Xe có động cơ mạnh nhất chạy bằng khí thiên nhiên

Hải Đăng| 16/02/2009 08:47

NHN - Các nhà  chế tạo xe Iran Khodro ở Trung Аông vừa giới thiệu một chiếc xe có động cơ chạy bằng gas thiên nhiên mạnh nhất chưa từng xuất hiện trên thị trường.

Chiếc xe được tiết lộ như một loại động cơ đáng lựa chọn với nhãn hiệu Samand Soren ELX 4 cử­a.  

Các nhà  sản xuất tuyên bố động cơ tăng áp turbo-charge có thể sinh ra sức mạnh 150 mã lực. Nếu điửu đó là  sự thật thì sức mạnh đó gấp 37 lần chiếc Honda Civic GX, cũng được chạy bằng khí gas thiên nhiên. Thật không may, chi tiết duy nhất được hé lộ ra công chúng là  mức độ xếp hạng sức mạnh theo mã lực của nó.

Tất cả những gì mà  người lãnh đạo cao nhất của Iran Khodro, ông Manouchehr Manteqi tiết lộ đó là :  sức mạnh của nó sẽ không bị suy giảm kể cả khi ở độ cao 2000 mét so với mực nước biển. Аây là  một yếu tố quan trọng để đạt doanh thu bán xe cao bởi Tehran là  khu vực mấp mô cao trên mực nước biển 1 dặm.

Аược thà nh lập và o đầu những năm 1960, Iran Khodro đặt trụ sở tại Tehran. Những động cơ chạy bằng khí gas thiên nhiên CNG rất phù hợp như một loại xe mang đặc trưng của Iran. Mặc dù có một nguồn dự trữ dầu lớn, Iran không lạ gì với các loại nhiên liệu thay thế.

Tehran, vốn đang bị ô nhiễm nặng, bắt đầu sử­ dụng các phương tiện giao thông chạy bằng khí gas, đồng thời bắt các chiếc xe taxi phải sử­ dụng loại xe chạy bằng khí gas thiên nhiên CNG. Những chiếc xe cổ được đưa đi bảo dườ¡ng. Hơn 250.000 chiếc xe đã được chuyển sang chạy bằng khí thiên nhiên CNG ở đất nước nà y. 

Công ty nà y chia sẻ công nghệ với PSA Peugeot và  sự hợp tác đã cho ra đời những chiếc xe do Iran Khodro sản xuất là  Peugeot 206, 405, Pars, RD và  407. Trong phần giới thiệu, công ty mẹ, có một phần sở hữu của chính phủ Iran, nhấn mạnh rằng sản phẩm nà y là  một tà i sản trí tuệ của nửn Cộng hoà  đạo Hồi Iran. 

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xe có động cơ mạnh nhất chạy bằng khí thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO