 cũng phù hợp với các thành phố có nhiều điểm tương đồng như Đài Loan, với khoảng 23,5 triệu người, 150 trường đại học và cao đẳng, hơn 100 khu công nghiệp và 15 công viên giải trí rộng lớn. 

Cuối tháng 8 vừa qua, 7StarLake còn triển khai EZ10 chạy thử ra các tuyến ngoại thành Đài Bắc. 

Dòng xe tự lái cấp độ 4

EZ10 là mẫu xe buýt điện tự lái cấp độ 4 do nhóm nghiên cứu, phát triển xe hơi tự lái AI thuộc trường Đại học Quốc gia Đài Loan và công ty 7StarLake chế tạo. Hiệp hội Kỹ thuật SAE International của Mỹ cho biết, mức độ tự động hóa của ô tô được chia làm 6 cấp (từ cấp 0 đến cấp 5). Nhưng EZ10 đã đạt đến cấp độ 4, điều này cho thấy EZ10 có mức độ tự động hóa cao, thậm chí không cần có người điều khiển. 

EZ10 được sản xuất bởi công ty EasyMile, một công ty của Pháp, được trang bị GPS và 8 cảm biến laser để tự vận hành trên các khung đường đã được lập trình. Ngoài ra, cả trước và sau xe được trang bị thêm hệ thống camera giúp phát hiện những chướng ngại vật trên đường và luôn giữ khoảng cách an toàn.

Hiện giá bán mỗi chiếc xe EZ10 khoảng 555.000 USD, bao gồm cả thuế nhập khẩu. Năm 2018, chính quyền Đài Loan sẽ nhập khẩu 3 xe nhưng có lắp ráp thêm một số chi tiết từ các nhà sản xuất của Đài Loan, giúp giảm khoảng 45% thuế nhập khẩu (tương đương khoảng 200.000 USD). 

Hiện EasyMile đang muốn phát triển số lượng xe buýt điện tự lái ra các nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Hàn Quốc…

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xe buýt không người lái đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO