Xung lực mới trên bán đảo Triều Tiên

HNM| 21/09/2018 09:59

Quan hệ liên Triều đang chứng kiến những chuyển động mang tính đột phá với kết quả Hội nghị Thượng đỉnh lần 3 trong năm nay giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (vừa diễn ra từ 18 đến 20-9).

Xung lực mới trên bán đảo Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng ngày 18-9.

Hàng loạt diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên kể từ sau "cú hích" là cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 27-4 giữa lãnh đạo hai miền đang tạo môi trường thuận lợi khiến cơ hội giải quyết vấn đề hạt nhân tại Đông Bắc Á có thêm hy vọng. Nỗ lực và thiện chí từ cả Hàn Quốc và Triều Tiên đã được thể hiện mạnh mẽ. Sau cuộc gặp mang tính chất “mở đường”, suốt hơn 4 tháng qua, cả hai bên đều cố gắng hiện thực hóa từng bước những cam kết mà Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đạt được trong Tuyên bố Panmunjom, trên tinh thần đối thoại xây dựng và chân thành.

Tuy nhiên, tình trạng bế tắc trong tiến trình thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa đang tạo ra nhiều trở lực. Điều này bắt nguồn từ những bất đồng trong các bước đi tiếp theo của tiến trình giải giáp nguyên tử sau thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh ngày 12-6 ở Singapore. Hai nước dường như chưa tìm ra cách thức hiệu quả để tiếp tục thực hiện các động thái tiếp theo. Washington muốn Bình Nhưỡng công khai chi tiết chương trình hạt nhân, trong khi chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-un muốn Tổng thống D.Trump chấp nhận ký tuyên bố chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên trước.

Thế nên, hội nghị liên Triều lần này là một cơ hội quan trọng để Seoul và Bình Nhưỡng làm rõ quan điểm, thu hẹp bất đồng, có sáng kiến đột phá nhằm tạo dựng niềm tin và làm bàn đạp cho giai đoạn tiếp theo. Đúng như kỳ vọng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in đã ký Tuyên bố chung tháng 9 kết thúc bằng cam kết đưa quan hệ liên Triều lên tầm cao mới, tiến gần hơn tới hòa bình và thịnh vượng với một loạt thỏa thuận quan trọng. Trong đó, Bình Nhưỡng cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn bãi thử hạt nhân Dongchang-ri tại cơ sở hạt nhân Yongbyon dưới sự giám sát của các chuyên gia quốc tế.

Kết quả cuộc gặp được Chủ tịch Kim Jong-un đánh giá là một bước nhảy vọt tiến tới một kỷ nguyên hòa bình, thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên. Còn giới truyền thông cho rằng, chỉ riêng việc tổ chức thêm một hội nghị thượng đỉnh liên Triều trong năm 2018 đã là một thành công và báo trước tương lai tiếp tục đối thoại giữa hai miền, kể cả với Mỹ. Sau hội nghị, Tổng thống Moon Jae-in sẽ tới Mỹ để hội đàm với Tổng thống D.Trump bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều và tương lai về một hội nghị Mỹ - Triều lần hai. 

Có thể nói Hàn Quốc đang làm tốt vai trò kết nối để giữ Triều Tiên không chệch bước khỏi con đường phi hạt nhân hóa và xóa bỏ sự nghi ngờ của Mỹ. Ngay sau khi cuộc gặp tại Bình Nhưỡng kết thúc, Tổng thống D.Trump đã viết đầy lạc quan trên trang Twitter cá nhân rằng “sẽ không có vụ phóng thử tên lửa hay hạt nhân nào nữa”. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định con đường phía trước vẫn chưa hết gian nan. 

Dẫu vậy, hơn ai hết, người dân hai nước mong đợi thành công của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần 3 sẽ góp phần tăng cường quan hệ song phương, mở ra cơ hội thống nhất hai miền và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Với nhiều cam kết hứa hẹn tạo thêm xung lực mới, hy vọng về hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên một lần nữa lại được thắp lên đúng như khẩu hiệu "Hòa bình - Một tương lai mới" của hội nghị.
Việt Nam hoan nghênh kết quả Hội đàm Thượng đỉnh liên Triều 

(HNM) - Ngày 20-9, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, đánh giá kết quả Hội đàm Thượng đỉnh liên Triều ngày 19-9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam hoan nghênh kết quả Hội đàm Thượng đỉnh liên Triều ngày 19-9 và việc hai bên ký Tuyên bố chung Bình Nhưỡng; ủng hộ các bên liên quan duy trì đối thoại, tiếp xúc cấp cao, có hành động mang tính xây dựng, thiết thực nhằm thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên; thúc đẩy đối thoại, hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Vì sao phân khu Tài Lộc được ví như “mỏ vàng” trên đảo Vũ Yên?
    Nằm ngay cửa ngõ của Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, lại sở hữu nhiều lợi thế hiếm nơi nào có được, phân khu Tài Lộc được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và may mắn, hội tụ đầy đủ các yếu tố đầu tư sinh lời, kinh doanh thuận lợi.
  • Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
    Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Đừng bỏ lỡ
Xung lực mới trên bán đảo Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO