Masan và chiến lược trở thành nền tảng “Top of mind”

PV| 03/02/2023 16:15

WinCommerce mở mới 730 WinMart+ và WIN trong năm 2022 dù ngành bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Đây là thông tin đáng chú ý trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 vừa được Tập đoàn Masan công bố. Động lực nào giúp nhà bán lẻ nội địa này duy trì vị thế dẫn đầu và liên tục mở rộng quy mô?

nam-2022-da-co-102-cua-hang-win-di-vao-hoat-dong.jpg
Năm 2022, đã có 102 cửa hàng WIN đi vào hoạt động

Tập trung vào phân khúc cửa hàng tiện ích

7h sáng, chị Ngọc Linh (Thanh Xuân – Hà Nội) tranh thủ ghé cửa hàng WIN gần nhà mua một ly cà phê Phúc Long. Trong lúc chờ nhân viên pha chế chuẩn bị đồ uống, chị Linh ghé quầy thu ngân lên đơn hàng nhu yếu phẩm WinMart+, hẹn nhân viên giao đến tận nhà vào 18h chiều.

khach-hang-mua-sam-tai-sieu-thi-winmart-cua-masan.jpg
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart của Masan

“Rất tiện lợi, từ ngày cửa hàng này mở tại đây, sáng nào tôi cũng ghé mua cafe và tranh thủ đi chợ luôn. Chỉ mất 15 phút, tiết kiệm thời gian, hàng hóa chất lượng và nhiều ưu đãi. Khi cần có thể chuyển tiền, rút tiền tại Techcombank, mua thuốc ngay trong cửa hàng này nữa”, chị Linh chia sẻ.
Được biết, đây là 1 trong hơn 100 cửa hàng WIN nằm trong hệ sinh thái WINLife được Masan ra mắt vào tháng 9/2022, mở ra trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng Việt khi đáp ứng cùng lúc hơn 60% nhu cầu hàng ngày với: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), chăm sóc sức khỏe (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Wintel). Đây là bước đi đầu tiên nhằm hiện thực hóa nền tảng Point of Life của Masan.

Sau hơn 5 tháng đi vào hoạt động, chuỗi cửa hàng WIN của Masan đã chứng minh hiệu quả vượt trội với mức mức tăng doanh thu hơn 20% so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thuần túy xét về doanh thu trên mỗi m2.

nguoi-tieu-dung-mua-sam-thit-mat-meatdeli.jpg
Người tiêu dùng mua sắm thịt mát MEATDeli

Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam hiện là nước có tỷ lệ đô thị hóa nhanh nhất Đông Nam Á, quy mô dân số gần 100 triệu dân với tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Trong cuộc sống ngày càng bận rộn tại đô thị, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng đa tiện ích để vừa tiết kiệm thời gian vừa được tận hưởng các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao. Cửa hàng “tất cả trong một” sẽ là xu hướng của thị trường bán lẻ trong tương lai. Tiên phong phát triển mô hình này, có thể nói Masan đã đi trước một bước nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng hiện đại. Nhìn xa hơn, cửa hàng WIN của Masan sẽ cộng hưởng thế mạnh của các thương hiệu Việt mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa ngay trên sân nhà trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

nguoi-tieu-dung-mua-sam-cac-san-pham-cua-masan-consumer.jpg
Người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm của Masan Consumer

Bên cạnh chuỗi cửa hàng WIN đa tiện ích, WinMart+ vẫn là “con át chủ bài” của hệ sinh thái bán lẻ này. Ra mắt vào năm 2014, sau 9 năm, WinMart+ đã vươn tới quy mô hơn 3.000 điểm bán, có mặt tại 62/63 tỉnh thành trên cả nước. Phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi là điểm nổi bật của WinMart+.

“Ngay gần nhà, thương hiệu quen thuộc, hàng tươi sống rất đa dạng, gọi điện là có nhân viên giao hàng tận nơi là điều mình thích nhất ở WinMart+”, chị Thu Phương (Tp. Vinh, Nghệ An) cho biết.

Chi sẻ tại Hội nghị Nhà cung cấp năm 2022, bà Nguyễn Thị Phương - Tổng giám đốc WinCommerce (WCM - đơn vị vận hành mảng bán lẻ của Masan) cho biết, WCM sẽ phát triển các cửa hàng WinMart+ tại vùng ven và WIN tại các khu vực thành thị. Mô hình cửa hàng WinMart+ phục vụ tại khu vực nông thôn được WCM thử nghiệm có mức doanh thu gia tăng từ 15 – 30%, cho thấy tiềm năng phục vụ 65% dân số sống ở khu vực nông thôn. Chiến lược “đi bằng 2 chân” giúp nhà bán lẻ này phục vụ đa dạng các phân khúc, thói quen, thế hệ tiêu dùng khác nhau.

Giá luôn tốt, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%

Bên cạnh phát triển mô hình bán lẻ đột phá, tăng tốc mở rộng quy mô, WinCommerce còn chú trọng tối ưu danh mục sản phẩm, giá cả, tăng cường các chương trình khuyến mại, chính sách kích cầu mua sắm.

“Hỗ trợ sản xuất nội địa, WinCommerce luôn duy trì tỷ lệ trên 90% hàng Việt trong toàn hệ thống. Chúng tôi tích cực đàm phán với các nhà cung cấp lớn nhằm đảm bảo giá toàn hệ thống luôn ở mức tốt nhất. Hiện nay, các mặt hàng thuộc nhóm bánh kẹo, bơ, trứng, sữa, đồ uống, hàng đông hạnh, xúc xích, thịt nguội, thực phẩm khô được chúng tôi phân phối với giá rẻ hơn từ 5 – 7% so với thị trường. Các mặt hàng hóa mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân có giá thấp hơn từ 4 – 11%” , ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống WinMart cho biết.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2022 của Masan, Supra, công ty logistic của tập đoàn này đã chính thức đi vào hoạt động. Supra đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trên cơ sở chuẩn hóa trong năm đầu hoạt động. Đây là một trong những nhân tố then chốt giúp WinCommerce duy trì chính sách giá tốt.

Sau thành công tại chuỗi cửa hàng WIN, chương trình Hội viên WIN đã chính thức được triển khai tại hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ toàn quốc từ ngày 6/1. Đây là chương trình khách hàng thân thiết được đánh giá là thiết thực nhất hiện nay với các ưu đãi nổi bật như: giảm giá 20% toàn bộ sản phẩm thịt sạch MEATDeli và rau sạch WinEco, danh mục 100 sản phẩm thiết yếu ưu đãi giá tốt, giảm thêm 3% khi thanh toán qua T-Pay của Techcombank. Với thủ tục đăng ký đơn giản chỉ mất chưa đến 3 phút, chương trình Hội viên WIN đã thu hút hơn 2 triệu người tiêu dùng tham gia.

Theo dữ liệu từ McKinsey & Company công bố cuối năm 2021, Việt Nam có thể đón thêm 37 triệu người vào tầng lớp tiêu dùng (những người tiêu dùng tối thiểu 11 USD/ngày) trong thập kỷ tới. Trong đó, tầng lớp tiêu dùng mới (chi 11-30 USD/ngày) có thể đạt 57 triệu người còn tầng lớp tiêu dùng ổn định (30-70 USD/ngày) cũng tăng mạnh lên khoảng 18 triệu người.

Để đáp ứng được mức tiêu dùng khổng lồ đó, trong một thị trường bán lẻ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, các doanh nghiệp rõ ràng cần một tư duy đặc biệt mà ở đó, các khách hàng – thượng đế của họ cần phải được phục vụ một cách chuyên nghiệp nhất, đầy đủ nhất với các trải nghiệm tốt nhất.
Nền tảng bán lẻ của Masan với sự thích ứng, liên tục đổi mới sáng tạo đang dần trở thành địa điểm mua sắm “top of mind” của nhiều người tiêu dùng. Tiềm lực mạnh, hiệu quả kinh doanh liên tục cải thiện là những động lực để nhà bán lẻ này liên tục mở rộng quy mô dù năm 2022 được đánh giá là năm khó khăn với lĩnh vực bán lẻ. Trong năm 2023, WinCommerce đặt mục tiêu mở từ 800 - 1.200 cửa hàng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hộp nghệ thuật - Số 07: Lễ hội truyền thống trong thời hiện đại - Kỳ II
    Ở kỳ trước của Podcast  Hộp nghệ thuật chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về lễ hội truyền thống và thực trạng lễ hội truyền thống hiện nay. Với những biến tướng và thực trạng đó, ở podcast kỳ này, Người Hà Nội tiếp tục có cuộc trò chuyện với Nhà nghiên cứu Văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ để làm sáng tỏ những vấn đề tiếp theo xoay quanh lễ hội truyền thống. Đó là hệ quả, nguyên nhân và hướng đi cho sự phát triển vẹn toàn của loại hình sinh hoạt văn hoá dân gian này.
  • Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023: Kết nối di sản
    Tối 24/3, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp cùng UBND thành phố tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023 với chủ đề: “Kết nối di sản phát triển du lịch” tại sân khấu khu vực Đền Bà Kiệu, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.
  • Bàn giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác trong triển lãm Mỹ thuật Thủ đô
    Nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác tác phẩm nghệ thuật đáp ứng yêu cầu của Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô, sáng ngày 24/3, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng sáng tác trong triển lãm Mỹ thuật Thủ đô” với sự tham gia của đông đảo các họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà lý luận phê bình mỹ thuật là hội viên trong Hội.
  • Top 05 điểm săn mây đẹp nhất Việt Nam
    “Săn mây” đang là một trào lưu cực "hot" của dân "phượt" hiện nay. Đứng trên các ngọn núi cao, thả hồn theo đám mây trắng xốp bồng bềnh trôi dưới chân hẳn là những giây phút mà ai cũng muốn được một lần trải nghiệm trong đời.
  • Hoa hậu Phương Khánh gặp sự cố sau hôn lễ của Linh Rin và Phillip Nguyễn
    Hoa hậu Phương Khánh bị mất hành lý quan trọng sau khi tham dự đám cưới tại Philippines của Linh Rin và Phillip Nguyễn.
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyện về những con dốc trong lòng Hà Nội
    Những con dốc cao vời vợi của Hà Nội xưa, giờ đã được "khoác áo mới" bởi những con đường bằng phẳng, thẳng tắp. Nhưng với những người yêu Hà Nội, những con dốc vẫn luôn vẹn nguyên trong ký ức. những câu chuyện xung quanh chúng cũng dần mai một.
  • Thưởng thức những bức vẽ giàu cảm xúc trong triển lãm "Gặp gỡ tháng 3"
    Hơn 200 bức tranh tươi sáng, giàu cảm xúc của các thầy trò trung tâm Nghệ thuật Megan Art vừa được giới thiệu với công chúng trong triển lãm "Gặp gỡ tháng 3” diễn ra từ 25/3 đến 31/3 tại sảnh tầng 1 tòa nhà New skyline, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
  • Các hoạt động trong Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng
    Từ ngày 9 đến 13/5/2023, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần đầu tiên.
  • Giải mã những địa danh có tên gọi "Tây" ở Hà Nội
    Trung tâm Hà Nội có những địa danh "Tây" được đặt theo tên của người nước ngoài, gắn với đó là câu chuyện lịch sử thú vị xoay quanh.
  • Dạo bước ngắm hoa mai anh đào giữa lòng Thủ đô
    Những ngày này, dãy hoa anh đào Nhật Bản bắt đầu nở rộ trong khuôn viên khu ngoại giao nằm trên phố Thụy Khuê (Tây Hồ), tạo nên cảnh sắc thiên nhiên thú vị.
  • Đền thờ bà Ả Lanh
    Thôn Đại Đồng Nam có một ngôi đền thờ Bà Ả Lanh, là tướng lĩnh tham gia cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Nhân dân trong vùng thường gọi là đền thờ Bà Ả Lanh, thuộc tiểu khu Đại Nam, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 19
    NHN – Bánh mì là một món ăn hiếm hoi có mặt ở cả những nhà hàng và bàn tiệc sang trọng cho đến những quầy ăn nhanh đường phố hay những thúng bán rong. Bánh mì Hà Nội đã có từ lâu đời và cho đến nay đây vẫn là món ăn hấp dẫn, nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới.
  • Triển lãm nghệ thuật “Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết”
    Từ 26 - 31/3/2023, tại chùa Quán Sứ (69 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm nghệ thuật “Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Phật tử Kim Đức.
  • Hà Nội trong tôi là… - Số 9: “Người thủ lĩnh nhiệt huyết của Hội máu Hà Nội”
    Có một người đoàn viên thanh niên ngày đêm miệt mài, nhiệt huyết “giữ nhịp đập trái tim”, lan toả tình yêu thương với những bệnh nhân đang mòn mỏi chờ nguồn máu. Nhân dịp Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), Podcast HNTTL xin được giới thiệu khách mời đồng hành: Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội Trịnh Xuân Thuỷ - Thanh niên sống đẹp Thủ đô năm 2021.
  • Chợ Đồng Xuân
    Chợ Đồng Xuân là chợ lớn nhất Hà Nội, và cũng là chợ có lịch sử ra đời sớm từ năm 1889.
Masan và chiến lược trở thành nền tảng “Top of mind”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO