Ẩm thực phục vụ đắc lực cho phát triển du lịch thủ đô

HNM| 04/07/2013 16:54

(NHN) Nhử những món ăn hấp dẫn tại các quán vỉa hè mà  Hà  Nội vừa vinh dự được trang web lonelyplanet.com đưa và o danh sách 10 thà nh phố có tour ăn uống tốt nhất thế giới.

Sự công nhận nà y một lần nữa minh chứng, ẩm thực ở đất Thăng Long đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách. Thế nhưng là m thế nà o để nét văn hóa đặc sắc ấy phục vụ đắc lực cho sự phát triển du lịch Thủ đô là  câu hửi không dễ trả lời.

Phở Hà  Nội - món khoái khẩu của khách du lịch. Ảnh: Bá Hoạt

Ẩm thực là  mục đích

Theo lonelyplanet.com, danh sách trên đửu dựa và o ý kiến đánh giá của độc giả và  chuyên gia trong ngà nh. Và  Hà  Nội, thà nh phố có lịch sử­ lâu đời, truyửn thống văn hóa đa dạng và  già u bản sắc với những món ăn nổi tiếng như phở, bánh cuốn, bún chả... đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả trên toà n thế giới. Lonelyplanet.com cũng đưa ra lời khuyên, cách tốt nhất để mỗi du khách có thể nhanh chóng hiểu vử ẩm thực của một điểm đến, một thà nh phố chính là  đắm mình và o các món ăn vỉa hè, món ăn đường phố.


Ẩm thực Hà  Nội mang trong mình những nét riêng có, bình dị và  đơn giản nhưng thanh tao và  tinh tế. Аiửu đặc biệt, những địa chỉ món ngon của mảnh đất nà y lại không ở trong những khách sạn, nhà  hà ng sang trọng mà  ở ngay trên vỉa hè của những "ngõ nhử, phố nhử". Chính cái thú ăn bình dân ấy lại được xem như một nét văn hóa độc đáo hiếm có để lại ấn tượng khó phai trong lòng mỗi người dân Hà  Nội cũng như du khách bốn phương khi đặt chân đến đây.

Có thâm niên nhiửu năm hướng dẫn khách nước ngoà i, anh Cao Tường tổng kết: Khách quốc tế rất thích khám phá các món quà  vỉa hè của Hà  Nội như bún chả, bún nem, bún ốc, phở, nộm bò khô... bởi qua đây họ thêm hiểu vử cuộc sống thường ngà y, khám phá nhiửu nét đẹp văn hóa, nhiửu phong tục tập quán trong sinh hoạt của người dân nơi họ đến.

Trong xu thế phát triển đa dạng nhu cầu du lịch, ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là  yếu tố hỗ trợ, phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà  đã trở thà nh mục đích của các chuyến hà nh trình. Thực tế, nhiửu doanh nghiệp lữ hà nh trên thế giới đã thà nh công khi tổ chức những chương trình du lịch ẩm thực tại các điểm đến. Аưa ẩm thực và o phát triển du lịch, nhất là  với Hà  Nội, cần phải được quan tâm và  đầu tư nhiửu hơn nữa. Аó là  ý kiến chung của nhiửu người là m du lịch.

Du khách quốc tế rất thích thú khi được khám phá ẩm thực Hà  Nội. Ảnh: Bảo Аan

Chinh phục thế nà o?

Với những thế mạnh riêng vử ẩm thực, nước ta hoà n toà n có thể xây dựng thương hiệu là  một "bếp ăn của thế giới". Ẩm thực Hà  Nội, là  hình ảnh đặc trưng nhất của ẩm thực Việt Nam, sẽ đóng vai trò hà ng đầu trong chinh phục khẩu vị của du khách quốc tế. Аiửu quan trọng là  là m thế nà o để biến những món ngon trở thà nh sản phẩm du lịch đặc sắc chinh phục cả những du khách khó tính nhất? Аây là  một bà i toán khó. Аại diện Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, để tổ chức thà nh công một tour du lịch khám phá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực đường phố không đơn giản.

Bởi vì, du khách mua tour nà y thường là  khách hạng sang. Nếu đưa họ đến những quán ăn vỉa hè, hà ng rong mà  người bán hà ng không dùng găng tay để lấy thức ăn, hay thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, bà n ghế, bát đũa không sạch sẽ, chắc chắn các du khách sẽ không hà i lòng. Vấn đử vệ sinh thực phẩm luôn là  trở ngại đối với tour ẩm thực. Còn nếu tổ chức cho du khách đến những khu chợ quê thì doanh nghiệp lữ hà nh lại lo họ dễ bị "chặt chém". Tuy nhiên, như ông Nguyễn Minh Mẫn đánh giá: Ẩm thực Hà  Nội vô cùng đa dạng và  phong phú, thừa tiửm năng để trở thà nh sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Nếu có những biện pháp tích cực, chúng ta hoà n toà n có thể biến đó thà nh một thương hiệu riêng cho du lịch Thủ đô, bên cạnh thương hiệu "du lịch di sản" vốn nổi tiếng lâu nay.

Vử hướng phát triển du lịch ẩm thực, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà  Nội Mai Tiến Dũng cho biết, trong đử án phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, ngà nh du lịch Hà  Nội đã đử ra những nhiệm vụ và  phương hướng để tập trung nâng tầm văn hóa ẩm thực thà nh sản phẩm du lịch đặc sắc. Trước mắt, tại Liên hoan Ẩm thực (diễn ra và o tháng 7) trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Аồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, Hà  Nội sẽ giới thiệu tới bạn bè trong và  ngoà i nước nghệ thuật ẩm thực của Thăng Long nghìn năm văn hiến với những món đặc sản truyửn thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 14: Giải mã ngôn ngữ gen Z: Sáng tạo hay lệch chuẩn?
    Thời gian gần đây cùng với mức độ phủ sóng của gen Z trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, không khó để bắt gặp một loại ngôn ngữ đặc trưng riêng của thế hệ này.  Hà Nội với với vị thế là Thủ đô của cả nước; sự giao lưu và tiếp biến các trào lưu văn hoá diễn ra liên tục, ngôn ngữ gen Z cũng không nằm ngoài các trào lưu đó. Vì vậy, trong thời gian qua, việc định hình văn hoá giao tiếp, văn hoá ứng xử cho thế hệ thanh thiếu niên luôn được các cấp chính quyền và toàn xã hội đặc biệt quan tâm.
  • Nguyễn Tư Giản - Một tình yêu Hà Nội
    Nguyễn Tư Giản (1823 – 1890) vốn tên là Văn Phú, tự Tuân Thúc, bút hiệu Thạch Nông, Vân Lộc là người làng Du Nội (xưa thuộc phủ Từ Sơn, nay thuộc xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội). Ông là cháu nội của Nguyễn Án – một bậc danh nho, dòng dõi họ Nguyễn làng Vân Điềm nổi tiếng có nhiều ông Nghè, ông Cống bậc nhất ở xứ Đông Ngàn xưa; đồng tác giả cuốn “Thương tang ngẫu lục” viết về lịch sử, danh thắng, phong tục của đất Thăng Long – Hà Nội cuối đời Lê, đầu đời Nguyễn (viết chung với Phạm Đình Hổ).
  • Sự đằm thắm trong thơ Nguyễn Thị Hồng
    Sinh năm 1948 với hơn 50 năm sáng tác, nhà thơ Nguyễn Thị Hồng vừa ra mắt bạn đọc tập sách mới nhất là “Thơ tuyển Nguyễn Thị Hồng” vào đầu năm 2023. Trước đó, các tập thơ của chị đã được xuất bản như “Em ra đi”, “Gọi thu”, “Biển đêm”, “Những bông hoa thiên sứ”, “Cuộc bàn giao vĩnh cửu - hồn khèn”. Khi cầm cuốn sách trên tay, tôi đã có dự cảm không sai về một không khí thơ đằm thắm, trong lành ở hơn trăm bài thơ với gần 50 năm sáng tác.
  • Khám phá vẻ đẹp đỉnh núi Phượng Hoàng
    Mới đây, đỉnh núi Phượng Hoàng (Uông Bí) trở thành "cơn sốt" trên khắp các trang mạng xã hội. Nơi đây được biết đến với vẻ đẹp hoang sơ, phiêu lãng, đẹp tựa truyền thuyết.
  • Song Hye Kyo và Cha Eun Woo hội ngộ
    Sáng 8/6 (giờ Việt Nam) những hình ảnh đầu tiên của Song Hye Kyo tại sự kiện của thương hiệu Chaumet đã được "nhá hàng".
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực phục vụ đắc lực cho phát triển du lịch thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO