Xét xử nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp trong năm 2018

Tiến Đạt/HNM| 05/12/2018 14:26

Sáng ngày 4-12, tại kỳ họp thứ bảy, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính đã báo cáo kết quả công tác năm 2018.

Xét xử nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp trong năm 2018
Chánh án TAND thành phố Hà Nội báo cáo tại kỳ họp - Ảnh: Viết Thành

Theo đó, từ ngày 1-10-2017 đến ngày 31-10-2018, TAND hai cấp Thành phố Hà Nội đã thụ lý 36.472 vụ án; giải quyết 30.001 vụ, đạt tỷ lệ 82,25%, số thụ lý tăng 5.695 vụ so với năm 2017.

Trong năm 2018, nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng lớn đã được Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ. 

Điển hình như vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm bị truy tố về các tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp đặt dầu khí Việt Nam (PVC); vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land); vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm bị truy tố về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương…

Tòa án đã áp dụng hình phạt đảm bảo nghiêm minh, nghiêm khắc trừng trị kẻ chủ mưu, cầm đầu, phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản của Nhà nước, khoan hồng với những bị cáo phạm tội lần đầu, thật thà khai báo, ăn năn, hối cải. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm 2018, TAND hai cấp thành phố Hà Nội vẫn còn một số vụ án bị hủy, sửa, để quá thời hạn xét xử, trong đó đặc biệt là án hành chính (tính đến ngày 31-10-2018, tòa án hai cấp thành phố Hà Nội còn tồn 813 vụ án hành chính). 

Việc giám định tâm thần đối với bị can, bị cáo hiện vẫn chưa có cơ chế kiểm soát dẫn đến việc vi phạm trong hoạt động giám định thực tiễn gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố và xét xử. 

Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trên do thay đổi thẩm quyền xét xử đối với án hành chính dẫn đến số lượng án hành chính tòa án cấp tỉnh phải giải quyết tăng đột biến, gây quá tải trong khi số lượng biên chế của thẩm phán yếu, không thể đáp ứng được nhu cầu hiện nay, đặc biệt là Tòa án Hà Nội. 

Trên cơ sở đó, Chánh án TAND TP đã nêu một số kiến nghị, đề xuất với HĐND và UBND Thành phố Hà Nội: Tiếp tục hỗ trợ đầu tư trang thiết bị làm việc và kinh phí thực hiện công tác xét xử; hỗ trợ toàn bộ kinh phí, cơ sở vật chất thành lập và triển khai hoạt động của Trung tâm hòa giải, đối thoại tại tòa án hoạt động có hiệu quả; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền ban hành, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với thực tế công tác xét xử, đời sống xã hội; kiến nghị các cơ quan quản lý về y tế tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý đối với các cán bộ y tế lạm quyền, ra những kết luận giám định y tế không đúng, gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng; chỉ đạo các cấp ngành địa phương tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp với TAND TP Hà Nội; đề nghị TAND Tối cao, Thành ủy Hà Nội, HĐND và UBND TP hỗ trợ đầu tư dự án xây dựng mới trụ sở TAND Thành phố và mở rộng, sửa chữa, nâng cấp TAND cấp huyện cùng đó là hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng trình độ với cán bộ công chức và Hội thẩm nhân dân; đề nghị sớm hỗ trợ TAND TP Hà Nội đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính tư pháp.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quê hương tôi
    Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sĩ; Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Quê hương tôi của tác giả Nguyễn Thiện.
  • Độc đáo kiến trúc, tên gọi các cửa ra vào Kinh thành Huế
    Kinh thành Huế có 11 cửa thành đường bộ và 2 cửa đường thủy có kiến trúc, tên gọi độc đáo nhưng mỗi cửa mang một chức năng cùng những câu chuyện lịch sử khác nhau sau khi được xây dựng, phục hồi lại.
  • Hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024
    Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố.
  • Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hiệu quả về triển khai Đề án 06/Chính phủ năm 2024
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06/Chính phủ” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
  • Quận Nam Từ Liêm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
    Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt lên những khó khăn, thách thức; phát huy tiềm năng thế mạnh, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quận Nam Từ Liêm xanh, giàu đẹp, hiện đại, văn minh.
  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”
    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương vận hành đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”.
  • Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)
    Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch Số 6116-KH/TU về việc tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Tự hào làng gốm Bát Tràng
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ Tự hào làng gốm Bát Tràng của tác giả Đoàn Hoài Trung. Bài thơ được tác giả sáng tác trong chuyến thăm làng gốm Bát Tràng vừa qua, đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của văn nghệ sĩ Hà Nội - Huế - TP.HCM.
  • Hoài niệm thanh xuân
    Thỉnh thoảng, tôi vẫn về qua Hà Nội khi thì vì công việc, khi thì về "cội nguồn" ngày giỗ tổ bên quận Hà Đông, đôi khi chẳng có việc gì, nhớ quá có việc đi ngang qua cũng tạt té ghé vào ngồi gọi ly trà đá vỉa hè, lang thang đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, chỉ để thỏa một nỗi nhớ mong "nhớ Hà Nội" “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hóa tâm hồn", tôi đã trải qua quãng đời đẹp nhất, những kỷ niệm của tuổi thanh xuân sôi nổi ở nơi được mệnh danh là "trái tim" của đất nước.
Xét xử nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO