Xúc động tấm tình nghệ sĩ trong ngày giỗ tổ sân khấu

Hồng Thinh| 28/09/2020 16:11

Hàng trăm nghệ sĩ sân khấu đã cùng tề tựu tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) để dâng hương giỗ tổ sân khấu và thưởng thức vở kịch “Dưới ánh đèn”. Thêm một lần nữa, những tấm tình nghệ sĩ được trao gửi, sẻ chia trong biết bao xúc động, tự hào…

Chung tay sẻ chia

Lễ dâng hương giỗ tổ sân khấu nhân Ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 âm lịch) được Công ty Cổ phần Nhà hát thử nghiệm Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Sân khấu thử nghiệm (Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam) tổ chức tối ngày 27/9 thật trang trọng và ấm tình nghệ sĩ. 

Bên tiệc trà thanh mát, những cái bắt tay thật chặt, những lời chúc được gửi trao để rồi bạn bè cùng râm ran sẻ san bao chuyện đời, chuyện nghề…

Xúc động tấm tình nghệ sĩ trong ngày giỗ tổ sân khấu

Nghệ sĩ chụp hình kỷ niệm tại lễ dâng hương giỗ tổ sân khấu tối ngày 27/9. Ảnh: HT

Đây là lễ dâng hương báo công tổ nghề của đội ngũ nghệ sĩ sân khấu phía Bắc đang tích cực hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng những năm qua, đội ngũ nghệ sĩ này vẫn bền bỉ từng bước kết nối, tổ chức một số chương trình nghệ thuật, dàn dựng những vở diễn.

Những chương trình nghệ thuật ấy đã góp thêm phần hương sắc cho sân khấu nước nhà, tiêu biểu như vở “Dưới ánh đèn” đã  giành Huy chương Bạc tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc năm 2018.

Không chỉ thế, đội ngũ sân khấu xã hội hóa còn tích cực tri ân những thế hệ nghệ sĩ gạo cội đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của sân khấu, đồng thời nỗ lực góp gom những tấm lòng thiện nguyện để chung tay sẻ chia với những nhọc nhằn vì phải bươn trải với cuộc sống của không ít nghệ sĩ hôm nay.

Xúc động tấm tình nghệ sĩ trong ngày giỗ tổ sân khấu

Ban tổ chức tặng quà cho các nghệ sĩ cao tuổi và có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thanh Tùng

Từ năm 2016 đến nay, ban tổ chức đã trao hơn 100 suất quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho các nghệ sĩ. Đặc biệt, ngay tại lễ dâng hương giỗ tổ năm nay, ban tổ chức đã trao 30 suất quà, tổng trị giá 120 triệu đồng cho các nghệ sĩ cao tuổi và các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc.

Trước đó, tại lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Câu lạc bộ Sân khấu thử nghiệm đã phối hợp với Công ty TNHH Long Hải trao 122 suất quà trị giá khoảng 40 triệu đồng cho các nghệ sĩ.

Tấm tình trao gửi

Lễ dâng hương giỗ tổ sân khấu năm nay còn mang đến cho các thế hệ nghệ sĩ và khán giả món quà đặc biệt ý nghĩa và xúc động khi biểu diễn vở kịch “Dưới ánh đèn” để báo công với tổ nghề.

“Dưới ánh đèn” kể về con đường đến với nghệ thuật của nghệ sĩ Bảo Long – một con đường đầy nhọc nhằn, gian nan, thậm chí có cả máu và nước mắt. 
Ban đầu là sự ngăn cản của cha Bảo Long – dẫu ông đã từng là một nghệ sĩ tuồng tâm huyết nhưng vì gặp tai nạn nghề và sự ganh ghét đố kỵ mà mang nỗi hận với nghề.

Tuy vậy, Bảo Long vẫn quyết chí theo đuổi niềm đam mê, dấn thân vào con đường nghệ thuật. Dù phải chịu biết bao cay đắng ngay chính đồng nghiệp cũng như những giông bão cuộc đời bủa vây, có lúc còn tưởng như không thể vươn tới ước mơ nhưng Bảo Long vẫn không chùn bước… 

Có thể nói, khát vọng vươn tới nghệ thuật của Bảo Long trong “Dưới ánh đèn” cũng chính là khát vọng của biết bao đời nghệ sĩ. Khát vọng ấy đã được ê kíp sáng tạo gồm tác giả: Chu Thơm, đạo diễn: NSND Trần Nhượng, họa sĩ: NSƯT Đạt Tăng, nhạc sĩ: Tiến Minh, biên đạo múa: NSND Ngọc Bích, biên vũ đạo tuồng: NSND Hương Thơm… cùng các nghệ sĩ: Ca sĩ Long Nhật, NSƯT Tiến Quang, Công Vượng, Công Dũng, Kim Quý, Hồng Gấm, Việt Bắc và Trịnh Huyền tái hiện trên sân khấu bằng một câu chuyện tuy đơn giản song khá chân thực trong những cảm xúc thăng hoa.

Xúc động tấm tình nghệ sĩ trong ngày giỗ tổ sân khấu

Vở kịch "Dưới ánh đèn" trở lại với khán giả mừng Ngày sân khấu Việt Nam. Ảnh: Thanh Tùng.


Được dàn dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa, góp gom từ lòng say nghề của các nghệ sĩ cũng như ê kíp sáng tạo song “Dưới ánh đèn” vẫn xuất sắc tỏa sáng tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc năm 2018 khi giành Huy chương Bạc vở diễn cùng 2 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc cá nhân. Sau liên hoan, vở diễn đã được công diễn ở Hà Nội, Huế, Hải Dương…

Theo NSND Trần Nhượng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sân khấu thử nghiệm, Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà hát thử nghiệm Việt Nam, tất cả các nghệ sĩ tham gia vở diễn bằng tình yêu sân khấu vô điều kiện. Chuyện không có sàn tập và ăn cơm hộp để tập vở là rất đỗi bình thường! 

Chia sẻ thêm về những nỗ lực này của các  nghệ sĩ, tác giả Chu Thơm nói: “Giữa thời sân khấu không còn "đắt hàng" thì việc làm sân khấu xã hội hóa càng khó khăn gấp bội phần. Vậy nên, thật trân trọng trước những tấm lòng vì nghệ thuật của các nghệ sĩ trong suốt mấy năm qua để  “Dưới ánh đèn” được kể với công chúng những tiếng lòng đời nghệ sĩ”.

Bài liên quan
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
  • Đình Trung Kiền (Thừa Thiên Huế) đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh
    Công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đình Trung Kiền (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Đừng bỏ lỡ
Xúc động tấm tình nghệ sĩ trong ngày giỗ tổ sân khấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO