Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan

PV| 05/02/2023 13:30

Theo số liệu Masan, năm 2022,số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. WCM duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong Quý 1/2022 lên 24,0% trong Quý 4/2022. Điều này khẳng định năng lực mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận của Masan.

trong-boi-canh-kho-khan-chung-cua-nganh-ban-le-masan-mo-moi-730-sieu-thi-mini.jpg
Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành bán lẻ, Masan mở mới 730 siêu thị mini

Nhà bán lẻ nhu yếu phẩm duy nhất mở rộng điểm bán offline trong năm 2022

Năm 2022, trái với nhiều chuỗi bán lẻ đã thu hẹp quy mô để cắt lỗ và tập trung vào tái cấu trúc, WinCommerce (WCM) đã mở mới 730 siêu thị mini, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng ra mắt nhiều mô hình mới dành riêng cho khu vực thành thị và nông thôn.

Theo số liệu Masan, năm 2022,số cửa hàng WCM được mở mới (ròng) xấp xỉ với số cửa hàng đóng cửa (ròng) của toàn thị trường. WCM duy trì lợi nhuận bằng cách liên tục cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 22,2% trong Quý 1/2022 lên 24,0% trong Quý 4/2022. Điều này khẳng định năng lực mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận của Masan.

Không chỉ đẩy mạnh mở mới điểm bán, WCM còn đẩy mạnh đầu tư ra mắt các mô hình bán lẻ mới dành riêng cho thành thị và nông thôn. Tại thành thị, trong năm qua WCM đã khai trương 102 cửa hàng WIN tại TP. HCM và Hà Nội. Đây là mô hình phù hợp với người tiêu dùng thành thị tìm kiếm sự tiện lợi tối đa, bởi chỉ cần đến duy nhất một điểm, khách hàng có thể nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ viễn thông và tài chính. Các cửa hàng WIN đã mang lại mức tăng doanh thu hơn 20% so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thuần túy, biên lợi nhuận đạt mức 6,5%. Tại khu vực nông thôn, WCM đã xây dựng các cửa hàng WinMart+ với danh mục hàng hóa chọn lọc phù hợp với người tiêu dùng và nhu cầu mua sắm tại đây. Mô hình WinMart+ mới tại khu vực nông thôn đã mang lại mức tăng doanh thu 15-30% với chi phí đầu tư thấp hơn 20%.

111nha-may-vat-lieu-cong-nghiep-cong-nghe-cao-cua-masan-high-tech-materials.jpg
Nhà máy vật liệu công nghiệp công nghệ cao của Masan High-Tech Materials

Ở lĩnh vực F&B với chuỗi trà và café, năm 2022, Phúc Long đã khai trương 44 cửa hàng flagship. Dù là năm đầu tiên mở mới hàng loạt, 44 cửa hàng flagship mới của Phúc Long đã mang lại biên lợi nhuận EBITDA cấp cửa hàng là 26% vào năm 2022. Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long có 132 cửa hàng flagship, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi được Masan mua lại. Nhờ đó Phúc Long thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác về mặt quy mô.

Tính đến cuối năm 2022, Phúc Long sở hữu 111 cửa hàng flagship. Ước tính các cửa hàng flagship sẽ mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA của cửa hàng là trên 35%.

Năm 2022, Phúc Long đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2023, Phúc Long dự kiến sẽ đạt mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới.

Số hóa chương trình khách hàng thân thiết

Theo báo cáo của McKinsey, công dân thế hệ số đang trở thành một động lực ngày càng lớn trong bức tranh tiêu dùng Việt Nam. Đây là Thế hệ Z và Thế hệ Y - những người sinh trong giai đoạn 1980-2012. Dự kiến tập khách hàng này sẽ chiếm khoảng 40% tổng tiêu thụ của Việt Nam ở năm 2030, am hiểu dịch vụ số và sử dụng các thiết bị số hóa.

Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng tích hợp offline và online, Tháng 9/2022, Masan đã thí điểm chương trình Hội viên WIN và chính thức áp dụng chương trình này trên toàn chuỗi WinMart, WinMart+, WIN từ ngày 6/1/2023. Hội viên WIN là nền tảng khách hàng thân thiết kết nối người tiêu dùng với hệ sinh thái các sản phẩm & dịch vụ của Masan. Điều này cho phép Masan kết nối trực tiếp với khách hàng để thấu hiểu sâu sắc hơn nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Mục đích cuối cùng là tạo ra những tương tác và dịch vụ được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Chỉ mất vài phút đăng ký gồm đọc số điện thoại và cung cấp mã OTP cho nhân viên thu ngân, khách hàng đã đăng ký hội viên thành công. Song song đó, kết hợp với đối tác tài chính là ngân hàng Techcombank, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và không dùng thẻ (TPay) đã triển khai tại 266 cửa hàng WIN và WinMart+.

Việc triển khai chương trình Hội viên WIN, bắt đầu với các ưu đãi tại chuỗi WCM như đưa ra giá tiết kiệm 20% cho thịt mát MEATDeli & rau sạch WinEco, giảm giá thêm cho 100 mặt hàng thiết yếu hàng tháng và ưu đãi nổi bật khác mỗi tuần hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho 2023. Khi thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli với thịt nóng, sản lượng thịt MEATDeli bán ra tăng từ 30% – 60%. Chấp nhận “hy sinh” biên lợi nhuận, chiến lược định giá này đã giúp MEATDeli thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Đây là điều đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn lạm phát, giá cả tăng cao vào nửa cuối năm 2022. Bên cạnh đó, chiến lược này đã gia tăng sản lượng thịt bán ra, dẫn đến gia tăng công suất sử dụng của nhà máy và giảm chi phí sản xuất tính trên mỗi đơn vị. Điều này sẽ giúp MML tiến tới vị thế dẫn đầu thị trường về chi phí chế biến thịt mát trong dài hạn.

Tính đến nay, chương trình Hội viên WIN đã thu hút 1,8 triệu người đăng ký. Bắt đầu với các ưu đãi khi mua sắm tại chuỗi bán lẻ WCM, “ông lớn” tiêu dùng – bán này này đặt mục tiêu năm 2023 sẽ tích hợp các ưu đãi đến từ các thương hiệu khác trong cùng hệ sinh thái Masan. Ông Danny Le, Tổng Giám Đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ dùng cách hiểu người tiêu dùng của Masan trên nền tảng offline, và nối với phân tích trên nền tảng số để ra được một bức tranh đầy đủ về hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ, người tiêu dùng ở địa phương này họ thích Nam Ngư, CHIN-SU hay Omachi. Hàng tháng, chúng tôi có thể đề xuất những gói hàng trong đó có đầy đủ những thứ người tiêu dùng cần và thích. Người tiêu dùng có thể nhận gói hàng này tại nhà hay tại cửa hàng.”

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hộp nghệ thuật - Số 07: Lễ hội truyền thống trong thời hiện đại - Kỳ II
    Ở kỳ trước của Podcast  Hộp nghệ thuật chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về lễ hội truyền thống và thực trạng lễ hội truyền thống hiện nay. Với những biến tướng và thực trạng đó, ở podcast kỳ này, Người Hà Nội tiếp tục có cuộc trò chuyện với Nhà nghiên cứu Văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ để làm sáng tỏ những vấn đề tiếp theo xoay quanh lễ hội truyền thống. Đó là hệ quả, nguyên nhân và hướng đi cho sự phát triển vẹn toàn của loại hình sinh hoạt văn hoá dân gian này.
  • Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023: Kết nối di sản
    Tối 24/3, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp cùng UBND thành phố tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023 với chủ đề: “Kết nối di sản phát triển du lịch” tại sân khấu khu vực Đền Bà Kiệu, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.
  • Bàn giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác trong triển lãm Mỹ thuật Thủ đô
    Nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác tác phẩm nghệ thuật đáp ứng yêu cầu của Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô, sáng ngày 24/3, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng sáng tác trong triển lãm Mỹ thuật Thủ đô” với sự tham gia của đông đảo các họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà lý luận phê bình mỹ thuật là hội viên trong Hội.
  • Top 05 điểm săn mây đẹp nhất Việt Nam
    “Săn mây” đang là một trào lưu cực "hot" của dân "phượt" hiện nay. Đứng trên các ngọn núi cao, thả hồn theo đám mây trắng xốp bồng bềnh trôi dưới chân hẳn là những giây phút mà ai cũng muốn được một lần trải nghiệm trong đời.
  • Hoa hậu Phương Khánh gặp sự cố sau hôn lễ của Linh Rin và Phillip Nguyễn
    Hoa hậu Phương Khánh bị mất hành lý quan trọng sau khi tham dự đám cưới tại Philippines của Linh Rin và Phillip Nguyễn.
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyện về những con dốc trong lòng Hà Nội
    Những con dốc cao vời vợi của Hà Nội xưa, giờ đã được "khoác áo mới" bởi những con đường bằng phẳng, thẳng tắp. Nhưng với những người yêu Hà Nội, những con dốc vẫn luôn vẹn nguyên trong ký ức. những câu chuyện xung quanh chúng cũng dần mai một.
  • Thưởng thức những bức vẽ giàu cảm xúc trong triển lãm "Gặp gỡ tháng 3"
    Hơn 200 bức tranh tươi sáng, giàu cảm xúc của các thầy trò trung tâm Nghệ thuật Megan Art vừa được giới thiệu với công chúng trong triển lãm "Gặp gỡ tháng 3” diễn ra từ 25/3 đến 31/3 tại sảnh tầng 1 tòa nhà New skyline, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
  • Các hoạt động trong Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng
    Từ ngày 9 đến 13/5/2023, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần đầu tiên.
  • Giải mã những địa danh có tên gọi "Tây" ở Hà Nội
    Trung tâm Hà Nội có những địa danh "Tây" được đặt theo tên của người nước ngoài, gắn với đó là câu chuyện lịch sử thú vị xoay quanh.
  • Dạo bước ngắm hoa mai anh đào giữa lòng Thủ đô
    Những ngày này, dãy hoa anh đào Nhật Bản bắt đầu nở rộ trong khuôn viên khu ngoại giao nằm trên phố Thụy Khuê (Tây Hồ), tạo nên cảnh sắc thiên nhiên thú vị.
  • Đền thờ bà Ả Lanh
    Thôn Đại Đồng Nam có một ngôi đền thờ Bà Ả Lanh, là tướng lĩnh tham gia cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Nhân dân trong vùng thường gọi là đền thờ Bà Ả Lanh, thuộc tiểu khu Đại Nam, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 19
    NHN – Bánh mì là một món ăn hiếm hoi có mặt ở cả những nhà hàng và bàn tiệc sang trọng cho đến những quầy ăn nhanh đường phố hay những thúng bán rong. Bánh mì Hà Nội đã có từ lâu đời và cho đến nay đây vẫn là món ăn hấp dẫn, nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới.
  • Triển lãm nghệ thuật “Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết”
    Từ 26 - 31/3/2023, tại chùa Quán Sứ (69 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm nghệ thuật “Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Phật tử Kim Đức.
  • Hà Nội trong tôi là… - Số 9: “Người thủ lĩnh nhiệt huyết của Hội máu Hà Nội”
    Có một người đoàn viên thanh niên ngày đêm miệt mài, nhiệt huyết “giữ nhịp đập trái tim”, lan toả tình yêu thương với những bệnh nhân đang mòn mỏi chờ nguồn máu. Nhân dịp Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), Podcast HNTTL xin được giới thiệu khách mời đồng hành: Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội Trịnh Xuân Thuỷ - Thanh niên sống đẹp Thủ đô năm 2021.
  • Chợ Đồng Xuân
    Chợ Đồng Xuân là chợ lớn nhất Hà Nội, và cũng là chợ có lịch sử ra đời sớm từ năm 1889.
Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO